Ngoại trưởng Philippines cảnh báo xung đột có thể xảy ra do tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở châu Á; Tổng thống Mỹ Barack Obama nêu rõ rằng cuộc chiến chống khủng bố đã sang trang... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 24/5, tại một hội nghị thuộc khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Brunei, đại diện phía Philippines cho biết, một chiếc tàu chiến cùng hai tàu hải giám và ba mươi chiếc tàu cá Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Trước đó một ngày, phát biểu tại hội nghị quốc tế thứ 19 tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản với chủ đề "Tương lai châu Á", Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cảnh báo các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải ở châu Á đang gây ra căng thẳng có thể dẫn đến xung đột.

{keywords}

Tổng thống Philippines thị sát lực lượng thủy quân lục chiến nước này.

Ông Rosario chỉ trích bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc ôm gần trọn biển Đông là quá đáng. Theo ông, dù Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông đã mở đường để thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông, song vẫn không thể giải quyết các vấn đề hiện tại.

Cùng ngày ở Manila, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói "sẽ chiến đấu tới người cuối cùng, bảo vệ những gì của chúng tôi" trước việc tàu Trung Quốc lởn vởn gần Bãi Cỏ Mây ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam hiện bị Philippines chiếm giữ trái phép.

Bãi Cỏ Mây là một nhóm đảo và rặng san hô nhỏ nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bãi Cỏ Mây, tên quốc tế là Second Thomas, là một trong 9 đảo bị Philippines chiếm giữ phi pháp. Bãi này do một nhóm lính thủy đánh bộ Philippines đồn trú.

Nói về hiện diện của Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cũng nói, "họ không được ở đó. Họ không có quyền ở đó. Đừng nên nghi ngờ quyết tâm của người  Philippinies trong việc bảo vệ những gì thuộc chúng tôi tại đó”.

Tin vắn

- Cầu cao tốc bắc qua sông Skagit, nối hai thành phố Mount Vernon và Burlington thuộc bang Washington (Mỹ) đã bị sập, khiến nhiều người và phương tiện rơi xuống sông.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến Yangon vào tối 24/5, bắt đầu chuyến công du 3 ngày Myanmar với mục đích mở rộng quan hệ ngoại giao, thương mại giữa 2 nước.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên tiếng nói rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại chương trình hạt nhân của Iran đã không đạt hiệu quả, Press TV đưa tin.

- Phát biểu ở trường Đại học Quốc phòng quốc gia ở Washington trong ngày ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama nêu rõ rằng cuộc chiến chống khủng bố đã sang trang.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa gửi thư cho Tổng thống Mỹ, trong đó đề cập tới các vấn đề như hệ thống phòng thủ tên lửa, tình hình Syria, Iran và bán đảo Triều Tiên.

- Nga cho biết, Chính phủ Syria đã nhất trí trên nguyên tắc tham dự hội nghị hòa bình quốc tế do Nga và Mỹ đề xuất, nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

- Hôm 24/5, một vụ nổ bom xảy ra ở tỉnh Pattani (Thái Lan) khi một xe tải quân sự chở lính tuần tra của quân đội Thái Lan đi ngang qua, làm 5 người chết, 2 người bị thương.

- Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết, nước này đã triển khai máy bay chiến đấu để hộ tống máy bay của hãng hàng không Pakistan bay chệch hướng Manchester.

- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái khẳng định lập trường về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cho rằng tất cả các bên liên quan đều phải thống nhất mục tiêu này.

Tin ảnh

Phát ngôn

{keywords}

Hình ảnh cây cầu cao tốc bắc qua sông Skagit ở Mỹ bị sập. (Ảnh: News)

Hôm 23/5, phát biểu tại Tokyo, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng, việc Trung Quốc xử lý tranh chấp lãnh thổ ra sao sẽ ảnh hưởng tới cái nhìn của thế giới đối với sự lớn mạnh của Trung Quốc.

"Anh có thể gặt hái được gì ở Điếu Ngư/ Senkaku hoặc tại Biển Đông, nhưng anh sẽ mất đi danh dự và vị thế trên thế giới. Đây đều là những vấn đề cần phải cân nhắc kĩ càng", Thủ tướng Singapore nói.

Kỷ niệm

Tổ chức thống nhất châu Phi (gọi tắt là OAU) được thành lập vào ngày 25/5/1963 tại Addis Ababa (Ethiopia) có hơn 50 nước thành viên.