Các chiến đấu cơ Nhật, Hàn bám đuổi hai máy bay ném bom chiến lược của Nga trên biển Nhật Bản; Cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden chính thức xin tị nạn tạm thời ở Nga... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hãng tin Interfax dẫn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hôm 15/7, hai máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 của nước này khi đang diễn tập ở biển Nhật Bản đã bị 3 máy bay chiến đấu Nhật Bản cùng một máy bay chiến đấu Hàn Quốc rượt theo.

Theo hãng thông tấn Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 15/7 cũng đã xác nhận việc các máy bay chiến đấu của lực lượng phòng vệ nước này đã tiến hành cuộc rượt đuổi hai chiếc máy bay ném bom Tupolev Tu-95 cùng với một chiến đấu cơ khác.

{keywords}

Quần đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật. (Ảnh: RIA Novosti)

Cùng ngày, đài truyền hình NHK của Nhật loan tin, lực lượng phòng vệ đã điều máy bay chiến đấu để giám sát các máy bay quân sự của Nga bay gần không phận Nhật tại khu vực quần đảo tranh chấp Kuril (Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phương bắc).

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga bay qua biển Nhật Bản di chuyển dọc theo quần đảo Nhật Bản đến phía bắc Hokkaido. Một máy bay ném bom IL-20 khác bay quanh quần đảo Kuril.

Phía Nga thông báo, hai máy bay Tu-95 bay trên biển Nhật Bản trong 7 tiếng 15 phút, và khẳng định nhiệm vụ mà máy bay Nga thực hiện phía bắc bờ biển Nhật Bản tuân thủ chặt quy định quốc tế và diễn ra trên vùng biển quốc tế ở Thái Bình Dương.

Các nhà chức trách Nhật Bản cũng xác nhận máy bay Nga không vi phạm không phận Nhật Bản. Giải thích về động thái trên của Nhật Bản, theo hãng tin RIA Novosti, Nhật Bản vẫn rất nhạy cảm trước hoạt động của quân đội Nga gần biên giới 2 nước.

Nga hiện đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn nhất kể từ thời hậu Xô Viết theo lệnh của Tổng thống Putin. Cuộc tập trận có sự tham gia của khoảng 160.000 binh sĩ, 5.000 xe thiết giáp, 130 máy bay và 70 tàu chiến thuộc hạm đội Thái Bình Dương.

Tin vắn

- Lực lượng hải quân Australia đã giải cứu được 100 hành khách trên một chiếc tàu nước ngoài chở hơn 180 người, bị chìm ngoài khơi đảo Christmas của nước này.

- Trong ngày 16/7, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã nộp đơn xin được tị nạn tạm thời tại Nga, Cơ quan Di trú Liên bang Nga xác nhận thông tin này.

- Hãng thông tấn MENA ngày 16/7 đưa tin, các nhà chức trách của Ai Cập đã tiến hành bắt giữ được khoảng 400 đối tượng, trong các vụ đụng độ tại thủ đô Cairo.

- Hãng tin Reuters ngày 16/7 cho biết, Chính phủ Anh sẽ cung cấp cho lực lượng nổi dậy ở Syria những trang thiết bị có khả năng phòng chống vũ khí sinh -hóa học.

- Quốc hội Hy Lạp ủng hộ việc truy tố cựu Bộ trưởng Tài chính George Papaconstantinou vì các tội danh lạm quyền, giả mạo giấy tờ và không làm tròn trách nhiệm.

- Israel cho phép quân đội Ai Cập triển khai thêm 2 tiểu đoàn pháo binh tại bán đảo Sinai để đối phó phần tử khủng bố giữa lúc căng thẳng gia tăng tại khu vực này.

- Seoul tuyên bố, nhiều khả năng Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công trang web văn phòng tổng thống, cũng như hàng loạt cơ quan chính phủ, và hãng tin Hàn Quốc.

- Phiên tòa xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông đã chính thức bắt đầu tại Hà Lan, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trong ngày 16/7.

- Tổng thống Panama Ricardo Martinelli cho biết, nước này đã bắt giữ được một chiếc tàu mang cờ Triều Tiên chở các bộ phận tên lửa không trình báo với hải quan.

- 7 người chết, 261 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa an ninh và những người ủng hộ cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tại thủ đô Cairo, đêm 15/7.

- Phát biểu tại Đại sứ quán Mali ở thủ đô Paris hôm 16/7, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố rằng sẽ trừng phạt những kẻ giết con tin người Pháp ở Mali.

Tin ảnh

{keywords}

Biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Los Angeles, Mỹ hôm 15/7. (Ảnh: THX)

Biểu tình đã diễn ra ở nhiều nơi tại Mỹ để phản đối bản án của tòa án Sanford tha bổng cho bị cáo George Zimmerman, người đã bắn chết thiếu niên da màu Trayvon Martin.

Phát ngôn

Phát biểu tại Munich hôm 15/7, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Viviane Reding nói rằng sự tin tưởng giữa châu Âu và Mỹ đã chấm dứt.

“Chúng tôi không muốn Chính phủ Mỹ nghe được tất cả các cuộc điện thoại và đọc được tất cả những bức thư của chúng tôi”, bà nói.

Kỷ niệm

Ngày 17/7/2009, hai vụ đánh bom đã xảy ra tại các khách sạn JW Marriott và Ritz-Carlton ở thủ đô Jakarta của Indonesia, làm 9 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)