- Thủ tướng Campuchia xuất hiện trước công chúng, dập tắt tin đồn ông từ chức và đã ra nước ngoài; Lần đầu tiên tàu khu trục Nhật Bản tới thăm Nga... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Chiều qua (31/7), Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã xuất hiện trước công chúng, sau khi có những thông tin cho rằng ông đã từ chức và chạy ra nước ngoài do lo ngại về vấn đề an ninh tại quốc gia này.

Ở lần xuất hiện này, ông Hun Sen nói đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền đã lập tổ công tác để đối thoại với đảng đối lập, giải quyết các vấn đề về quốc hội, kiểm tra các cáo buộc vi phạm về bầu cử.

Ông cũng khẳng định sẵn sàng đối thoại với ông Sam Rainsy, người đứng đầu đảng đối lập, nếu có các vấn đề quan trọng phát sinh, có thể gây ảnh hưởng đến môi trường chính trị dân chủ tại Campuchia.

{keywords}

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đi bỏ phiếu bầu quốc hội hôm 28/7. (Ảnh: AP)

Đây là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng của Thủ tướng Campuchia Hun Sen kể từ hôm 28/7, ngày đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền tuyên bố giành chiến thắng trong bầu cử quốc hội khóa 5.

Sự vắng mặt đột ngột của ông Hun Sen kể cả trong những buổi ăn mừng của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã làm nảy sinh những tin đồn về việc Thủ tướng Campuchia từ chức, chạy ra nước ngoài.

Trước đó một ngày, CPP cũng ra thông cáo cho biết, đây là đòn tâm lý của những kẻ phá hoại để gây hoang mang trong dân chúng. CPP khẳng định, ông Hun Sen vẫn ở trong nước với vai trò thủ tướng.

Thông báo của CPP không giải thích lý do ông Hun Sen vắng mặt mấy ngày nay, nhưng một số quan chức cho biết ông vẫn đang trong thời gian để tang cha, cụ Hun Neang, qua đời do tuổi già ngày 12/7.

Thông cáo còn cho biết, CPP đã giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 28/7, có thể thành lập chính phủ mới theo đúng hiến pháp và ông Hun Sen sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị thủ tướng.

Tin vắn

- Báo Le Monde của Pháp cho biết, tòa án quân sự ở bang Maryland của Mỹ đã buộc tội binh nhì Bradley Manning tới 20 tội danh, bao gồm 6 tội danh về gián điệp.

- Chính phủ Thái Lan đã viện dẫn Luật An ninh Nội địa (ISA) để kiểm soát các cuộc biểu tình chống chính phủ được lên kế hoạch trước ở trung tâm thủ đô Bangkok.

- Bộ Ngoại giao Philippines ngày 31/7 thông báo Mỹ sẽ tăng 2/3 mức viện trợ quân sự cho Manila để hỗ trợ đồng minh an ninh châu Á này bảo vệ biên giới trên biển.

- Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Pakistan Fakhruddin G. Ebrahim đã từ chức giữa lúc xuất hiện những cáo buộc có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử ở nước này hôm 11/5.

- Iran không tiến hành những cuộc đàm phán với phía Nga về các hệ thống phòng không Antey-2500 để thay thế tên lửa S-300 mà Tehran đã đặt mua hồi năm 2007.

- 44 binh sỹ gìn giữ hòa bình cuối cùng của Áo đã rời Cao nguyên Golan trở về nước, kết thúc gần 40 năm tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở biên giới Israel -Syria.

- Lần đầu tiên, hai chiếc tàu khu trục hải quân của Lực lượng phòng vệ (SDF) Nhật Bản là DD-127 Isoyuki và DD-123 Shirayki đã cập cảng St.Petersburg của Nga.

- Trong ngày 31/7, Chủ tịch Hạ viện Myanmar, ông U Shwe Mann, đã tiếp quản cương vị chủ tịch quốc hội nước này từ người tiền nhiệm là ông U Khin Aung Myint.

Tin ảnh

{keywords}

Hơn 10 người đã chết trong đợt nắng nóng kỷ lục trong vòng 140 năm qua ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tướng Mỹ Herbert Carlisle nói, các động thái đòi chủ quyền lãnh thổ "hung hăng" của Trung Quốc giúp Washington tăng cường quan hệ với các nước khác trong khu vực.

Kỷ niệm

Ngày 1/8/2004, một siêu thị tại Asunción, Paraguay xảy ra hỏa hoạn làm 396 người thiệt mạng, 500 người khác bị thương.

Thanh Vân (tổng hợp)