- Đại sứ Mỹ tại Philippines đã phải xin lỗi về phát ngôn gây sốc của ông hồi tháng trước; Giao tranh tại quê nhà ông Gaddafi ngày càng ác liệt... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm qua, Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas đã xin lỗi về phát ngôn của ông hồi tháng 9, rằng “có đến 40% khách du lịch nam từ các nước đến Philippines là vì sex”.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Manila đã xác nhận rằng, ông Thomas đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines để bày tỏ lời xin lỗi về phát ngôn của mình.

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Philippines Tina Malone cho biết, ông Thomas đã vô cùng cảm thấy hối tiếc về những gì đã nói trong một hội nghị hồi tháng trước.

Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Harry Thomas.

Trước đó, tại hội nghị về buôn bán người qua biên giới hồi tháng 9, ông Thomas đã đưa ra tuyên bố trên. Phát biểu gây sốc của ông đã bị dư luận Philippines chỉ trích gay gắt.

Không chỉ có vậy, tại hội nghị này, Đại sứ Mỹ tại Philippines còn thẳng thắn nhận định rằng, những du khách tìm đến đây để thỏa mãn nhu cầu tình dục phần lớn là người Mỹ.

Ông Thomas cho biết, ông không lấy làm tự hào gì về chuyện như vậy và yêu cầu chính quyền Philippines nghiêm túc xử lý những người vi phạm, kể cả đó là công dân Mỹ.

Tin vắn

- Ít nhất 25 tay súng Taliban đã bị tiêu diệt khi tấn công căn cứ quân sự của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế ở tỉnh Paktika, Afghanistan.

- Hai quả bom đã phát nổ và phá hỏng đường ống dẫn dầu ở thành phố cảng Basra, miền Nam Iraq, khiến hoạt động bơm dầu bị ngừng lại.

- Cảnh sát Afghanistan đã tấn công một ngôi nhà ở thủ phủ tỉnh Kunduz, cách thủ đô Kabul 250km về phía Bắc, tiêu diệt 4 phần tử Taliban.

- Các lực lượng quân sự của tân Chính phủ Libya đẩy mạnh đợt tổng công kích mới nhắm vào lực lượng kháng cự thân ông Gaddafi.

- Cảnh sát Pakistan cho biết, họ đã chặn đứng một âm mưu tấn công khủng bố tại thủ đô Islamabad và bắt giữ hai nghi can.

- Hải quân New Zealand đã triển khai 4 tàu thủy cỡ lớn để hỗ trợ các lực lượng dân sự khắc phục sự cố tràn dầu tại vịnh Plenty ở miền Bắc.

- Đại diện cộng đồng người nói tiếng Hà Lan và cộng đồng nói tiếng Pháp ở Bỉ cuối cùng đã đạt được thỏa thuận lịch sử về cải cách thể chế.

- Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ lựa chọn nhà cung cấp cho dự án mua 126 máy bay chiến đấu cho lực lượng không quân nước này trong tháng 10.

- Lực lượng an ninh Syria tại khu vực Qamishli đã nổ súng vào hàng chục nghìn người tham dự đám tang của một nhân vật đối lập nổi tiếng.

- Phong trào biểu tình mang tên “Chiếm Phố Wall” tại Mỹ đã bước sang tuần thứ 4 với quy mô lớn hơn và vẫn chưa hề có dấu hiệu lắng dịu.

Tin ảnh

Những người ủng hộ Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh hôm 7/10 đã tổ chức một cuộc tuần hành lớn ở Sanaa. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

"Ngôi nhà chung châu Âu không có chỗ cho Thổ Nhĩ Kỳ", Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy phát biểu hôm 7/10 tại thủ đô Yerevan của Armenia.

Kỷ niệm

Ngày 9/10/1967, Ernesto Guevara hy sinh tại Bolivia. Ông sinh năm 1928 ở Argentina. Guevara sớm bộc lộ khí chất táo bạo và quả cảm của một nghệ sĩ khao khát tự do, giải phóng dân tộc bị áp bức.

Guevara đã sát cánh cùng Fidel Castro tiến hành cách mạng Cuba. Tài năng cộng với tính cách quả cảm của ông lẫy lừng. Người dân Mỹ Latin đã đặt tên cho Guevara là "Che" (có nghĩa là bạn thân).

Hoài bão của Che thể hiện qua câu nói nổi tiếng: "Tiến hành kháng chiến đến thắng lợi ở tất cả các nước đang nằm dưới ách thống trị của đế quốc, sao cho mỗi nước châu Mỹ Latin là một Việt Nam".

Thanh Vân (Tổng hợp)