- Triều Tiên kêu gọi Tổng thống Mỹ dũng cảm thừa nhận Bình Nhưỡng có quyền phóng vệ tinh; Mỹ muốn lập lá chắn tên lửa ở châu Á... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua, Triều Tiên tiếp tục tuyên bố nước này sẽ thực hiện việc phóng tên lửa mang theo vệ tinh vào tháng 4 tới, đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama từ bỏ thái độ đối đầu.

Hãng tin KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định đó là quyền hợp pháp của một nhà nước có chủ quyền và "là một bước đi cần thiết để phát triển kinh tế".

Người phát ngôn này cho rằng, Tổng thống Mỹ từng tuyên bố không có ý định muốn đối đầu với Triều Tiên và nếu đó là sự thật thì ông Obama phải từ bỏ thái độ đối đầu khi ngăn cản họ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân ở Hàn Quốc. (Ảnh: Getty)

Đồng thời, người đứng đầu nước Mỹ "cũng cần dũng cảm thừa nhận rằng chúng tôi có quyền chính đáng phóng các vệ tinh của mình như các quốc gia khác", phát ngôn viên nhấn mạnh.

Trong khi đó, một ngày trước, báo chí Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ bộ quốc phòng nước này cho biết, các chuyên gia Triều Tiên đã thiết lập tổ hợp phóng tên lửa, đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Triều Tiên đã đặt tên lửa trên bãi phóng Tongchang-ri sau khi vận chuyển từng bộ phận đến đây từ nhà máy ở Bình Nhưỡng trên chuyến tàu đặc chủng, sau đó tiến hành lắp ghép tại chỗ.

Cùng ngày, theo Reuters, Triều Tiên đã lần đầu công bố chi tiết về "vệ tinh thời tiết" mà nước này sẽ phóng đi vào tháng tới, là "công cụ thu dữ liệu khí tượng địa tĩnh tiên tiến qua vệ tinh".

KCNA cho hay, vệ tinh Kwangmyongsong-3 này sẽ vô cùng hữu ích đối với việc nghiên cứu dự báo thời tiết cần thiết cho nông nghiệp và các lĩnh vực kinh tế khác ở đất nước Triều Tiên.

Tin đọc 30 giây

- Mỹ đang tìm cách thiết lập các lá chắn tên lửa khu vực chống tên lửa đạn đạo ở châu Á, Trung Đông với mô hình giống hệ thống ở châu Âu.

- Sáng hôm qua 27/3, Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh hạt nhân năm 2012 đã chính thức họp phiên toàn thể tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

- 15 cảnh sát của Ấn Độ đã thiệt mạng do vướng phải mìn của lực lượng Maoist ở phía Đông của bang Maharashtra, miền Trung nước này.

- Cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Ilker Basbug phải ra hầu tòa vì cáo buộc lãnh đạo một nhóm khủng bố âm mưu đảo chính.

- Chính quyền Syria đã chấp thuận kế hoạch sáu điểm của đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Ảrập Kofi Annan nhằm chấm dứt đổ máu ở Syria.

- Tòa án Kashgar thuộc khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã kết án tử hình đối với hung thủ gây ra cái chết cho 15 người hồi tháng trước.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, năm 2013 sẽ là thời điểm thích hợp cho việc cân nhắc sâu rộng những vấn đề về phòng thủ tên lửa.

- Thủ tướng Nhật Bản và Chủ tịch Trung Quốc sẽ kiên quyết hối thúc Triều Tiên không thực hiện việc phóng tên lửa mang vệ tinh vào tháng tới.

- Tàu sân bay USS Enterprise sau hai ngày tập trận (24 - 25/3) bắt đầu tiến vào Địa Trung Hải và chuẩn bị đến vùng biển Ả rập và vịnh Ba Tư.

- Một trận động đất cường độ 6,3 độ richter đã tấn công vào khu vực đảo Honshu của Nhật Bản khiến các tòa nhà ở thủ đô Tokyo bị rung lắc.

Thông tin trong ảnh


Hôm 26/3, hơn 1.000 người dân Mali đã biểu tình tại thủ đô Bamako, phản đối cuộc đảo chính của quân đội nước này. (Ảnh: Getty)

Cũng trong ngày 26/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tham vấn về các chiến dịch gìn giữ hòa bình, ra tuyên bố kịch liệt lên án cuộc đảo chính tại Mali, đồng thời kêu gọi sớm lập lại trật tự.

Phát ngôn ấn tượng

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. (Ảnh: Getty)

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm 26/3 cho biết, lực lượng này sẽ không can thiệp quân sự vào Syria.

"Về vấn đề Syria, tôi có thể khẳng định NATO hoàn toàn không có ý định can thiệp quân sự", ông Rasmussen cho hay.

Ngày này năm xưa

Đại văn hào Nga Maksim Gorky (28/3/1868 – 18/6/1936) là người đặt nền móng cho trường phái hiện thực xã hội trong văn chương và là một nhà hoạt động chính trị.

Thanh Vân (Tổng hợp)