- Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Putin giành thắng lợi áp đảo trong bầu cử Tổng thống Nga; Nổ kho vũ khí kinh hoàng ở Congo... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tính tới 4h sáng 5/3 (theo giờ Việt Nam), kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, ông Vladimir Putin đã giành được 64,64% số phiếu bầu, chiến thắng áp đảo trước các đối thủ khác ngay trong vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 6 của nước Nga.

Đài truyền hình Nga cho hay, với tỷ lệ số phiếu thu được cao như vậy, ông Putin đã vượt rất xa so với đối thủ về nhì là Chủ tịch đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov. Đến thời điểm công bố trên, ông Zyuvanov mới được 17,08% số phiếu.

Ông Putin cảm ơn những người ủng hộ ông. (Ảnh: Getty)

Hai đối thủ khác là Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky và tỷ phú Mikhail Prokhorov, mỗi người giành được dưới 7% số phiếu. Người nhận được số phiếu thấp nhất là Chủ tịch đảng Nước Nga Công bằng Sergei Mironov với 3,72%.

Nếu tỷ lệ này được duy trì cho tới khi có kết quả kiểm phiếu chính thức (dự kiến sẽ công bố trong vài ngày tới), ứng cử viên của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền Vladimir Putin sẽ trở thành tân tổng thống của Nga và nắm quyền từ tháng 5 tới.

Đây là một chiến thắng ngoạn mục của người từng đảm nhận hai nhiệm kỳ tổng thống của nước Nga trong giai đoạn 2000 - 2008. Trên thực tế, trong các cuộc điều tra dư luận trước khi tiến hành bỏ phiếu, ông Putin cũng luôn dẫn trước các đối thủ.

Tin đọc 30 giây


- Ít nhất 150 người thiệt mạng và khoảng hơn 1.500 người bị thương trong 5 vụ nổ kho vũ khí xảy ra liên tiếp chiều 4/3 tại Bradavine, Congo.

- Theo các hãng tin, Trung Quốc thông báo ngân sách quốc phòng nước này sẽ tăng 11,2% (tương đương 106,41 tỷ USD) trong năm 2012.

- Triều Tiên đã tổ chức cuộc mít-tinh ở Bình Nhưỡng để phản đối Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và cuộc tập trận Mỹ - Hàn Quốc.

- Quân đội Ấn Độ thử thành công loại tên lửa hành trình siêu âm Brahmos, có tầm hoạt động 290km, tại Pokhran, bang miền Tây Rajasthan.

- Chính quyền Palestine sẽ thông qua Jordan để chuyển thông điệp tới Israel, trong đó nhắc lại những điều kiện để nối lại đàm phán hòa bình.

- Khoảng 16 người đã thiệt mạng, gần 60 người khác bị thương trong vụ tai nạn đường sắt xảy ra đêm 3/3 tại Szczekociny, miền nam Ba Lan.

Thông tin trong ảnh

Các quan chức tiến hành kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Nga. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak. (Ảnh: Reuters)

Hôm 3/3, Thủ tướng Malaysia đã thay mặt Liên minh Mặt trận Quốc gia (BN) cầm quyền xin lỗi người dân về những sai lầm trong bầu cử năm 2008.

"Chúng tôi đã mắc sai lầm khiến cho các cử tri bỏ phiếu chống lại chúng tôi. Chúng tôi xin lỗi về những sai lầm trong quá khứ", ông Najib Razak nói.

Ngày này năm xưa

Ngày 5/3/1946, Chiến tranh Lạnh chính thức được khởi động, với phát biểu của Thủ tướng Anh Churchill ở thành phố Fulton (Mỹ).

Trong bài phát biểu này, ông Churchill đã kêu gọi các nước tư bản tạo thành vòng vây kinh tế, chính trị và quân sự đối với Liên Xô.

Thanh Vân (Tổng hợp)