- Philippines tuyên bố kiên quyết theo đuổi vụ kiện Trung Quốc ở Biển Đông cho dù Trung Quốc phản đối; Nhật Bản sẽ không tha thứ bất cứ hành động nào thách thức quyền kiểm soát Senkaku... là những tin nóng.

Nổi bật

Tờ Philippines Star số ra ngày 22/2 dẫn lời đại sứ nước này tại Liên hợp quốc Libran Cabactulan nói rằng, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đang theo dõi sát vụ Philippines kiện Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông và rằng, ông Ban Ki-moon ủng hộ giải pháp hòa bình cho tranh chấp ở Biển Đông.

Cũng theo tờ báo này, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nhận định, việc Trung Quốc từ chối hầu tòa, trong khi Philippines kiên quyết theo đuổi vụ kiện nói trên tại Tòa án quốc tế về luật biển, đã càng khiến dư luận quốc tế cảm thấy nghi ngờ về tính chất hợp pháp trong những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Hôm 22/1, Philippines đã chính thức gửi hồ sơ kiện Trung Quốc lên Liên hợp quốc. (Ảnh minh họa: Tapscape)

Hôm 21/2, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố, Manila vẫn yêu cầu tòa án trọng tài của Liên hợp quốc phân xử nhằm vô hiệu hóa những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông, bất chấp vài ngày trước, Tân Hoa xã đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ vụ kiện và cử đại sứ nước này ở Manila gửi trả công hàm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra một thông báo trong đó khẳng định rõ ràng rằng Bắc Kinh không quan tâm đến đơn kiện của Philippines. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này nói: “Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động của Philippines. Philippines không nên thực hiện bất kỳ biện pháp nào làm vấn đề thêm phức tạp.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez tuyên bố, "việc xét xử sẽ được thực hiện theo điều 9, phụ lục 7 của Công ước Liên hợp quốc về luật biển và trọng tài gồm 5 thành viên sẽ được lập, dù có hay không có Trung Quốc. Thậm chí, một bên không tham gia, quá trình xét xử vẫn tiến hành tới khi có quyết định chốt".

Tờ South China Morning Post số ra ngày 21/2 dẫn lời các chuyên gia phân tích cũng cho rằng, việc Trung Quốc cử đại diện tham gia vào hội đồng trọng tài sẽ không ngăn được vụ xét xử theo yêu cầu của Philippines, và cũng không mang lại quyền pháp lý cho Trung Quốc để bỏ qua bất cứ phán quyết nào khiến nước này không hài lòng.

Tin vắn

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới Mỹ và có cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama, nhằm tăng cường mối quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ.

- Cựu Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Hagel đã nhận đủ số phiếu cần thiết để được Thượng viện Mỹ phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

- Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đang ở thăm Nga khẳng định Bắc Kinh cam kết tìm kiếm giải pháp nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

- Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết Iran bắt đầu lắp đặt các máy ly tâm hiện đại dùng để làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân của nước này.

- Liên minh Dân tộc đối lập của Syria đã quyết định thành lập một chính phủ để điều hành các khu vực đã được quân nổi dậy giải phóng ở nước này.

- BBC dẫn phát biểu trên truyền hình của Bộ trưởng Thông tin Venezuela Ernesto Villegas cho biết Tổng thống Hugo Chavez đang suy hô hấp nặng.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 22/2 đã thông báo sẽ phái thêm 40 binh sỹ đến Nigeria để hỗ trợ về thông tin cho lực lượng Pháp ở Mali.

- Nga và Trung Quốc ngày 22/2 tuyên bố, hai quốc gia này đều có chung quan điểm đối với tất cả các vấn đề toàn cầu, kể cả cuộc xung đột ở Syria.

- Ngày 22/2, một chiếc trực thăng quân sự của Indonesia đã bị các tay súng tấn công tại khu vực Papua khi đang thực hiện sứ mệnh cứu hộ.

- Philippines xác nhận rằng nước này đã điều sáu tàu hải quân và một máy bay chiến đấu tới vùng biển Sulu và Tawi-Tawi, gần bang Sabah của Malaysia.

- Hàn Quốc chỉ trích tỉnh Shimane của Nhật Bản tổ chức sự kiện thúc đẩy tuyên bố chủ quyền đối với hai đảo thuộc quần đảo Dokdo (Nhật gọi là Takeshima).

- Truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt lên tiếng phản bác những cáo buộc cho rằng, quốc gia này đứng đằng sau những vụ tấn công mạng vào Mỹ.

Tin ảnh

Hiện trường vụ đánh bom kép tại Ấn Độ hôm 22/2. (Ảnh: THX)

Đêm 21/2, một vụ đánh bom kép đã xảy ra ở Hyderabad, thủ phủ của bang Andhra Pradesh miền nam Ấn Độ, làm ít nhất 16 người chết và 117 người khác bị thương.

Phát ngôn

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 22/2 tuyên bố sẽ "không tha thứ" bất kỳ thách thức nào đối với quyền kiểm soát quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông sau những hành động gây hấn của Trung Quốc.
 
"Đơn giản là chúng tôi không thể tha thứ bất kỳ thách thức nào cả ở hiện tại và tương lai. Không một quốc gia nào nên đánh giá nhầm lẫn hoặc đánh giá thấp quyết tâm vững chắc của chúng tôi," ông Abe nói.

Kỷ niệm

Johann Carl Friedrich Gauss (30/4/1777 - 23/2/1855) là nhà toán học, nhà khoa học vật lý danh tiếng người Đức.

Ông là người đi tiên phong trong hình học phi Euclide, cơ sở toán học cho lý thuyết tương đối của Albert Einstein.

Thanh Vân (tổng hợp)