- Philippines khẳng định tiếp tục tăng cường hải quân để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của nước này trên Biển Đông; Cuba không công nhận chính quyền của lực lượng nổi dậy Libya... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Philippines hy vọng tranh chấp trên Biển Đông sẽ được xoa dịu sau chuyến đi của Tổng thống nước này Benigno Aquino tới Trung Quốc, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Philippines -  Eduardo Oban cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Oban, Manila sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tuần tra và chiến đấu của hải quân. Ông cho biết thêm, hải quân Philippines sẽ nhận được chiếc tàu tuần duyên thứ hai thuộc lớp Hamilton từ Mỹ trong năm tới.

Tuần duyên hạm lớp Hamilton trên vịnh Manila hôm 21/8.

Hồi tháng 8, Philippines đã tiếp nhận một tàu tuần duyên lớp Hamilton của Mỹ. Tàu này dự kiến được triển khai bảo vệ khu đặc quyền kinh tế của Philippines, cũng như việc thăm dò, khai thác dầu khí trên Biển Đông.

Ngoài việc tăng tàu cho hải quân, ông Oban cho biết, Không lực Philippines cũng sẽ mua 6 máy bay phản lực chiến đấu, và đào tạo phi công lái loại máy bay này.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã thăm Trung Quốc từ ngày 30/8 - 3/9 vừa qua. Trong cuộc gặp tại Trung Quốc, lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh cam kết đối thoại hòa bình để giải quyết tranh chấp trên biển.

Tin vắn

- Cuba đã ra thông cáo chính thức về việc không công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) hay bất cứ chính quyền lâm thời nào.

- Quan hệ giữa Ukraine và Nga lại trở nên căng thẳng về tranh chấp năng lượng khi Kiev không chấp nhận các điều khoản mà họ cho là bất lợi.

- Đảng đối lập của Nhật Bản đòi tân Bộ trưởng Quốc phòng Yasuo Ichikawa từ chức, vì đã "vạ miệng" trong phát biểu trước khi nhận nhiệm vụ.

- Lực lượng an ninh Ai Cập cho biết, chính quyền nước này đã bắt đầu tiến hành phá hủy hàng trăm địa đạo ở biên giới với Dải Gaza.

- Người phát ngôn của ông Gaddafi bác bỏ những tin tức nói rằng, thành trì cuối cùng của phe này là Bani Walid sắp đầu hàng đối phương.

- Cựu Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Dominique Strauss-Kahn đã trở về Pháp sau khi thoát khỏi vụ kiện tụng bê bối tình dục tại Mỹ.

- Mỹ vừa đưa ra cảnh báo trên toàn quốc về các mối đe dọa của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda nhằm vào các máy bay cỡ nhỏ.

- Liên đoàn Arập (AL) và một số tổ chức quốc tế lớn đã thông qua kế hoạch ủng hộ Palestine gia nhập LHQ với tư cách thành viên đầy đủ.

- NTC đã thành lập Ủy ban An ninh Tối cao để bảo vệ khu vực công và tư ở Tripoli và loại trừ những nhân vật trung thành với ông Gaddafi.

- Bộ trưởng Quốc phòng Chile xác nhận toàn bộ 21 người trên chiếc máy bay quân sự bị nạn tới quần đảo Juan Fernandez đã thiệt mạng.

- Ít nhất 15 người chết và 43 trường hợp khác mất tích ở Nhật Bản trong khi bão Talas di chuyển về hướng bắc nước này, gây ra mưa lớn và lũ bùn.

Tin ảnh

Một màn biểu diễn kỹ năng lái máy bay tại triển lãm hàng không Zagreb ở sân bay Lucko, Croatia. (Ảnh: THX)

Phát biểu

"Huyền thoại" của thung lũng Silicon, Steve Jobs.

"Tôi tự hào được biết ông ấy. Ông ấy là người đầy thi vị, một nghệ sỹ và là một doanh nhân", ca sĩ Bono, ban nhạc U2 nói về Steve Jobs, người mới đây đã xin từ chức CEO của hãng công nghệ Apple.

Kỷ niệm

Ngày 5/9/1961, hội nghị đầu tiên của Phong trào Các nước không liên kết được tổ chức tại Belgrade.

Thanh Vân (Tổng hợp)