- Quan chức Nhật nhỡ miệng khi nói về vấn đề sở hữu quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông; Ấn Độ bắt giữ các tay súng nghi có âm mưu đánh bom thủ đô New Delhi... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo các báo Nhật, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba ngày 10/10 cho biết bản đồ Trung Quốc năm 1960 đã mô tả quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông là lãnh thổ của Nhật Bản.

Ông Gemba khẳng định lập trường của Nhật Bản rằng, Trung Quốc bắt đầu đòi chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư (đặt dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản từ năm 1895) vào những năm 1970.

Điều này cho thấy Bắc Kinh trước đó không coi quần đảo trên là một phần lãnh thổ của họ. Ông Gemba dẫn bức thư Lãnh sự Cộng hòa Trung Hoa gửi một người Nhật vào năm 1920 còn tả quần đảo thuộc Okinawa.

Tranh chấp Trung, Nhật tiếp tục căng thẳng. (Ảnh: The Australian)

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tuyên bố rằng, quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư là một phần lãnh thổ của Trung Quốc có từ lâu đời và Nhật đã “cướp” quần đảo này vào năm 1895, thời điểm cuối của chiến tranh Trung - Nhật.

Tuyên bố của Nhật Bản được đưa ra sau khi Thư ký quốc hội phụ trách nông, lâm và ngư nghiệp Nhật Bản ông Eiichiro Washio đã có những phát biểu dễ gây hiểu lầm liên quan tới vấn đề quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Trước đó, phát biểu tại một hội nghị ở Tokyo hôm 9/10, ông Eiichiro Washio đã nhỡ miệng nói rằng các hòn đảo không người ở này là "lãnh thổ của Nhật Bản" nhưng "người nào sở hữu chúng cũng không thành vấn đề."

Theo Thư ký quốc hội phụ trách nông, lâm, ngư nghiệp Nhật Bản, "Trung Quốc cũng có thể sở hữu. Trong trường hợp đó, chúng ta chỉ phải viết chữ 'Chính phủ Trung Quốc’ vào mục đăng ký chủ sở hữu của Nhật Bản".

Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do đối lập của Nhật Bản đã nói mỉa mai rằng phát ngôn của ông Washio cho thấy ông này dường như "không có hiểu biết gì về pháp luật và cũng không thể hiện rõ lập trường vững chắc".

Tin vắn

- Ngày 11/10, cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ 3 tay súng Hồi giáo tình nghi có âm mưu đánh bom thủ đô New Delhi trong mùa lễ hội Hindu sắp tới. 

- Tòa án Tối cao Thái Lan phát lệnh bắt cựu Thủ tướng nước này, ông Thaksin Shinawatra trong cáo buộc mới nhất liên quan tới tội lạm quyền.

- Một vụ nổ bom đã xảy ra tại Cagayan de Oro, trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines làm hai người thiệt mạng và một cảnh sát bị thương.

- Cơ quan nghiên cứu triển vọng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) đã hoàn tất việc thử nghiệm loại máy bay tiếp nhiên liệu không người lái.

- Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Mitt Romney cáo buộc Trung Quốc đang đánh cắp công nghệ và làm giả sản phẩm của Mỹ.

- Ít nhất 19 người chết, 1.500 người mất tích khi một cơn bão nhiệt đới san bằng các hòn đảo ven biển và nhiều tỉnh phía Nam của Bangladesh.

Tin ảnh


Indonesia tưởng niệm 10 năm vụ đánh bom Bali. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Hôm 10/10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho rằng, quan hệ kinh tế nguội lạnh Nhật-Trung do tranh chấp lãnh thổ sẽ gây phương hại cho cả hai nước.

Ngày này năm xưa

Ngày 12/10/1928, “phổi nhân tạo” do Giáo sư Phillip Drinker, trường Đại học Harvard (Mỹ) chế tạo, lần đầu tiên được thử cho một cô bé ở bệnh viện Boston.

Thanh Vân (tổng hợp)