- Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nga trở thành hai nhân vật quyền lực hàng đầu thế giới năm 2011; Tàu chở hơn 1.200 người cháy bùng trên Biển Đỏ; 1/5 thủ đô Bangkok đã chìm trong nước... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nga Vladimir Putin lần lượt giành ngôi nhất, nhì trong top các nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2011 của Forbes.

Sức ảnh hưởng của ông Obama tăng lên đáng kể sau khi Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden và góp phần lật đổ chính quyền ông Muammar Gaddafi tại Libya.

Theo Forbes, ông Obama dù chưa cải thiện được nạn thất nghiệp, bị chỉ trích về đàm phán trần nợ công và tỷ lệ ủng hộ giảm, song lại thành công về chính sách đối ngoại.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Đặc biệt, Tổng thống Barack Obama vẫn đang là người chèo lái nền kinh tế lớn nhất và tiến bộ nhất thế giới cũng như là vị chỉ huy của quân đội hùng mạnh nhất.

Thêm vào đó, cựu quán quân năm 2010, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đang chuẩn bị rời nhiệm sở, nên ông Obama hoàn toàn xứng đáng giành được ngôi vị số 1.

Vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ từng giành được ngôi vương trong bình chọn năm 2009, nhưng không giữ được trong năm 2010 do kinh tế Mỹ khó khăn.

Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng là Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Dự kiến, ông Putin sẽ ra tranh cử chức Tổng thống Nga vào năm 2012 và nhiều người tin ông sẽ chiến thắng.

Ngoài ra, sự phát triển mạnh của kinh tế Nga cùng với việc ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu đã và đang giúp Nga giành lại vị thế của mình trên trường quốc tế.

Quán quân năm 2010, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào về thứ ba, trong bối cảnh nhà lãnh đạo 68 tuổi này đang bắt đầu chuyển quyền lực cho lực lượng kế nhiệm.

"Bóng hồng" duy nhất trong top 10 là bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Bà Merkel được vinh danh ở vị trí thứ 4 trong bảg xếp hạng.

Tin đọc 30 giây

- Một chiếc tàu Ai Cập chở 1.230 người đã bốc cháy trên Biển Đỏ, cách cảng Aqaba của Jordan khoảng 28km, khiến hành khách phải sơ tán.

- Hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc tại Cannes, đông nam nước Pháp, với trọng tâm là cuộc khủng hoảng nợ công của Khu vực đồng Euro.

- Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp, Jean Leonetti tuyên bố, Khu vực đồng Euro có thể tồn tại cả khi Hy Lạp buộc phải rời khỏi nhóm này.

- Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp cho biết, ông không muốn nước này rời khỏi Khu vực đồng Euro, cũng như bỏ phiếu về việc nên ở lại hay ra đi.

- Các cuộc xung đột giữa những người biểu tình và lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, 33 người bị thương.

- Nga đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol (RS-12M) tại Trung tâm vũ trụ Plesetsk, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết.

- Quan chức Thái Lan hôm qua cho biết, 1/5 thủ đô Bangkok đã chìm trong nước khi trận lũ tồi tệ nhất nửa thế kỷ qua hoành hành ở nước này.

- Hai kẻ tấn công đã đấu súng với các binh sỹ Afghanistan sau một vụ đánh bom liều chết gần sân bay Herat, có thể gây ra nhiều thương vong.

- Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Mỹ, Nga và nhiều nước khác lên án quyết định của Israel mở rộng khu định cư ở Đông Jerusalem và Bờ Tây.

- Lãnh tụ tinh thần Iran tuyên bố có nhiều bộ tài liệu cho thấy Mỹ đứng sau các “vụ khủng bố” nhằm vào Iran và nhiều nước khác tại Trung Đông.

- Chính phủ Philippines đã ban hành lệnh cấm lao động nước này đến làm việc tại 41 quốc gia, với lý do không thể đảm bảo an toàn cho họ.

- Hai vụ đánh bom liều chết ở căn cứ quân sự tại Um Al-Edham của Iraq, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 25 người bị thương, 9 xe ôtô bị cháy.

- Ba chiếc xe motor cài bom đã phát nổ ở thành phố cảng Basra, khu vực miền nam của Iraq, làm ít nhất tám người chết và 22 người bị thương.

- Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã chấp thuận cơ chế hoà giải dân tộc theo tinh thần của bản Nghị quyết 2014 do Liên hợp quốc đưa ra.

- Hôm qua, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản và Hải quân Mỹ đã phái 50 tàu chiến tham gia tập trận chung ở Okinawa, phía tây nam nước Nhật.

- Sớm qua, tàu Thần Châu 8 đã lắp ghép thành công với tàu Thiên Cung 1, giúp Trung Quốc tiến xa hơn trong việc xây dựng trạm vũ trụ riêng.

Thông tin trong ảnh

Xe tăng của Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập quân sự hàng năm ở Yeoju, tỉnh Gyeonggi hôm 2/11. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Viktor Bout từng ngồi tù ở Thái Lan. (Ảnh: Gettty)

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này sẽ dẫn độ “lái buôn tử thần” Viktor Bout về nước, sau khi Mỹ kết án Bout với tội danh buôn bán vũ khí.

“Đây thực sự là một sự xúc phạm, bởi các nhà lập pháp Mỹ cố ý đưa ra bằng chứng bất lợi trong trường hợp của Bout", phát ngôn viên Alexander Lukashevich nói.

Ngày này năm ấy

Ngày 4/11/1921, Thủ tướng "bình dân" Hara Takashi của Nhật Bản bị ám sát ở Tokyo.

Thanh Vân (Tổng hợp)