Lực lượng li khai tại Ukraina tuyên bố vẫn tổ chức trưng cầu dân ý, bà Yingluck chính thức bị buộc tội, Moscow rầm rộ mừng ngày chiến thắng, tiếp tục tìm kiếm MH370...đó là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ukraina vẫn tiếp tục đẩy mạnh các chiến dịch tại miền Đông. Ảnh AP

Những người ly khai tại miền Đông Ukraina tuyên bố sẽ không hoãn việc trưng cầu dân ý để giành độc lập, bất chấp trước đó Tổng thống Nga Putin kêu gọi hoãn.

Lãnh đạo của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong Denis Pushilin khẳng định: “Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 11/5. Ngày trưng cầu dân ý sẽ không bị hoãn”.

Trước đó, ông Putin cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina vào ngày 25/5 tới đây là một ‘bước đi đúng hướng’, đồng thời kêu gọi Kiev và các đại diện ở miền đông nam Ukraina nên đối thoại trực tiếp. Để tiến hành cuộc đối thoại này, ông Putin cho rằng phe nổi dậy nên hoãn trưng cầu dân ý. 

Tuy nhiên, một nữ phát ngôn viên của những người biểu tình ở Slavyansk, khẳng định, việc trưng cầu dân ý cũng sẽ được tổ chức tại đây.

Các cuộc trưng cầu dân ý cũng sẽ được tổ chức tại khu vực Luhansk, phía Đông Nam Ukraina vào ngày Chủ nhật tới.

Những động thái liên quan:

Ukraina đã triển khai lực lượng quân sự gần 15.000 quân gần biên giới với Nga.

Nga đã nhận được lộ trình giải quyết tình hình ở Ukraina từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông qua các kênh ngoại giao.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gợi ý với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng, 2 nước nên phối hợp chung để giải quyết tình hình Ukraina.

Ukraina không thừa nhận khoản nợ 3,5 tỷ USD mà gã khổng lồ dầu khí Nga Gazprom tuyên bố trước đó.

Chính quyền Kiev tuyên bố sẽ tiếp tục với chiến dịch mà họ gọi là “chống khủng bố”, chống lại những người nổi dậy đang chiếm giữ hàng chục thị trấn, thành phố ở phía Đông.

Tin vắn

- Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp các nhà lãnh đạo phương Tây trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày D-day vào tháng tới bất chấp những căng thẳng xung quanh vấn đề Ukraina.

- Theo nguồn tin cảnh sát Iraq, tổng số 39 người chết và 41 người khác bị thương trong các vụ bạo lực đẫm máu xảy ra trên khắp nước này trong ngày 8/5.

- Tổng thống Vladimir Putin ngày 8/5 đã trực tiếp giám sát cuộc tập trận để kiểm tra tính sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng tấn công và phòng thủ chiến lược của Nga. Một tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol và nhiều tên lửa tầm ngắn đã được phóng đi.

- Lầu Năm Góc ngày 7/5 đã ký hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD với công ty Sikorsky Aircraft để chế tạo 6 trực thăng mới cho tổng thống Mỹ nhằm thay thế phi đội trực thăng Marine One cũ kỹ hiện thời.

- Một vụ nổ lớn đã xảy ra ngay giữa trung tâm thành phố Aleppo, Syria khiến một khách sạn và một số tòa nhà bị phá hủy.

- Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan cho biết, vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh sẽ là sự mở đầu cho hồi kết của chủ nghĩa khủng bố.

- Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) của Thái Lan đã chính thức buộc tội cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra lơ là trách nhiệm trong việc giám sát chương trình trợ giá lúa gạo gây tranh cãi của chính phủ.

- Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ từ chức vào ngày 17/5, sau hai nhiệm kỳ năm năm liên tiếp lãnh đạo chính phủ của Liên minh Tiến bộ Thống nhất (UPA) do Đảng Quốc đại đứng đầu.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết Triều Tiên đang tiến hành những bước chuẩn bị cuối cùng cho vụ thử hạt nhân thứ tư.

- Quân đội Pakistan cho biết ngày 8/5, nước này đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm ngắn Hatf III (Ghaznavi) có khả năng mang đầu đạn thông thường và hạt nhân.

Hình ảnh nổi bật

{keywords}

Quân đội Nga đã có màn biểu dương sức mạnh hôm 7/5 khi tiến hành những công tác chuẩn bị cuối cùng cho lễ diễu binh đánh dấu Ngày chiến thắng.

Xem chùm ảnh tại đây

Phát ngôn ấn tượng

"Chúng tôi biết rõ vùng biển này cực sâu. Và giai đoạn tiếp theo sẽ bao gồm các phương tiện siêu âm và tự động, có thể ở độ sâu rất lớn, và chúng tôi cần phải hiểu rõ về lòng đại dương để có thể thực hiện chiến dịch tìm kiếm an toàn và hiệu quả".  hãng tin CNN dẫn lời Phó Thủ tướng Australia Warren Truss nói về quyết tâm tìm kiếm chiêc máy bay MH370 cho dù cho đến nay vẫn không có bất kỳ manh mối nào.

Clip

Hai nhà báo ở Jordan đã khiến tờ báo nơi họ làm việc phát ngượng sau khi đánh nhau trên truyền hình trực tiếp và phá hủy trường quay.

Xem CLIP tại đây

Ngày này năm xưa

9 tháng 5: Ngày Chiến thắng tại nhiều nước Đông Âu và Liên Xô cũ; ngày Độc lập tại Romania.

1917 – Trên Mặt trận phía Tây của Thế chiến thứ nhất, quân Pháp chiến bại trước quân Đức trong trận sông Aisne lần thứ hai.

1964 – Sau khi hai anh trai bị lật đổ và sát hại, Cố vấn Trung phần của Việt Nam Cộng hòa là Ngô Đình Cẩn bị xử bắn.

2012 – Một máy bay Sukhoi Superjet 100 gặp nạn khi đang bay trình diễn trên núi Salak tại tỉnh Tây Java, Indonesia, khiến 45 người thiệt mạng.

Hồng Hà