Việc Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận ngân sách ngay trước hạn chót được xem như một chiến thắng lớn của ông Obama; Lào khẩn trương tìm kiếm nạn nhân vụ tai nạn máy bay... là các tin nóng.

Nổi bật

Sáng sớm ngày 17/10 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành dự luật mới về vấn đề ngân sách, nâng trần nợ công và chấm dứt tình trạng đóng cửa suốt 16 ngày qua của chính quyền liên bang.

Vài phút trước đó, lưỡng viện cũng lần lượt bỏ phiếu thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo. Cụ thể, tỷ lệ bỏ phiếu tại Thượng viện là 81 phiếu thuận/ 18 phiếu chống, còn tại Hạ viện là 285 phiếu thuận/ 144 phiếu chống.

{keywords}

Nước Mỹ đã thoát hiểm vào phút chót. (Ảnh: News)

Dự luật mới nêu bật 2 nội dung chính, đồng thời cũng là 2 mối quan tâm lớn nhất thời gian qua, bao gồm việc tái cấp vốn hoạt động cho chính quyền liên bang tới ngày 15/1/2014, và nâng trần nợ công tới ngày 7/2/2014.

Dự luật này là kết quả của hai tuần "giao tranh" chính trị căng thẳng giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Các nghị sĩ ở lưỡng viện phải chạy đua với thời gian ngay trước hạn chót 17/10, để thảo luận, thông qua dự luật.

Việc ông Obama cầm bút ký dự luật đã chấm dứt thế bế tắc chính trị ở Mỹ nhiều ngày qua. Theo tuyên bố của Nhà Trắng, đây là cái kết có hậu của một bi kịch suýt đẩy nước Mỹ rơi vào thảm họa vỡ nợ chưa từng có.

Mặc dù dự luật mới chỉ có tính chất thỏa hiệp và tạm thời trong vài ba tháng, song theo giới phân tích, đây vẫn được xem là chiến thắng lớn của ông Obama đồng thời cũng là thất bại nặng nề của những nghị sỹ Cộng hòa.

Để dự luật trên được lưỡng viện quốc hội thông qua, các lãnh đạo đảng Cộng hòa đã phải chấp nhận sự nhượng bộ chưa từng có, đó là không đụng chạm tới Đạo luật cải cách y tế, được Tổng thống Obama đề xướng.

Trước đó, các nghị sỹ Cộng hòa đã coi vấn đề liên quan tới Đạo luật cải cách y tế này là một điều kiện quan trọng trong vụ mặc cả với phe Dân chủ. Điều này đã tạo nên bế tắc, khiến chính phủ phải đóng cửa một phần.

Tuy nhiên, chính bởi vì bản dự luật mới không giải quyết được sự bất đồng về Đạo luật cải tổ y tế, nên rất có khả năng khi những thời hạn mới đến gần, một lần nữa nước Mỹ sẽ lại rơi vào tình trạng tranh chấp tương tự.

Tin vắn

- Ngày 17/10, Chính phủ Bulgaria lại một lần nữa đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội nước này, song phe đối lập tuyên bố tiếp tục theo đuổi mục tiêu hạ bệ chính phủ.

- Một quan chức hải quân Mỹ nói, tàu chiến USS San Antonio đã cứu sống được 128 người di cư Somalia trên một thuyền cao su có nguy cơ bị lật tại vùng biển động ở Địa Trung Hải.

- Theo các hãng tin quốc tế, lực lượng đối lập Syria trong đêm 16, rạng sáng ngày 17/10 đã dùng 2 xe đánh bom cảm tử mở đường tấn công vào nhà tù trung tâm tại thành phố Aleppo.

- Tính đến chiều 17/10, các đội cứu hộ Lào và Thái Lan đã tìm được tám thi thể nạn nhân, trong vụ chiếc máy bay của hãng Lao Airlines rơi xuống sông Mekong, vào chiều ngày 16/10.

- Hãng hàng không Lao Airlines nhận định rằng, nguyên nhân dẫn tới tai nạn máy bay thảm khốc ngày 16/10 khiến 49 người thiệt mạng, có thể là do hiện tượng gió đứt tầng thấp gây ra.

- Theo nội dung bản báo cáo về Chỉ số Nô lệ toàn cầu do Tổ chức Walk Free (WFF) vừa công bố, ước tính có khoảng 30 triệu người trên toàn thế giới đang sống trong tình cảnh nô lệ.

- Mỹ và Iran đều rất lạc quan sau khi Tehran đồng ý tiếp tục đàm phán với nhóm P5+1 vào tháng tới, đồng thời đưa ra đề xuất đột phá cho phép kiểm tra các cơ quan hạt nhân của Iran.

- Ngày 17/10, Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, đã cam kết sẽ duy trì hòa bình và trật tự xã hội ở khu vực biên giới chung giữa quốc gia này và nước láng giềng Campuchia.

- Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học ngày 17/10 thông báo đã hoàn tất 1/2 công việc thanh sát kho vũ khí hóa học của Syria, để tiến tới tiêu hủy số vũ khí này, trước giữa năm 2014.

- Trung Quốc ngày 17/10 đã lên tiếng hoan nghênh động thái tháo gỡ bế tắc về trần nợ công của nước Mỹ, và cho rằng quyết định này đã góp phần vào sự ổn định của kinh tế toàn cầu.

- Nguồn tin từ lực lượng cảnh sát Iraq cho biết, trong ngày 17/10 đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết tại khu vực miền bắc nước này, khiến 15 người thiệt mạng và 60 người bị thương.

- Cảnh sát Myanmar cho biết, ngày 17/10 đã xảy ra ba vụ đánh bom tại bang Shan, miền đông nước này làm 1 người chết. Đây là các vụ mới nhất trong loạt vụ nổ gần đây tại Myanmar.

Tin ảnh

{keywords}

Lực lượng cứu hộ trục vớt thi thể các nạn nhân vụ rơi máy bay ở Lào. (Ảnh: BBC)

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 16/10 nói, "tôi hy vọng, mọi người đã rút ra được bài học rằng, không có lý do gì mà chúng ta không thể hợp tác trong các vấn đề hiện tại".

"Không có lý do gì chúng ta không thể đạt được đồng thuận khi các bên đều thấu tình đạt lý", ông tuyên bố ngay sau khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách mới.

Kỷ niệm

Nhà phát minh Thomas Alva Edison (11/2/1847 - 18/10/1931) đã góp công trong việc thực nghiệm điện thoại, máy quay đĩa, bóng đèn và một số cải tiến phát minh khác.

Thanh Vân (tổng hợp)