- Phát ngôn viên của ông Gaddafi khẳng định nhà lãnh đạo này vẫn ở đâu đó tại Libya; Ai Cập nối lại phiên tòa xử ông Hosni Mubarak; Số người chết do bão Talas tại Nhật Bản tăng mạnh... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua, người phát ngôn Moussa Ibrahim của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi cho biết, ông Gaddafi vẫn mạnh khỏe, tinh thần tốt và đang sống ở Libya. Đây là tin tức mới nhất về nơi trú ẩn của nhà lãnh đạo này.

"Ông ấy đang ở một nơi mà các phe phái không thể với tới, và ông ấy vẫn đang ở Libya," Moussa Ibrahim nói với đài truyền hình Arrai ở Syria khi trả lời câu hỏi nhà lãnh đạo Gaddafi đang ở đâu.

“Con trai của ông, Saif al-Islam cũng đang ở Libya, anh ấy thường xuyên cơ động từ nơi này qua nơi khác”, Moussa Ibrahim nói thêm.

Nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Trước đó, hôm 27/8, hãng tin MENA của Ai Cập dẫn một nguồn tin phiến quân cho hay, một đoàn xe bọc thép chở các quan chức Chính phủ Libya, có thể có cả ông Gaddafi, đã vượt qua biên giới sang Algeria.

Đoàn xe này được các binh sĩ trung thành với chính phủ hộ tống cho tới khi đi vào thị trấn Ghadames của Algeria. Quân nổi dậy đã không thể truy đuổi theo họ vì thiếu phương tiện và đạn dược.

Nguồn tin trên nói: "Chúng tôi cho rằng đoàn xe trên chở các quan chức cấp cao Chính phủ Libya, trong đó có cả ông Gaddafi và các con trai của ông ta".

Tuy nhiên, hôm 27/8, Chính phủ Angieri đã bác bỏ thông tin này. Ngoại trưởng Algeria Mourad Medelci khẳng định, nước này "không đi ngược lại quyết tâm giải quyết vấn đề Libya" của cộng đồng quốc tế.

Tin vắn

- Abdel-Hakim Belhaj, một chỉ huy cấp cao của quân nổi dậy Libya, đòi Anh và Mỹ phải xin lỗi sau khi các tài liệu tình báo bị tiết lộ cho thấy hai nước trên có dính líu tới kế hoạch bắt giữ và tra tấn ông này.

- Một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter đã xảy ra ở ngoài khơi hai quốc đảo Samoa và Tonga thuộc Thái Bình Dương, song không có cảnh báo sóng thần.

- Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ vừa công khai trên Internet tài sản của các bộ trưởng sau khi hàng chục nghìn người biểu tình phản đối tham nhũng trong chính quyền.

- Campuchia đã rút thêm 500 binh sỹ khỏi khu vực biên giới tranh chấp với Thái Lan. Đây là lần rút quân thứ 7 kể từ khi căng thẳng về quân sự giữa hai quốc gia láng giềng này dịu bớt hồi tháng 7 vừa qua.

- Các nước Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ lần đầu tiên tổ chức cuộc họp ba bên tại Tokyo vào tháng sau, với nội dung "các mối quan tâm chung về những vấn đề khu vực và toàn cầu".

- Các phần tử cực đoan, những chiến binh tử vì đạo của Hồi giáo trong lực lượng nổi dậy Libya tuần trước đã lên kế hoạch thành lập nhà nước Hồi giáo sau khi lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

- Ai Cập ngày 5/9 đã nối lại phiên tòa xét xử cựu Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak và cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adli về các tội danh giết người và tham nhũng.

- Bộ trưởng các vấn đề Bắc Phi và châu Phi của Algeria, Abdelkader Messahel, chính thức tuyên bố Algeria "tạm thời" đóng cửa biên giới với Libya, vì "không có gì bảo vệ" biên giới bên phía Libya.

- NATO đã chia sẻ công nghệ phòng thủ tên lửa của mình với Ấn Độ để đảm bảo khả năng bắn hạ các tên lửa tấn công của đối phương.

- Một trận cháy rừng dữ dội trong thời tiết gió hanh khô sinh ra bởi hoàn lưu trận bão nhiệt đới Lee đã tàn phá ít nhất 300 căn nhà tại miền trung bang Texas, giới chức địa phương cho biết hôm 5/9.

- Nỗ lực cứu người mất tích do bão dữ Talas tàn phá tại miền tây Nhật Bản gây ra vẫn diễn ra hết sức khẩn trương, trong khi số người thiệt mạng vì bão đã lên đến ít nhất 29 người.

Tin ảnh

Những binh lính ủng hộ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi tại một nhà tù ở thủ đô Tripoli của Libya. (Ảnh: AP).

Phát biểu


"Nếu Mỹ bỏ phiếu phủ quyết đề nghị này, Palestine sẽ tiếp tục gõ cửa Hội đồng Bảo an", Nabil Shaath, thành viên đảng Fatah của Tổng thống Palestine tuyên bố.

Phát biểu với báo giới, ông Shaath cho biết, Palestine sẽ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc công nhận nhà nước Palestine trong đường biên giới năm 1976.

Kỷ niệm

- Ngày 6/9/1939, Nam Phi chính thức tuyên chiến với phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

- Ngày 6/9/1991, Liên Xô công nhận quyền độc lập của ba nước Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania.

Thanh Vân (Tổng hợp)