- Philippines mua tàu chiến lớn nhất từ trước tới này để bảo vệ lợi ích quốc gia của họ ở Biển Đông; Thái Lan xác nhận một máy bay của quân đội nước này bị rơi làm toàn bộ 5 người trên khoang bị thiệt mạng... là những tin tức nóng nhất trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Hãng tin AP hôm 17/7 cho hay, chiếc tàu chiến mang tên BRP Gregorio del Pilar sẽ bắt đầu hành trình kéo dài ba tuần từ California, Mỹ, tới Philippines ngày 18/7. Đây là chiếc tàu chiến lớn nhất từ trước tới nay do hải quân Philippines mua.

Del Pilar này từng là tàu tuần tra của Lực lượng giám sát bờ biển Mỹ. Theo hải quân Phillipines, con tàu sẽ được sử dụng để bảo vệ lợi ích quốc gia của họ tại Biển Đông, đặc biệt tại vùng nước gần với các đảo tranh chấp.

Tàu chiến BRP Gregorio del Pilar.

Tàu Del Pilar được trang bị hai tuabin 1.800 mã lực có thể đạt tới tốc độ 52 km/giờ. Tàu chạy bằng động cơ diesel kết hợp với tuabin gas và có một bãi đáp trực thăng, và nhiều phương tiện khác để hỗ trợ hoạt động của trực thăng.

Omar Tonsay, Trưởng bộ phận đối ngoại của hải quân Philippines cho biết, con tàu này sẽ "được sử dụng vào với nhiều mục đích như tuần tra bảo vệ an ninh hàng hải, tìm kiếm và giải cứu. Hơn hết, nó sẽ được triển khai để bảo vệ các vùng lãnh hải".

Cũng trong ngày 17/7, hãng tin Philippines ABS-CBN cho biết, quân đội nước này sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện ở Biển Đông.

Tham mưu trưởng Eduardo Oban Jr. Oban nói rằng, quân đội Philippines đang nâng cấp khả năng bảo vệ các nguồn lực trên biển của quốc gia, đảm bảo vùng đặc quyền kinh tế và thực thi “các pháp luật thích hợp về môi trường”.

Tin vắn khác

- Ngày 17/7, núi lửa Lokon thuộc miền bắc đảo Sulawesi (Indonesia) đã phun trào đợt mạnh nhất, nhả ra cột khói cao hàng ngàn mét. Người dân sống ở các khu vực lân cận đã phải tìm cách sơ tán.

- Ngày 17/7, một nghi can tham gia vụ khủng bố ở Mumbai đã chết tại bệnh viện do xuất huyết não. Nghi can này được cho là thành viên của tổ chức “Thánh chiến Ấn Độ”, bị bắt sau khi xảy ra các vụ tấn công ở Mumbai.

- Ngày 17/7, quân đội Thái Lan cho biết, một chiếc máy bay lên thẳng của quân đội bị mất tích chiều 16/7, được xác nhận là đã bị rơi, toàn bộ 5 người trên máy bay thiệt mạng.

- Ngày 17/7, ít nhất 10 tay súng Taliban bị tiêu diệt khi lực lượng an ninh Afghanistan và liên quân NATO tấn công vào một trường học ở phía đông tỉnh Nangaha.

- Ngày 17/7, cựu Giám đốc điều hành News International, bà Rebekah Brooks, 43 tuổi, đã bị cảnh sát London bắt giữ để điều tra về những cáo buộc nghe lén điện thoại và mua chuộc cảnh sát để lấy thông tin.

- Ngày 17/7, hơn 10.000 người đã xuống đường tuần hành ủng hộ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Đây là cuộc tuần hành thứ 3 trong vòng ba ngày qua bày tỏ thái độ ủng hộ ông Muammar Gaddafi.

Phát biểu đáng chú ý

Afghanistan tiếp quản quyền kiểm soát về an ninh.

Ngày 17/7, tại trụ sở cảnh sát tỉnh Bamiyan, miền Trung Afghanistan đã diễn ra lễ chuyển giao quyền kiểm soát an ninh từ Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) cho các lực lượng Afghanistan.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Siddiq Siddiqi cho biết, "buổi lễ đã đánh dấu việc các lực lượng Afghanistan chính thức tiếp quản nhiệm vụ này từ các lực lượng nước ngoài".

Hình ảnh ấn tượng

Ngọn hỏa diệm sơn Lokon ở bắc Sulawesi (Indonesia) phun trào dữ dội hôm 17/7. (Ảnh: THX)

Ngày đáng nhớ

Ngày 18/7/1977 tại Vientiane, Việt Nam và Lào ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác, nhằm củng cố và tăng cường tình đoàn kết giữa hai dân tộc cũng như mối quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau về an ninh quốc phòng của mỗi nước.

Thanh Vân (Tổng hợp)