- Tổng thống Philippines đề nghị Trung Quốc đạt thỏa thuận với ASEAN về quy tắc ứng xử ở Biển Đông; Bão Roke tấn công Nhật Bản gây thiệt hại lớn... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 20/9 tỏ ý mong muốn Trung Quốc hành xử có trách nhiệm trong bối cảnh hai nước vẫn đang căng thẳng về vấn đề Biển Đông.

Ngoài ra, theo ông, Trung Quốc cần đạt được thỏa thuận với 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino. (Ảnh: Reuters)

Năm 2002, ASEAN và Trung Quốc thông qua Tuyên bố giữa các bên về ứng xử ở Biển Đông và đang hướng tới xây dựng một bộ quy tắc có tính ràng buộc hơn.

Tuy nhiên mục tiêu này chưa đạt nhiều kết quả. Theo một số nhà ngoại giao, một trong những lý do là Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp với từng nước.

Tin vắn

- Một quan chức Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya cho biết, lực lượng này đã chiếm được Sabha, 1 trong 3 thành trì còn lại của nhà lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi.

- Trưởng đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã gặp nhau tại Bắc Kinh (Trung Quốc) để thảo luận về tái khởi động vòng đàm phán sáu bên.

- Do ảnh hưởng của bão Roke, ở Nhật Bản đã có ít nhất 4 người chết, 2 người mất tích và hơn 11 triệu người phải sơ tán vì sợ nhiễm xạ từ các nhà máy hạt nhân.

- Pháo lại nổ tại thủ đô Sanaa của Yemen bất chấp việc chính phủ nước này tuyên bố ngừng bắn từ đêm 20/9 nhằm chấm dứt cuộc giao tranh vốn đã làm hàng chục người thiệt mạng.

- Lực lượng cứu hộ Indonesia cho biết, một vụ đắm tàu xảy ra ngoài khơi đảo Bali của nước này rạng sáng 21/9 đã làm 11 người thiệt mạng và 14 người mất tích.

- Cảnh sát Hà Lan ngày 21/9 cho biết, một trụ sở tòa án quận ở khu vực trung tâm thương mại ở thủ đô Amsterdam bị hư hỏng nặng do một vụ nổ xảy ra đêm 20/9.

- Mỹ đang xây dựng một vành đai các căn cứ máy bay không người lái bí mật tại khu vực Sừng châu Phi và bán đảo Arập để truy quét al-Qaeda tại Somali và Yemen.

- Nga phóng thành công vệ tinh quân sự lên quỹ đạo, sau ba tuần bị trì hoãn do các thất bại liên tiếp của các đợt phóng tên lửa trước đó, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga cho biết.

- Mỏ dầu Rumaila lớn nhất Iraq đã phát nổ hôm 20/9, gây ra một đám cháy lớn, làm ít nhất 15 người bị thương và khiến hoạt động khai thác tại mỏ phải tạm ngừng.

- Số người chết trong trận động đất mạnh 6,9 độ Richter xảy ra tại biên giới Ấn Độ và Nepal hôm 18/9 đã tăng lên 98 người, giới chức địa phương cho biết.

Tin ảnh

Một cuộc tuần hành tại Buenos Aires (Argentina) ủng hộ nỗ lực của Palestine muốn là thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Cựu Tổng thống Afghanistan, ông Burhanuddin Rabbani. (Ảnh: Getty)

Hôm 20/9, cựu Tổng thống Afghanistan và hiện là Chủ tịch Hội đồng Hòa bình Tối cao nước này, ông Burhanuddin Rabbani, đã bị ám sát.

Tổng thống Mỹ Brack Obama cho rằng, "đây là hành động bạo lực vô nhân đạo", nhưng không ảnh hưởng đến nỗ lực hướng tới tự do của Afghanistan.

Kỷ niệm

Nhà thơ Hàn Mặc Tử, tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ngày 22/9/1912. Ông là người khởi xướng ra Trường thơ Loạn.

Thanh Vân (Tổng hợp)