Ước tính thiệt hại do siêu bão Sandy gây ra cho nước Mỹ lên tới hàng chục tỷ USD; Máy bay ném bom của không quân Nga bị rơi... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hãng tin AP dẫn thông báo từ nhà chức trách cho hay, bão Sandy đã ập vào bờ đông nước Mỹ với sức gió mạnh khoảng 130 km/giờ kéo theo mưa to cùng những đợt sóng lớn khiến nhiều nơi bị ngập lụt. 

Đã có khoảng 48 người bị thiệt mạng do bão. Thiệt hại ước tính lên tới hàng chục tỷ USD. Do hai nhà máy điện hạt nhân tạm ngưng hoạt động, nên hàng triệu hộ gia đình và cơ sở kinh danh đã bị mất điện.

Siêu bão Sandy đã tàn phá nghiêm trọng bờ đông nước Mỹ. (Ảnh: AP)

Thành phố New York là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất, gần 14 chân triều, đập bị vỡ, mức kỷ lục từ năm 1960. Sandy kéo theo mưa lớn, làm ngập lụt trạm biến áp ở New York gây mất điện trên diện rộng.

Trước đó, do xác định được hướng đi của siêu bão, thành phố này đã tạm dừng các dịch vụ giao thông công cộng, đóng cửa trường học, đưa khoảng 400.000 người ở các vùng trũng thấp sơ tán khỏi nhà.

Ở bắc New Jersey, một đoạn đê bị vỡ và gây ngập úng nặng tại thành phố Moonachie. Cảnh sát trưởng hạt Bergen nói “thành phố Moonachie đã bị tàn phá. Mọi tuyến phố đều bị ngập sâu từ 1,2 - 1,5m”.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố, siêu bão Sandy đã gây ra "thảm họa nghiêm trọng" tại các bang New York, New Jersey, đồng thời chỉ thị phân phát hàng cứu trợ liên bang cho các nạn nhân của cơn bão.

Ông Obama đã tạm ngưng việc tranh cử từ ngày 29/10 để tập trung thời gian đối phó siêu bão Sandy. Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney cũng đã hủy bỏ những sự kiện trong các ngày 29 và 30/10. 

Tin vắn

- Một máy bay tiêm kích của Syria đã tiến hành vụ oanh kích đầu tiên tại thủ đô Damascus kể từ thời điểm bắt đầu cuộc xung đột ở nước này.

- Quân đội Syria Tự do (FSA) đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ sát hại một viên tướng thuộc lực lượng không quân Syria tại thủ đô Damascus.

- Các tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, phớt lờ cảnh cáo của lực lượng tuần duyên Nhật Bản.

- Một chiếc máy bay ném bom Su-24 của lực lượng không quân Nga đã bị rơi tại tỉnh Chelyabin do trục trặc kỹ thuật, hai phi công thoát chết.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo sẽ tiến hành cuộc tập trận chung với Mỹ nhưng không cho biết chi tiết để tránh kích động Trung Quốc.

- Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cảnh báo, cuộc bạo động tại Rakhine, Myanmar có thể dẫn đến sự bất ổn toàn khu vực Đông Nam Á.

- Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Mỹ đã sai lầm trong vấn đề bảo vệ nhân quyền bằng việc can thiệp vào công việc nội bộ của những nước khác.

- Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pakistan Rehman Malik kêu gọi, Mỹ chấm dứt các cuộc không kích nhằm vào khu vực biên giới nước này.

Tin ảnh

Một bãi xe ở Hoboken, New Jersey, Mỹ bị ngập lụt do bão Sandy. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, Nhật Bản "đang tự dối mình" khi cho rằng không có tranh chấp với quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku.

Ngày này năm xưa

Người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, nữ Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi đã bị kẻ thù ám sát vào ngày 31 tháng 10 năm 1984.

Thanh Vân (tổng hợp)

Tag: siêu bão, Sandy, Mỹ, New York