Một quả đạn cối đã rơi trúng vào Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus của Syria; Con số thiệt mạng trong vụ tấn công ở Kenya đã lên tới 59 người ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn SANA (Syria), hôm 22/9, một nguồn tin từ Đại sứ quán Nga ở trung tâm thủ đô Damascus của Syria xác nhận rằng, một quả đạn pháo cối đã bị bắn vào bên trong khuôn viên của cơ quan đại diện ngoại giao này.

Trang Aljazeera dẫn thông cáo cùng ngày của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, đây là kết quả của vụ nã pháo do phiến quân ở Mazzeh, ngoại ô Damascus tiến hành. Một trong các quả đạn đã phát nổ ở khuôn viên sứ quán Nga tại Syria.

{keywords}

Hiện trường vụ nổ hồi tháng 2 ở Damascus. (Ảnh: AP)

3 nhân viên sứ quán bị thương song không đe dọa tính mạng. Hiện cuộc điều tra đang diễn ra. Thông cáo không nói nạn nhân là người Nga hay người địa phương, nhưng nói thêm rằng sứ quán đang tìm thêm những biện pháp an ninh.

Theo RT, trước đó có nhiều tin nói hai quả đạn cối đã phát nổ và nhiều người bị thương, song các tin này không được xác nhận. Còn theo Itar-Tass dẫn một nguồn tin sứ quán nói, cơ quan ngoại giao này vẫn hoạt động bình thường.

Những tháng gần đây, phiến quân Syria có mặt ở các vùng ngoại ô thủ đô Damascus thường nã pháo cối vào trung tâm thành phố, bao gồm cả khu vực đặt các cơ quan ngoại giao của nước ngoài, khu vực vốn được xem là rất an toàn.

Hồi tháng 2, một vụ nổ bom xe đã xảy ra tại một chốt an ninh gần trụ sở đảng Baath cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và sứ quán Nga tại Damascus. Vụ nổ này đã làm cho ít nhất 31 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em.

Tin vắn

- Theo Tân Hoa xã, ngày 22/9, Campuchia đã thắt chặt an ninh trước thềm khai mạc phiên họp đầu tiên quốc hội khóa mới, dự kiến diễn ra vào ngày 23/9.

- Ít nhất 59 người chết, 175 người bị thương trong vụ tấn công của các tay súng Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda vào một khu mua sắm ở Kenya hôm 21/9.

- Anh, Pháp, Canada đã công bố số công dân của nước mình bị thiệt mạng trong cuộc tấn công của những phiến quân Hồi giáo Somali tại Kenya hôm 21/9.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã hội đàm với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, trong đó cam kết củng cố quan hệ đối tác.

- Ngày 22/9, Iran lần đầu tiên “khoe” 30 tên lửa có tầm xa 2.000 km, có thể đặt các mục tiêu của Israel và các căn cứ của Mỹ tại Vùng Vịnh vào tầm ngắm.

- Người dân Đức đã bắt đầu đi bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử ngày 22/9. Giới phân tích cho rằng Thủ tướng Angela Merkel có thể tái đắc cử nhiệm kỳ 3.

- Theo RIA Novosti, 6 hệ thống phòng không Pantsir-S đã được chuyển cho quân đội Nga trước hạn để đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Sochi năm 2014.

- Tòa án Trung Quốc tuyên phạt cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai tù chung thân, vì phạm tội tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

- Ngày 22/9 thành phố Peshawar ở Pakistan đã rung chuyển trong vụ đánh bom kép nhằm vào một nhà thờ làm ít nhất 56 người chết, 120 người bị thương.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 22/9 cho biết Mỹ đang cố sức "tống tiền" Nga và cả thế giới bằng cách lật ngược kịch bản hòa bình ở Syria.

- Chủ tịch Liên minh Dân tộc Syria đặt điều kiện tham dự hội nghị hòa bình đang được đề xuất tại Geneva, nhằm chấm dứt xung đột dài hơn 2 năm ở Syria.

- Triều Tiên nói, chính sách thù địch của Hàn Quốc là nguyên nhân của việc hoãn ngày đoàn tụ các gia đình bị ly tán, do chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tin ảnh

{keywords}

Người qua đường giúp đỡ các nạn nhân trong vụ tấn công ở Kenya hôm 21/9. (Ảnh: Bloomberg/ Getty)

Phát ngôn

Trong một tuyên bố phát đi hôm 22/9, Tổng thống Iran Hassan Rowhani nhấn mạnh, "chính phủ các nước phương Tây phải công nhận quyền làm giàu uranium của Iran trong bất cứ văn bản thỏa thuận nào".

"Nếu các chính phủ phương Tây chấp nhận tất cả các quyền hợp pháp này của Iran.... chúng tôi sẽ hợp tác với các vị để giải quyết mọi vấn đề không chỉ trong khu vực, mà còn trên toàn cầu”, ông nói thêm.

Kỷ niệm

Chiến tranh Kashmir lần hai giữa Ấn Độ và Pakistan kết thúc vào ngày 23/9/1965.

Thanh Vân (tổng hợp)