- Hàng loạt phát ngôn gây "sốc toàn tập" do các quan chức quốc tế đưa ra xung quanh vấn đề Iran; Binh sỹ Triều Tiên trào nước mắt vì được ông Kim Jong-Un thăm hỏi... là các tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Chỉ trong vòng vài ngày qua, hàng loạt chuyên gia, quan chức hàng đầu thế giới liên tục đưa ra phát biểu gây sốc xung quanh vấn đề Iran và khu vực Trung Đông.

Cựu trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Paul Craig Roberts cho rằng, một cuộc chiến nhằm vào Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ đặt dấu chấm hết cho sự sống trên trái đất.

Xuất hiện trong một bài báo trên Global Search, cựu quan chức Mỹ cũng đã đưa một số bằng chứng cho thấy, Nhà Trắng đang chuẩn bị một cuộc chiến với Iran.

“Nếu Washington không muốn gây chiến với Iran thì sẽ không cung cấp các loại vũ khí cần thiết và không triển khai hàng nghìn binh sĩ tới Israel”, ông Roberts nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh báo, tấn công quân sự Iran sẽ gây ra hậu quả khủng khiếp, thổi bùng căng thẳng giữa người Hồi giáo Sunni và Shiite.

Iran thử tên lửa trong khuôn khổ cuộc tập trận ở eo biển Hormuz. (Ảnh: THX)

Theo ông Lavrov, cuộc tấn công quân sự vào Iran sẽ dẫn tới khủng hoảng về người tị nạn và kích động những căng thẳng giữa các cộng đồng trong khu vực này.

Song, theo ông Yevgeny Satanovsky của Viện Nghiên cứu Trung Đông, Nga chống lưng cho Iran vì lo Tehran sẽ hỗ trợ nhóm Hồi giáo cực đoan ở Bắc Caucasus.

“Chẳng ai muốn bom hạt nhân của Iran cả, nhưng chúng ta phải đảm bảo Iran không tấn công lực lượng của Nga ở Bắc Caucasus", nhà phân tích này nhận định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho hay, nước này hoàn toàn sẵn sàng đương đầu với đe dọa của Iran về việc đóng cửa eo biển Hormuz.

Ông Panetta nhấn mạnh, Mỹ duy trì một lực lượng quân sự hùng hậu quanh vùng Vịnh nhằm "thể hiện rõ rằng chúng tôi sẽ làm tất cả để bảo đảm hòa bình tại đây".

Tuy nhiên, gây sốc nhất là việc Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố rằng, những gì Israel đang thể hiện có thể khiến nước này bị xóa sổ khỏi bản đồ.

Ông nói, cuộc tấn công 11/9/2001 ở Mỹ được lên kế hoạch từ bên trong "nhằm đảo ngược kinh tế Mỹ đang suy giảm và kìm kẹp Trung Đông cứu chế độ Do Thái".

Ông còn cáo buộc các nước phương Tây tạo ra virus HIV, làm suy nhược thế giới thứ 3 và tạo ra thị trường kinh doanh cho các công ty dược phẩm phương Tây.

Tin đọc 30 giây

- Hãng thông tấn KCNA cho hay, binh sỹ một đơn vị quân đội Triều Tiên mừng rỡ trào lệ khi được ông Kim Jong-un tới thăm hỏi.

- 16 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương trong hai vụ tấn công xảy ra liên tiếp ở Helmand, miền nam Afghanistan.

- Ít nhất 6 người chết và nhiều người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết bằng ôtô tại sân bay Kandahar của Afghanistan.

- Thủ tướng Nhật Bản, ông Yoshihiko Noda tuyên bố nước này ủng hộ Timor Leste gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

- Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn nhất trong 23 năm ở ngoài khơi Pohang, phía đông nam Hàn Quốc, vào tháng 3.

- Bất chấp những nỗ lực của Thái Lan, Mỹ vẫn chưa dỡ bỏ cảnh báo khủng bố đối với công dân đến Thái Lan ban hành từ 13/1.

- Chiều hôm qua, một trận động đất có cường độ 6,1 độ Richter đã xảy ra ở ngoài khơi phía tây đảo South của New Zealand.

- Theo một nghị sĩ Iran, Tổng thống Mỹ đã kêu gọi đối thoại trực tiếp với nước này trong lá thư bí mật gửi lãnh tụ tinh thần của Iran.

- Hôm 18/1, đã xảy ra một vụ tấn công bằng rocket nhằm vào sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô của Iraq, nhưng không ai bị thương.

- Tàu chiến Đô đốc Panteleyev dẫn đầu hạm đội Thái Bình Dương Nga cập cảng Surabaya của Indonesia, hải quân Nga cho hay.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng đối thoại với phe đối lập về những cáo buộc sai phạm trong bầu cử năm ngoái.

- Nga và NATO đã thông qua Kế hoạch hợp tác quân sự năm 2012, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga tuyên bố.

- Lãnh đạo cơ quan an ninh nội địa Na Uy đã từ chức sau khi tiết lộ thông tin mật rằng nước này có điệp viên tình báo tại Pakistan.

- Nhà chức trách Iraq cho biết vừa bắt giữ một chính trị gia thuộc Đảng Hồi giáo Iraq (IIP) của Phó Tổng thống Tareq al-Hashemi.

- Một quan chức Pakistan cho biết nước này dự kiến mở lại tuyến tiếp vận cho lực lượng NATO ở Afghanistan, song sẽ đánh thuế.

- Ngày hôm qua, Ngoại trưởng Iran, Ali Akbar Salehi khẳng định rằng, Tehran chưa bao giờ tìm cách phong tỏa eo biển Hormuz.

Thông tin trong ảnh

Thi thể đẫm máu của Mohamed Abu Awda, một trong hai người Palestine bị chết do bom của Israel ở đông bắc Gaza hôm 18/1. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Moscow trước giờ luôn bênh vực Tehran.

Nga không còn nhiều ảnh hưởng thật sự ở Trung Đông, cả về kinh tế và quân sự", ông Sergei Demidenko của Viện Nghiên cứu chiến lược Moscow nói với RIA Novosti.

Ngày này năm xưa

Nhà vật lý danh tiếng người Pháp, André-Marie Ampère, sinh ngày 20/1/1775 và mất ngày 10/6/1836. Đơn vị đo cường độ dòng điện được mang tên ông: Ampe.

Thanh Vân (Tổng hợp)