- Tổng thống Mỹ tin Iran cần một năm hoặc hơn mới sản xuất được vũ khí hạt nhân; Sử gia Mỹ đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngang tầm Alexander Đại đế... là các tin nóng.

Nổi bật

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Washington tin là Tehran cần khoảng một năm hoặc lâu hơn nữa, mới có đủ khả năng chế tạo được vũ khí hạt nhân.

"Nhận định của chúng tôi vẫn là một năm hoặc hơn và trên thực tế, nhận định của chúng tôi thận trọng hơn so với cơ quan tình báo Israel", người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố trong cuộc phỏng vấn.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: News)

Cách đây không lâu, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Iran theo đường lối ôn hòa Hassan Rouhani đã có cuộc điện đàm lần đầu tiên ở cấp cao nhất giữa hai nhà nước trong 3 thập niên.

Trả lời AP, ông Obama nói ông hiểu được lý do Israel tỏ ra nghi ngờ cử chỉ ngoại giao của Iran, song theo ông thế giới cần thử xem ông Rouhani có nghiêm túc xử lý bất đồng bằng ngoại giao không.

Dự kiến vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ diễn ra tại Geneva vào giữa tháng 10  này. Đây được coi là phép thử đầu tiên cho những cam kết tích cực gần đây của Tehran gần đây.

Trong một động thái có liên quan, hôm 5/10, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran đã lên tiếng phê bình một số khía cạnh trong chuyến đi Mỹ dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, của Tổng thống Rouhani.

Ông Ali Khamenei không cho biết cụ thể những chuyện không phù hợp trong chuyến đi đó là gì, mà chỉ nhấn mạnh rằng “chúng tôi không tỏ ra lạc quan về người Mỹ và đặt chút niềm tin nào vào họ”.

Tuy nhiên, nhà lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei cũng lên tiếng khẳng định rằng, ông ủng hộ sáng kiến ngoại giao và xem trọng những hoạt động của Chính phủ Iran trong chuyến công du này.

Tin vắn

- Quân đội Mỹ đã được cấp ngân sách trở lại để gọi phần lớn những nhân viên dân sự đang phải nghỉ việc không lương quay trở lại nhiệm sở.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew nói, nếu trần nợ công không được nâng lên, Chính phủ Mỹ không thể trả các hóa đơn chi tiêu của mình.

- Ít nhất 15 người thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Ai Cập với người ủng hộ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi.

- Ngày 6/10, phái đoàn chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học đã bắt đầu tiến hành các công tác phá hủy kho vũ khí hóa học tại Syria.

- Quân đội Mỹ đã bất ngờ tiến hành một chiến dịch tấn công rầm rộ nhắm vào các nhóm khủng bố tại hai nước châu Phi là Somalia và Libya.

- Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran nói, nước này vừa bắt 4 nghi phạm, có âm mưu phá hoại một nhà máy hạt nhân trong nước.

- Nguồn tin ngoại giao cho biết, Đại sứ Đức tại Yemen đã thoát khỏi một vụ bắt cóc, tuy nhiên, một nhân viên an ninh của bà, đã bị bắn chết.

- Văn phòng Thủ tướng Libya cho biết, Thủ tướng nước này Ali Zeidan đã yêu cầu Mỹ giải thích về cuộc đột kích quân sự tại thủ đô Tripoli.

- Thợ lặn Italy tiếp tục tìm kiếm thi thể những người mất tích trong vụ lật tàu kinh hoàng ngoài khơi đảo Lampedusa, miền nam Italy hôm 3/10.

- Iraq tiếp tục trải qua một ngày bạo lực đẫm máu khi ít nhất 15 người đã thiệt mạng, hơn 70 người bị thương trong hai vụ đánh bom liên tiếp.

- Ngoại trưởng Iran kêu gọi P5+1 đưa ra các đề xuất mới tại cuộc đàm phán về hạt nhân của Tehran, dự kiến sẽ được nối lại vào 15/10 tới.

- Hàng nghìn người tại 160 thành phố nước Mỹ đã xuống đường tuần hành, nhằm hối thúc chính quyền nước này xem xét chính sách nhập cư.

Tin ảnh

{keywords}

Đụng độ tại thủ đô Cairo của Ai Cập hôm 6/10. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Đài phát thanh NPR của Mỹ dẫn lời sử gia Cecil Currey nói, Đại tướng Võ Nguyên Giáp "ngang tầm với Alexander Đại đế. Ông ấy vượt trội hơn Napoleon".

Kỷ niệm

Từ ngày 7 đến 24/10/1973 đã diễn ra cuộc chiến tranh Trung Đông lần thứ tư.

Thanh Vân (tổng hợp)