Mỹ điều máy bay tuần tra săn ngầm tới Nhật Bản giữa lúc tình hình ở Hoa Đông đang nóng bỏng; Biểu tình tại Thái Lan, Ukraine mỗi lúc một căng thẳng hơn... là các tin nóng.

Nổi bật

Tờ Japan Daily cho biết, một chiếc máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Kadena của Nhật Bản ở Okinawa, giữa lúc căng thẳng tại biển Hoa Đông đang dâng cao.

Đây là chiếc đầu tiên trong 6 phi cơ tuần tra P-8 Poseidon của Mỹ đến Nhật Bản để tăng cường khả năng săn tàu ngầm ở biển Hoa Đông. 5 chiếc còn lại dự kiến sẽ bay đến Nhật Bản vào cuối tháng này.

{keywords}

Máy bay P-8 Poseidon. (Ảnh: Defense)

Các máy bay P-8 Poseidon được trang bị hệ thống radar tối tân cùng với ngư lôi săn ngầm và tên lửa chống hạm tân tiến nhất. Chúng có thể bay được xa hơn và thực hiện nhiệm vụ lâu hơn phiên bản P-3.

Đợt triển khai những máy bay tuần tra này đã được lên kế hoạch từ trước khi Trung Quốc tuyên bố xác lập vùng nhận diện phòng không bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát.

Theo kế hoạch, các máy bay tuần tra P-8 Poseidon, được Boeing phát triển dựa trên máy bay chở khách 737, sẽ thực hiện nhiệm vụ đầu tiên tại vùng biển ngoài khơi phía tây các đảo chính của Nhật Bản.

Chiếc P-8 Poseidon đầu tiên bay đến Nhật Bản đúng một ngày trước khi Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thực hiện chuyến đi thăm một loạt quốc gia châu Á, bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Dự kiến một trong những chương trình nghị sự hàng đầu trong chuyến công du châu Á lần này của ông Biden là các vấn đề liên quan tới vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc lập ở biển Hoa Đông.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong Hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật, nên Washington sẽ bảo vệ đồng minh, nếu khu vực này bị tấn công.

Trong khi, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, nước này cảnh cáo Mỹ không nên chọn đứng về một bên, trong cuộc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tin vắn

- Ngày 2/12, Tổng thống Nga Putin đã lên án làn sóng biểu tình tại Ukraine nhằm phản đối việc chính phủ nước này không ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu.

- Người biểu tình tại thủ đô Kiev đã chặn nhiều tòa nhà chính phủ, đòi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chức, vì từ chối ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu.

- Tối 2/12, Thủ tướng Ukraine Nikola Azarov cho rằng các cuộc biểu tình tại Kiev hiện đã vượt tầm kiểm soát, là trái pháp luật và có dấu hiệu của một cuộc đảo chính.

- Ngày 2/12, giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết, nước này chuẩn bị hoàn thành kế hoạch lập khu vực phòng không mới, trong đó có một trạm nghiên cứu đại dương.

- Nga đã triển khai triển khai các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, phù hợp với nghị quyết 2094 được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua hồi tháng 3.

- Ngày 2/12, Tòa án Hình sự Thái Lan đã phát ra lệnh truy nã người lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ nước này là ông Suthep Thaugsuban, với tội danh nổi loạn.

- Ngày 2/12, châu Âu đã triển khai hệ thống giám sát biên giới EUROSUR, tại 18 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, trên khu vực biên giới phía đông và phía nam.

- Tờ Lebanon Daily Star ngày 2/12 cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một lần nữa tuyên bố phản đối thỏa thuận hạt nhân của các cường quốc với Iran.

- Cảnh sát Canada trong ngày 2/12 thông báo rằng, họ đã bắt giữ được một người đàn ông ở thành phố Toronto, với cáo buộc ông này bán tin tức mật cho Trung Quốc.

- Cũng ngay trong ngày 2/12, Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ "những cáo buộc vô căn cứ" cho rằng một kỹ sư hải quân của Canada là gián điệp của phía Trung Quốc.

- Hãng thông tấn SANA đưa tin, gần 1.800 người Syria đào ngũ hoặc trốn nghĩa vụ quân sự đã ra đầu hàng quân đội chính phủ tại tỉnh al-Hasakah, phía bắc nước này.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hối thúc Nhật Bản chấm dứt "phát biểu và hành động thổi phồng, gây xung đột, phương hại tới ổn định khu vực".

- Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Mã Khắc Khanh ngày 2/12 tuyên bố rằng, Trung Quốc có quyền thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ireland Enda Kenny ngày 2/12 đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc luật quốc tế.

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở Mỹ làm 4 người chết, 63 người bị thương. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết những yêu cầu mà phe biểu tình đưa ra, bao gồm thủ tướng từ chức và giải tán quốc hội, theo hiến pháp là không thể chấp nhận được.

"Tôi sẽ sẵn sàng làm bất kỳ điều gì khiến người dân hạnh phúc... nhưng với tư cách thủ tướng, những gì tôi làm phải tuân thủ hiến pháp", bà Yingluck phát biểu trên truyền hình hôm 2/12.

Sự kiện

Ngày 3/12/1910, những chiếc đèn neon đầu tiên, do Georges Claude phát minh, đã được sử dụng tại triển lãm môtô Paris.

Thanh Vân  (tổng hợp)