- Lộ diện đối thủ đầu tiên của Thủ tướng Putin trong cuộc tranh cử chức Tổng thống Nga năm 2012; Uy tín của Quốc hội Mỹ xuống rất thấp... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm 10/12, đảng Nước Nga công bằng (SR) đề cử ông Sergey Mironov ra tranh chức tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới.

SR thành lập vào tháng 10/2006 và đã giành 64 ghế trong Duma Quốc gia mới theo kết quả bầu cử diễn ra hôm 4/12 vừa qua.

SR đưa ra quyết định đề cử trên sau khi đảng Nước Nga thống nhất (UR) bầu Thủ tướng Putin đại diện UR tham gia tranh cử.

Ứng cử viên tổng thống Sergey Mironov, từng đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga và hiện là Chủ tịch SR.

Ông Sergey Mironov. (Ảnh: AP)

Khẩu hiệu tranh cử của ông Mironov là chống tệ nạn tham nhũng, cải cách hệ thống chính trị, kinh tế, xã hội ở đất nước Nga.

Ông Mironov cho biết, nếu đắc cử sẽ đưa bà Okssana Dmitrieva, phụ trách đảng bộ SR ở Saint Peterburg, lên làm thủ tướng.

Như vậy, đến nay đã có Thủ tướng Putin nộp đơn tranh cử tổng thống và ông Mironov chính thức được đề cử vào vị trí này.

Hai chính khách khác dự kiến cũng sẽ tranh cử là Chủ tịch đảng Cộng sản Nga (KPRF) và đảng Tự do Dân chủ Nga (LDPR).

Theo kế hoạch, KPRF và LDPR sẽ đề cử đại diện tham gia bầu cử tại đại hội của mỗi đảng diễn ra vào ngày 13/12 và 17/12.

Ngoài 4 nhân vật trên, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cũng đã nhận được đơn tranh cử tổng thống của 5 ứng viên độc lập.

Tin đọc 30 giây

- Sáng 11/12, một tàu chở hàng của Trung Quốc bị chìm ở ngoài khơi phía bắc Philippines làm một người chết, một người mất tích.

- 76% người Mỹ cho rằng hầu hết nghị sĩ đương nhiệm không xứng đáng được bầu lại, tỷ lệ thất vọng cao nhất trong 19 năm qua.

- Phong trào Hezbollah cho biết CIA sử dụng Đại sứ quán Mỹ ở Awkar, Beirut, làm nơi tuyển mộ điệp viên do thám phong trào này.

- Ủy ban cấp Bộ trưởng của Liên minh các nước Arập phụ trách hòa giải Syria đã hủy bỏ hội nghị, vì tình hình Syria tiếp tục xấu đi.

- Ngoại trưởng Syria Wallid Muallem đã bác bỏ một đề nghị béo bở để đổi lấy việc ông rời khỏi chính quyền của Tổng thống Assad.

- Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội đến biên giới giữa nước này với Syria, nhằm ngăn chặn những hành động bạo lực dọc biên giới.

- Hôm qua, Hội nghị thường niên về khí hậu của Liên hợp quốc (COP-17) kết thúc mà không thể đạt được các mục tiêu đã đề ra.

- Một sinh viên đã thiệt mạng sau khi đổ xăng lên người và tự thiêu gần phủ Tổng thống Indonesia, cảnh sát địa phương cho biết.

- Một trận động đất mạnh 6,5 richter đã làm rung chuyển Mexico, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, gây mất điện ở nhiều khu vực.

- An ninh Pakistan đã lấy lại toàn quyền kiểm soát căn cứ không quân quan trọng chiến lược ở phía tây nam nước này từ tay Mỹ.

- Thủ tướng Peru Salomon Lerner, cánh tay phải của Tổng thống Ollanta Humala, đã từ chức chỉ sau 5 tháng đảm nhiệm cương vị.

- Pháp kêu gọi phương Tây cứu người dân Syria do lo ngại chính phủ nước này sắp tấn công vào thành trì của phe nổi dậy ở Homs.

- Iran đã triệu Đại sứ Afghanistan để phản đối vụ máy bay do thám không người lái của Mỹ đã xâm phạm vào không phận nước này.

Thông tin trong ảnh

Hôm 10/12, Tổng thống tái đắc cử của Argentina, Cristina Fernandez, đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?


Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với các hậu quả không thể lường được nếu thắp đèn Giáng sinh gần biên giới hai nước.

Trang web Uriminzokkiri gọi việc thắp đén Giáng sinh này là "một hành động hèn hạ nhằm tiến hành chiến tranh tâm lý" chống Triều Tiên.

Ngày này năm ấy

Ngày 12/12/1963, Kenya giành được độc lập từ tay Anh.

Thanh Vân (Tổng hợp)