- Iran tiến hành cuộc tập trận mới để biểu dương sức mạnh; Hàn Quốc cũng tiến hành diễn tập bất chấp cảnh báo của Triều Tiên... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng thông tấn IRNA, các lực lượng lục quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 19/2 đã bắt đầu cuộc tập trận mới tại miền trung nước này.

Tư lệnh Lục quân IRGC, Chuẩn tướng Mohammad Pakpour cho biết, cuộc tập trận mang tên Valfajr được tiến hành tại khu vực sa mạc và tỉnh Yazd, miền trung Iran.

Mục đích diễn tập là phô diễn sức mạnh cũng như tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu của Tehran trước những mối đe dọa tiềm tàng của kẻ thù ngoài khu vực.

Cuộc tập trận cũng tăng cường khả năng răn đe của Tehran, thực hành chiến thuật phòng thủ hiện đại và thử nghiệm những khí tài tân tiến do nước này tự chế tạo.

Hệ thống phòng thủ Iron Dome của Israel. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Israel cho biết nước này quyết định triển khai một khẩu đội tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống phòng thủ Iron Dome ở Tel Aviv.

Theo ông, Iron Dome sẽ được thiết lập tại trái tim của quân đội Israel và nhiều điểm khác nhau, trong đó có khu vực Gush Dan của Tel Aviv, trong những ngày tới.

Quyết định triển khai Iron Dome vào thời điểm hiện nay đã làm tăng những suy đoán về việc Israel đang chuẩn bị cho cuộc tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân Iran.

Cũng liên quan tới tập trận, hôm 20/2, Hàn Quốc đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật gần các hòn đảo trên giới tuyến tại Hoàng Hải bất kể những đe dọa từ Triều Tiên.

Cuộc tập trận diễn ra trên vùng biển gần các hòn đảo Baengnyeong và Yeonpyeong nằm ở phía Nam giới tuyến căng thẳng trên Hoàng Hải với CHDCND Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, tham gia cuộc tập trận kết thúc vào sáng cùng ngày này có pháo tự hành, súng Vulcan, súng cối cùng các máy bay trực thăng tấn công Cobra.

Ngoài ra, cũng trong tuần này, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức một cuộc tập trận chống tàu ngầm trên Hoàng Hải, với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ từ cả hai phía.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đề nghị Nhật Bản xây dựng nhà máy điện nguyên tử ở trên lãnh thổ nước này.

- Trung Quốc đã cảnh cáo một tàu nghiên cứu hải dương của Nhật Bản khi tàu này vào khảo sát khu vực quần đảo Điếu Ngư.

- Mỹ đang huy động máy bay quân sự và trinh thám không người lái để giám sát diễn biến cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria.

- Thủ tướng Nga tuyên bố nước này cần tăng cường tiềm lực quân đội để đối phó được hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO.

- Hàng nghìn người biểu tình ở Hy Lạp đã xuống đường phản đối biện pháp khắc khổ cắt giảm chi tiêu của chính phủ nước này.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định, Washington hoan nghênh các biện pháp khắc khổ mới mà Chính phủ Hy Lạp thông qua.

- Ít nhất 3 người chết và 15 người bị thương sau khi hàng chục tay súng tấn công một nhà tù ở Philippines để giải cứu đồng bọn.

- Thủ tướng Iraq đã cân nhắc các biện pháp an ninh cho biên giới với Syria, nhằm đối phó nguy cơ buôn lậu vũ khí và nổi loạn.

- Hôm qua, Iran tuyên bố sẽ ngừng xuất khẩu dầu mỏ sang các quốc gia khác thuộc EU nếu họ tiếp diễn các hành động thù địch.

- Một nhóm phiến quân tại khu vực Darfur của Sudan cho biết, họ đang bắt giữ 52 nhân viên gìn giữ hòa bình quốc tế UNAMID.

- Ủy ban bầu cử Liên bang Myanmar đã dỡ bỏ mọi hạn chế trong việc vận động bầu cử nhằm phục vụ các hoạt động có tổ chức.

Thông tin trong ảnh

Tối 19/2, phái đoàn thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã tới Iran. (Ảnh: Getty)

Phái đoàn sẽ ở Iran trong hai ngày 20-21/2 nhằm nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng xung quanh hoạt động hạt nhân của Iran.

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Anh, ông William Hague. (Ảnh: Reuters)

"Tôi không nghĩ là khôn ngoan nếu Israel tấn công quân sự Iran thời điểm này", Ngoại trưởng Anh tuyên bố hôm 19/2.

Ngày này năm xưa

Nhà văn nổi tiếng người Nga, Mikhail Aleksandrovich Sholokhov, sinh ngày 24/5/1905 và qua đời vào 21/2/1984.

Tác giả các bộ tiểu thuyết "Sông đông êm đềm", "Đất vỡ hoang" đã nhận được giải Nobel văn học vào năm 1965.

Thanh Vân(Tổng hợp)