- Philippines tố cáo Trung Quốc lại tăng tàu trở lại khu vực hai bên tranh chấp chủ quyền; Đánh bom gây nhiều thương vong tại Pakistan... là những tin tức đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm 27/6, phía Philippines cho biết, các tàu cá của Trung Quốc đã trở lại khu đầm phá của bãi cạn tranh chấp Scarborough / Hoàng Nham trên Biển Đông, bất chấp thỏa thuận rút hết tàu của hai bên khỏi nơi này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói nước này sẽ yêu cầu Trung Quốc trả lời vì sao các tàu cá của họ trở lại khu đầm phá sau khi hai bên rút tàu khỏi khu vực theo như thỏa thuận mới đây.

Vị trí bãi Scarborough trên Biển Đông. (Ảnh: Politiks)

Trước đó, hôm 25/6, sau khi Ngoại trưởng Philippines thông báo rằng không còn tàu Trung Quốc ở Scarborough, thì một máy bay trinh sát của Philippines đã phát hiện ra 23 tàu cá (6 lớn, 17 nhỏ) của Trung Quốc.

Chiếc phi cơ của lực lượng hải quân Philippines còn phát hiện thấy 5 tàu chính phủ lớn của Trung Quốc, trong đó có 3 tàu hải giám và 2 tàu chỉ huy Ngư chính Trung Quốc, bên ngoài khu vực đầm phá của bãi cạn.

Phát biểu tại họp báo hôm 26/6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cùng Đô đốc hải quân Alexander Pama đã khẳng định rằng, các tàu Trung Quốc vẫn hiện diện tại khu vực bãi cạn Scarborough.

Khi được hỏi về việc liệu Philippines có gửi tàu quay trở lại Scarborough hay không, Đô đốc hải quân Alexander Gazmin nói rằng, quyết định sẽ được Bộ Giao thông và Truyền thông đưa ra ngay khi thời tiết tốt lên.

Căng thẳng ngoại giao giữa Manila và Bắc Kinh bắt đầu từ 8/4, sau khi Philippines phát hiện một số tàu cá của Trung Quốc ở bãi cạn cách đảo lớn Luzon của Philippines khoảng 230km về phía tây trên Biển Đông.

Tin đọc 30 giây

- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga xác nhận, Moscow có thể bán tên lửa phòng không S-400 Triumph cho Trung Quốc sau năm 2017.

- Ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương trong một vụ nổ bom tại nhà ga xe lửa ở thành phố Sibi, Pakistan vào tối 27/6.

- Các đội cứu hộ đã tìm thấy giày và mũ của hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ có mặt trên chiếc máy bay bị lực lượng Syria bắn rơi hồi tuần trước.

- Hôm qua 27/6, tờ báo Hurriyet Daily News đưa tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai 15 xe tăng và nhiều xe bọc thép đến sát biên giới với Syria.

- Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev cho hay, năm 2013 Nga sẽ đưa hệ thống tên lửa phòng không S-500 đầu tiên vào hoạt động.

- Kẻ chủ mưu những vụ tấn công đẫm máu ở Mumbai năm 2008, đã thừa nhận vai trò của chính quyền Pakistan trong các vụ khủng bố này.

- Sáng 27/6, lực lượng cảnh sát và quân đội Afghanistan đã tiêu diệt 37 tay súng Taliban, bắt ba tay súng và thu nhiều vũ khí của phiến quân.

- Sáng 27/6, một vụ "tấn công khủng bố" nhằm vào trụ sở kênh truyền hình thân chính phủ xảy ra ở Drousha, Syria, làm ba người thiệt mạng.

- Lũ quét và lở đất tại Bangladesh do mưa lớn ở ba huyện vùng đông nam đã làm 88 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương, mất tích.

- Lực lượng cứu hộ Australia cho biết cứu được 123 người trong vụ tai nạn lật tàu chở người tị nạn xảy ra sáng 27/6 ở ngoài khơi Australia.

Thông tin trong ảnh

Trụ sở đài truyền hình al-Ekhbaria ở ngoại ô Damascus, Syria bị đánh sập hôm 27/6. (Ảnh: THX)

Phát ngôn nổi bật

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. (Ảnh: AP)

Hôm 26/6, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết Hàn Quốc không thể tiếp tục kiên nhẫn trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

“Chúng ta đã luôn kiên nhẫn trước những hành đông khiêu khích của Triều Tiên không phải vì chúng ta thiếu sức mạnh mà để duy trì hòa bình", ông nói.

Ông cho rằng, khoan dung không phải cách ngăn chặn khiêu khích. D đó, theo ông, "nếu Tiều Tiên lại khiêu khích, họ sẽ phải nhận trừng phạt lớn hơn”.

Ngày này năm xưa

Hôm 28/6/1981, một quả bom đã phát nổ tại trụ sở đảng Cộng hòa Hồi giáo ở Tehran (Iran) làm 73 quan chức hàng đầu của đảng này bị thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)