- Tuần duyên Trung Quốc bị tố cáo dùng vòi rồng tấn công tàu cá Philippines; Ukraine phát lệnh truy nã tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych... là các tin nóng.

Nổi bật

Tàu Trung Quốc đã dùng vòi rồng tấn công tàu cá của ngư dân Philippines nhằm đuổi họ ra khỏi bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham, Tổng tham mưu quân đội Philippines hôm 24/2 cho biết.

Theo lời Tướng Emmanuel Bautista, vụ việc trên xảy ra vào ngày 27/1 tại một khu vực gần bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham, nơi Philippines đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

{keywords}

Tướng Emmanuel Bautista. (Ảnh: Inquirer)

"Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã cố xua đuổi tàu cá Philippines, đến mức phải dùng cả vòi rồng", ông Bautista phát biểu tại diễn đàn của Hiệp hội Phóng viên nước ngoài ở Philippines.

Mặc dù không cho biết liệu có ngư dân nào bị thương hay không, nhưng ông Bautista khẳng định, Trung Quốc vẫn duy trì một tàu bảo vệ bờ biển có vũ trang và các tàu khác tại bãi cạn trên.

Bãi cạn tranh chấp Scarborough/ Hoàng Nham nằm ở ngoài khơi cách đảo lớn Luzon của Philippines khoảng 220 km về phía tây và nằm cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 650 km.

Tin vắn

- Ngày 24/2, chính phủ lâm thời ở Ukraine ra lệnh bắt giữ tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych, với cáo buộc phạm hàng loạt tội ác chống lại người biểu tình phản đối ông.

- Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố chỉ trích phát biểu của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cho rằng sẽ là "sai lầm nghiêm trọng", nếu Nga can thiệp quân sự vào Ukraine.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ mong muốn một vị thủ tướng cần được trao nhiều quyền hành hơn trong những tình huống khẩn cấp thông qua việc sửa đổi Hiến pháp.

- Thủ tướng Ai Cập Hazem el-Beblawi bất ngờ ra tuyên bố cho biết, chính phủ lâm thời của nước này sẽ từ chức. Nhưng, ông không tiết lộ lý do khiến nội các Ai Cập từ chức.

- Văn phòng Thủ tướng Thái Lan cho biết ngày 24/2, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đã rời Bangkok và đang ở cách thủ đô 150 km, song không cho biết nơi cụ thể.

- Ukraine cho biết cần 35 tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp từ nước ngoài và đề nghị những nhà tài trợ phương Tây triệu tập một hội nghị quốc tế nhằm thông qua một kế hoạch giải cứu.

- Mỹ có kế hoạch đưa lên quỹ đạo một đôi vệ tinh giám sát tàu vũ trụ của các nước khác cũng như lần theo rác vũ trụ, lãnh đạo Bộ Chỉ huy không gian của không quân Mỹ nói.

- Tổng giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia Philippines Alan Purisima hôm 24/2 xác nhận đã bắt giữ Wahid Tundoc, một chỉ huy của nhóm Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro.

- Ngày 24/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đề xuất mở một "hội nghị hòa bình” vào ngày 26/2, nhằm làm dịu làn sóng biểu tình dữ dội, đã kéo dài suốt ba tuần qua.

Tin ảnh

{keywords}

Ukraine ban bố lệnh truy nã tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cảnh báo, nước này sẽ nâng mức thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Ukraine, nếu Kiev ký thỏa thuận đối tác với Liên minh châu Âu.

"Chúng tôi tuyên bố với Ukraine: Các bạn có quyền đi theo con đường của riêng mình. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ buộc phải nâng các mức thuế nhập khẩu", ông Ulyukayev cho hay.

Sự kiện

Ngày 25/2/1986, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos chạy trốn ra nước ngoài. Bà Corazon Aquino trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Philippines.

Thanh Vân (tổng hợp)