- Philippines tố cáo tàu Trung Quốc dở trò chơi xấu trên Biển Đông; Mỹ triển khai chiến đấu cơ tàng hình ngay ở "cửa sau" của Iran... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm 28/4, Philippines tố cáo Trung Quốc đang chơi trò "bắt nạt" trên Biển Đông, sau khi một tàu cỡ lớn của Trung Quốc quấy rối hai tàu cỡ nhỏ của Philippines gần khu vực bãi đá tranh chấp Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham).

Tuyên bố của Philippines được đưa ra trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa quốc gia này và Trung Quốc xung quanh việc tranh chấp chủ quyền đối với bãi đá Scarborough đã kéo dài gần 3 tuần qua, tờ Philippines Daily Inquirer cho hay.

Hải quân Philippines kiểm tra tàu cá Trung Quốc

Theo báo trên, Trung Quốc hiện có 10 tàu tại khu vực này, trong khi Philippines có 2 tàu. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho hay, chiếc tàu Trung Quốc có hành động gây rối gần bãi Scarborough là tàu FLEC 310.

Hernandez cho hay, tàu FLEC 310 đã tăng tốc vượt qua hai tàu tuần duyên của Philippines với tốc độ khoảng 20 hải lý, tạo ra con sóng cao 2 mét đánh vào các tàu này. Điều này đã gây nguy hiểm cho các con tàu của phía Philippines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố, hành động này là sự vi phạm các quy định quốc tế về chống va chạm tàu thuyền trên biển. Song, ông cũng khẳng định, "tàu của chúng tôi đã không đáp trả lại hành động ức hiếp này".

Trước đó một ngày, tờ Philippines Star dẫn lời một quan chức của Bộ Ngoại giao nước này tiết lộ, Chính phủ Philippines có thể đưa tranh chấp tại bãi đã Scarborough ra trước tòa án quốc tế, bất chấp việc Trung Quốc không đồng ý.

Vụ tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc ở Scarborough bắt đầu từ 10/4 khi hai tàu hải giám Trung Quốc ngăn tàu chiến Philippines bắt giữ các ngư dân Trung Quốc. Các ngư dân này bị phía Philippines cáo buộc đánh bắt trộm.

Tin vắn đọc nhanh

- Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc và Nga vừa ký 27 hợp đồng thương mại trị giá 15 tỉ USD, theo Tân Hoa xã.

- Ngày 28/4, hàng chục ngàn người tập trung biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia kêu gọi cải cách bầu cử.

- Theo ABC News, Mỹ đã triển khai chiến đấu cơ tàng hình tân tiến nhất F-22 ở căn cứ không quân Al Dhafra của UAE, nằm cách Iran 320 km.

- Nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên vừa tham gia một cuộc diễn tập, trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tiếp có những đe dọa nhằm vào Seoul.

- Arập Xêút đã triệu hồi đại sứ tại Ai Cập, thông báo đóng cửa sứ quán tại Cairo và lãnh sự quán ở hai thành phố Alexandria, Suez ở Ai Cập.

- Tây Ban Nha khôi phục các chốt kiểm tra trên biên giới đông bắc và tại hai sân bay lớn nhằm ngăn chặn những người biểu tình vào nước này.

- Theo Reuters, lực lượng hải quân Lebanon đã chặn 3 container chở vũ khí cho lực lượng nổi dậy Syria trên boong một chiếc tàu đến từ Libya.

- 2 nhân viên bảo vệ và 2 kẻ tấn công liều chết bị chết trong một vụ tấn công tòa nhà văn phòng Tỉnh trưởng Kandahar, miền Nam Afghanistan.

- Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss -Kahn cáo buộc Tổng thống Pháp Sarkozy dàn dựng vụ bê bối tình dục tại New York năm ngoái.

- Giới chức Ukraine khẳng định rằng, các vụ nổ bom xảy ra hôm 27/4 không phải do nguyên nhân chính trị, mà mang dấu hiệu của sự khủng bố.

Bức ảnh trong ngày

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko cho xem vết bầm tím do bị tấn công trong tù. (Ảnh: THX)

Tuyên bố ấn tượng

Đã gần 1 năm trôi qua kể từ khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt

Giới chức tình báo Mỹ cho rằng, mặc dù mạng lưới Al-Qaeda ở Pakistan về cơ bản đã không còn, song các chi nhánh của nó vẫn là mối đe dọa lớn.

Ngày này năm xưa


Ngày 29/4/2005, Syria hoàn tất việc rút quân ra khỏi Lebanon, chấm dứt 29 năm chiếm đóng.

Thanh Vân (tổng hợp)