- Sau Trung Quốc, mới đây Ấn Độ cũng cho biết sẽ hạ thủy tàu sân bay đầu tiên của nước này; Cựu Tổng thống Ai Cập phủ nhận những cáo buộc trong phiên tòa ở Cairo... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A. K. Antony mới đây cho biết, quốc gia này sẽ hạ thủy tàu sân bay tàu phòng không (Air Defence Ship-ADS) tự đóng đầu tiên vào cuối năm nay.

Hiện 75% phần thân của chiếc tàu nói trên đã được hoàn thiện. Dự kiến, tàu sân bay này sẽ được hạ thủy vào tháng 12 năm nay và sau đó sẽ được lắp đặt thêm các thiết bị trước khi chạy thử.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Hiện Ấn Độ đang sở hữu một tàu sân bay hạng nhẹ do hải quân Anh thiết kế và được đưa vào sử dụng từ năm 1987 tới nay.

Ông Antony nhấn mạnh: “Để duy trì sự hiện diện hiệu quả tại các khu vực mà Ấn Độ có lợi ích, hải quân nước này cần có năng lực triển khai các lực lượng trên tàu sân bay tại hai khu vực địa lý khác nhau”.

Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo dẫn lời một quan chức giấu tên Trung Quốc cho biết, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã gần hoàn thành và có thể chạy thử nghiệm lần đầu vào giữa tháng 8 này.

Tàu sân bay là chiến hạm lớn nhất từ trước tới nay do con người tạo ra. Nó không chỉ phô trương sức mạnh tổng thể của một quốc gia, mà còn đóng vai trò chủ chốt trong chính sách quốc phòng và chiến lược của mỗi nước.

Hiện tại, 9 nước trên thế giới có tổng cộng 20 tàu sân bay các loại đang được đưa vào hoạt động. Trong đó, Mỹ góp mặt 11 tàu sân bay, Italia: 2, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Ấn Độ, Thái Lan, Brazil: mỗi nước góp 1 tàu.

Đọc nhanh

- Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã phủ nhận tội tham nhũng và ra lệnh giết chết những người biểu tình, trong phiên tòa xét xử ông tại Cairo hôm 3/8.

- Cùng ngày, thẩm phán Tòa án hình sự ở thủ đô Cairo thông báo, phiên xét xử tiếp theo đối với ông Hosni Mubarak được hoãn tới ngày 15/8 tới.

- Chiều 3/8, Văn phòng Tổng thư ký Hạ viện Thái Lan đã tổ chức lễ nhậm chức Chủ tịch Hạ viện cho ông Somsak Kiatsuranont và 2 Phó Chủ tịch Hạ viện.

- Một phi cơ quân sự của Nga đã phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay thuộc vùng Viễn Đông vào sáng sớm ngày 3/8, sau khi một động cơ bị hỏng.

- Hãng tin Yonhap hôm 3/8 cho biết, bà Kim Kyong Hui, 65 tuổi và là em gái của Chủ tịch Kim Jong Il, có thể đang chữa bệnh tại Moscow, Nga.

- Hôm 3/8, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua một đạo luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đền bù đối với các nạn nhân trong sự cố tại nhà máy Fukushima số 1.

Phát biểu

Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Hôm 1/8, Thủ tướng Nga Putin nói muốn sáp nhập Nga và Belarus thành một nhà nước duy nhất như thời Liên Xô. Belarus tách ra khỏi Moscow vào năm 1991.

Điều này là có thể và rất đáng mong ước”, ông Putin nói. Tuy nhiên, theo ông, điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào ý nguyện của nhân dân Belarus.

Hình ảnh

Một cậu bé cùng tham gia lễ cầu nguyện với người lớn tại nhà thờ Hồi giáo mới ở Strasbourg, Pháp. (Ảnh: China Daily)

Khoảng 1,3 tỷ tín đồ Hồi giáo trên thế giới hôm 1/8 đã bắt đầu tháng nhịn ăn Ramadan. Cầu nguyện là một hoạt động phổ biến trong khoảng thời gian này.

Kỷ niệm

4/8/1875 là ngày mất của Hans Christian Andersen, tác giả bộ truyện cổ tích ưa thích của nhiều thế hệ thiếu nhi. Ông là nhà văn danh tiếng nhất của nước Đan Mạch. Các truyện của ông được phổ biến rộng rãi trong nền văn chương thế giới.

Thanh Vân (Tổng hợp)