- Philippines ký thỏa thuận mua vũ khí từ Canada để bảo vệ lãnh thổ; Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ đệ đơn xin từ chức... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Trong ngày hôm qua (10/11), Canada và Philippines đã ký kết một thỏa thuận, theo đó Manila có thể mua các thiết bị quốc phòng từ Canada để bảo vệ lãnh thổ.

Thông tin này được tuyên bố tại một buổi họp báo khi Tổng thống Benigno Aquino tiếp đón Thủ tướng Canada, ông Stephen Harper ở thủ đô Manila ngày 10/11.

Theo thỏa thuận, Ottawa hỗ trợ Manila mua sắm các trang thiết bị quân sự từ ngành công nghiệp quốc phòng trị giá 12,6 tỷ USD của Canada, để bảo vệ lãnh thổ.

Tổng thống Aquino và Thủ tướng Harper chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng Canada-Philippines. (Ảnh: Inquirer)

“Thỏa thuận này giúp chúng tôi tăng cường khả năng phòng thủ và an ninh quốc phòng", Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino cho biết trong cuộc họp báo.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines không công bố thêm những chi tiết về bản thỏa thuận mua sắm vũ khí này, bởi mối lo ngại rằng "nó bị thế lực thù địch thăm dò".

Ông Aquino cho biết, quân đội Philippines hiện chỉ có hai máy bay vận tải, không có chiếc máy bay chiến đấu nào và 132 chiếc tàu chiến từ thời Thế chiến thứ hai.

Năm nay, Mỹ dự kiến sẽ cung cấp cho hải quân Philippines tàu tuần tra lớp Hamilton thứ 2 đã được tân trang, từng được sử dụng trong lực lượng tuần duyên Mỹ.

Tháng trước, lực lượng tuần duyên Philippines cho hay sẽ mua 5 tàu tuần tra của Pháp trị giá 90 triệu Euro, một phần để canh gác các khu vực tranh chấp trên biển.

Tin vắn

- Đạn pháo của Israel tấn công sang Dải Gaza trong ngày hôm qua (10/11) đã làm cho 4 người Palestine thiệt mạng và 25 người bị thương.

- Nhật Bản sẽ cùng Mỹ khởi động lại đàm phán về nguyên tắc chỉ đạo quốc phòng song phương để tăng cường khả năng phối hợp hai bên.

- Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga đã yêu cầu Chính phủ Nga chấp thuận việc trả lại tên thành phố Stalingrad thay vì Volgograd như hiện nay.

- Một đoàn tàu chở xăng dầu bị trật đường ray, bốc cháy dữ dội tại đông bắc Myanmar, khiến 25 người thiệt mạng và 93 người bị thương.

- Ít nhất 27 người đã thiệt mạng và một sĩ quan cao cấp bị thương nặng trong một cuộc đấu súng nghiêm trọng ở nhà tù lớn nhất Sri Lanka.

- Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus vừa đệ đơn xin từ chức, sau khi thừa nhận quan hệ tình ái ngoài hôn nhân.

- Nhật cam kết khởi động các dự án 700 triệu USD giúp Trung Á phát triển thương mại, tiết kiệm năng lượng, tăng cường hợp tác khu vực.

- Tất cả 13 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, 4 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng khi một máy bay trực thăng rơi ở vùng miền núi phía nam nước này.

- Người phát ngôn của Thủ tướng Iraq cho biết nước này đã hoãn thực thi thỏa thuận mua vũ khí 4,2 tỷ USD với Nga vì lo ngại tham nhũng.

- Ngày 10/11, hai vụ đánh bom xe liên tiếp xảy ra tại một câu lạc bộ sỹ quan quân đội ở miền Nam Syria, làm ít nhất 20 binh sỹ thiệt mạng.

Tin ảnh


Hàng viện trợ nhân đạo đã được đưa tới Guatemala, nơi vừa bị động đất. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Trả lời phỏng vấn của kênh Russia Today hôm 9/11, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói sẽ không rời khỏi Syria dù sống hay chết.

Ông nói mình không phải là con rối. "Tôi không phải do phương Tây tạo ra, để tới phương Tây hay bất kỳ nước nào khác", ông tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky, nhà văn Nga, sinh ngày 11/11/1821. Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như "Anh em nhà Karamazov", "Tội ác và hình phạt".

Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky được giới phê bình đánh giá rất cao, phần lớn xem ông là người sáng lập hay người báo trước chủ nghĩa hiện sinh thế kỷ 20.

Thanh Vân (tổng hợp)