Putin tuyên bố rút quân nhưng phương Tây không tin, Nhật định lập tiền đồn gần đảo tranh chấp… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

AP dẫn nguồn từ Kremlin cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu rút quân đội triển khai ở các tỉnh gần biên giới với Ukraina về căn cứ.

{keywords}

Theo Kremlin, ông Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu rút các lực lượng tham gia tập trận ở ba vùng Rostov, Belgorod và Bryansk.

Động thái này của ông Putin được cho là nhằm giải tỏa dần căng thẳng của cuộc khủng hoảng tại Ukraina – cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Nga với phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, Reuters cho rằng vẫn chưa rõ liệu đây là lệnh rút toàn bộ lực lượng Nga hay chỉ là số quân đóng ở 3 vùng trên.

Tình báo Mỹ trước đó ước tính Nga triển khai khoảng 40.000 quân ở sát biên giới Ukraina.

Phản ứng ngay sau đó, Lầu Năm Góc và NATO đều nói rằng họ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Nga đã rút quân khỏi biên giới Ukraina.

Tin vắn

Một vụ nổ lớn do sự cố điện đã khiến 11 người bị thương ở Seoul.

Quyền Thủ tướng Thái Lan Niwatthamrong Boonsongpaisan tuyên bố bác bỏ khả năng từ chức khi lực lượng biểu tình chống chính phủ gia tăng sức ép buộc ông thôi chức.

Kinh tế Thái Lan sụt giảm 0,6% do khủng hoảng chính trị kéo dài không lối thoát.

Nhật Bản và Triều Tiên sẽ tiến hành hội đàm song phương vào ngày 26-28/5 tới tại Stockholm, Thụy Điển.

Báo Nhật cho hay chính phủ nước này sẽ có kế hoạch thiết tập các tiền đồn ở các đảo xa nằm phía tây nam, trong đó có bố trí quân ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Campuchia Hunsen tại Thượng Hải.

Trung Quốc đã dùng kênh ngoại giao để cảnh báo Triều Tiên ngừng thử hạt nhân lần thứ tư.

Tàu của Trung Quốc sẽ tiến hành khảo sát và phác bản đồ dưới biển để dò tìm máy bay mất tích MH370.

11.000 người đã phải di tản vì đợt hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra tại phía nam bang California, Mỹ.

Nguồn thông tin từ cơ quan giám sát cho biết ít nhất 162.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Syria.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Iran cam kết giải quyết bất đồng về chương trình hạt nhân của Tehran thông qua đàm phán.

Philippines và Indonesia cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận liên quan tới tranh cãi biên giới trên biển sau 20 năm đàm phán.

Tin ảnh

Trận lũ lịch sử tại Balkan đã khiến Bosnia và Serbia chìm trong biển nước và hơn 40 người thiệt mạng. Riêng tại Bosnia đã có 1 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

{keywords}

Phát ngôn ấn tượng

{keywords}

“Những mối quan hệ này cần phải được xem xét lại một cách cơ bản và cùng với các đối tác của Nga trong các nước NATO và EU, chúng tôi đang cố phân tích nhằm hiểu rõ hơn chúng tôi đang ở đâu và đâu là những nhận định cùng nhất trí, cũng như bất đồng ở điểm gì” – Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói về việc Nga cần xem xét lại quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và NATO do khủng hoảng tại Ukraina.

Sự kiện

20/5 - Quốc khánh tại Cuba (1902) và Đông Timor (2002).

20/5/1941 - Thế chiến thứ hai: Quân Đức thả lính dù xuống đảo Crete, mở màn trận chiến trên đảo với quân đội Đồng Minh.

20/5/1983 – Luc Montagnier (hình) công bố phát hiện của ông về virus HIV gây bệnh AIDS trên tạp chí Science, là công bố đầu tiên về virus này.

  • Lê Thu (tổng hợp)