- Hàng loạt nhà phân tích đưa ra nhận định về lý do Triều Tiên phóng tên lửa không thành công; Triều Tiên bầu Kim Jong-Un làm lãnh đạo tối cao... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Phát biểu hôm 13/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để cô lập hơn nữa Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa thất bại của nước này.

Ông nói, "điều quan trọng là chúng ta biết rằng họ vẫn đang tìm cách phóng tên lửa theo cách này trong một thập kỷ qua, và dường như họ không thực sự giỏi về vấn đề này".

Tổng thống Mỹ cho rằng, vụ phóng tên lửa này chứng tỏ CHDCND Triều Tiên đang lãng phí tiền của vào những quả tên lửa không hoạt động trong khi nhân dân thì chết đói.

Trước đó, ngay sau khi có tin Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh không thành công, nhiều hãng thông tấn quốc tế đã phỏng vấn các chuyên gia để tìm nguyên nhân thất bại.

Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin về việc Triều Tiên phóng tên lửa sáng 13/4. (Ảnh: THX)

Theo giáo sư Yasaka Tetsuo thuộc Đại học Kyushiu, có thể động cơ gần tầng thứ nhất đã gặp sự cố, khiến tên lửa bốc cháy, bay lệch và Triều Tiên buộc phải ra lệnh phá hủy.

Nhà phân tích Chiaki Akimoto thì cho rằng, nguyên nhân thất bại có khả năng xuất phát từ tầng thứ hai của tên lửa quá cũ kỹ nên đã không phân tách được khỏi tầng thứ nhất.

Cùng quan điểm này, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ George Little cho hay, Unha-3, tên lửa được Triều Tiên dùng để đẩy vệ tinh, bị hỏng khi phân tách tầng thứ hai.

Trong khi đó, theo chuyên gia David Wright, có thể hệ thống dẫn đường gặp trục trặc khiến tên lửa đi chệch khỏi quỹ đạo và Triều Tiên ngừng các động cơ khi sự cố xảy ra.

Ông David Wright cũng đưa ra đánh giá cho rằng, sự thất bại của việc phóng tên lửa cho thấy khả năng về tên lửa của Triều Tiên có vẻ không lớn như phương Tây đã lo ngại.

Nhà khoa học Christian Lardier thì đưa ra hai dự đoán, "nếu phần phóng hỏng, tên lửa sẽ nổ tung, còn do hệ thống dẫn đường, đường đi sẽ bị lệch và kích hoạt cơ chế tự hủy”.

Đài Phượng Hoàng của Hồng Kông cũng dẫn dự đoán từ các kỹ thuật viên Triều Tiên giấu tên, sự cố có thể nằm ở hệ thống động cơ đẩy và hệ thống định vị của tên lửa Unha-3.

Trong một diễn biến khác, kết thúc phiên họp hôm 13/4, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tuyên bố Triều Tiên vi phạm nghị quyết 1718 và 1874 của tổ chức này.

Theo đó, các nghị quyết 1718 và 1874 của Hội đồng Bảo An đã áp đặt những lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với Triều Tiên, sau các vụ thử tên lửa năm 2006 và năm 2009.

Tin đọc 30 giây

- Hãng thông tấn KCNA cho hay, theo sửa đổi hiến pháp mới nhất của quốc hội, Triều Tiên đã bầu ông Kim Jong-Un làm lãnh đạo tối cao của nước này.

- Quân đội Syria tiến hành oanh kích hai quận trung tâm tại thành phố bạo động Homs suốt từ đêm 13 đến sáng 14/4, các hãng thông tấn quốc tế cho hay.

- Hai vụ nổ bom đã xảy ra ở Colombia vào sáng qua, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) diễn ra tại Colombia.

- Cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và Nhóm cường quốc P5+1 đã bắt đầu tại Trung tâm Hội nghị Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo các nguồn tin từ châu Âu.

- Nga cho biết Hội đồng Bảo an "gần như tán thành" nghị quyết cử một phái đoàn giám sát tới Syria, đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ kế hoạch hòa bình.

- Triều Tiên đã phát triển loại tên lửa đạn đạo mới trong chương trình riêng biệt với vụ phóng tên lửa hôm 13/4, đài truyền hình YTN của Hàn Quốc đưa tin.

- Toàn bộ số tàu đánh cá, nguyên nhân hâm nóng mối căng thẳng giữa hai nước Trung Quốc và Philippines trên khu vực tranh chấp ở Biển Đông đã rời đi.

- Ngày 16/4 tới, Mỹ và Philippines sẽ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài hai tuần, nhằm tăng cường mối quan hệ đồng minh quân sự giữa hai bên.

Thông tin trong ảnh


Hôm 13/4, Triều Tiên đã khánh thành tượng đồng hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il . (Ảnh: THX)

Hai bức tượng đồng khổng lồ thể hiện nét mặt tươi cười của hai vị cố lãnh đạo. Theo lời một quan chức Triều Tiên, "nụ cười đó tiếp thêm cho chúng tôi sức mạnh".

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Getty)

Hôm 13/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, “Triều Tiên đã lãng phí hàng chục triệu USD cho các quả tên lửa không hoạt động, trong lúc người dân nước họ đang chết đói”.

Ngày này năm xưa

Ngày 15/4/2002, chuyến bay CA-129 của Air China ngộ nạn gần Pusan (Hàn Quốc) làm 128 người thiệt mạng.

Thanh Vân (Tổng hợp)