Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Damascus của Syria bị trúng đạn cối; Ngoại trưởng Iran, ông Javad Zarif, tuyên bố Israel sở hữu ít nhất 200 đầu đạn hạt nhân... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Một quả đạn cối đã rơi trúng khuôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Damascus của Syria hôm 30/9, làm một nhân viên người Syria bị thương nhẹ, Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức sứ quán cho biết.

Đây là lần đầu tiên sứ quán Trung Quốc bị trúng đạn, kể từ khi cuộc xung đột tại Syria nổ ra hồi hai năm rưỡi trước. Sứ quán Trung Quốc xác nhận, quả đạn bị bắn từ khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Damascus.

{keywords}

Khu vực trong sứ quán Trung Quốc bị trúng đạn cối hôm 30/9. (Ảnh: THX)

Khi rơi vào khuôn viên của cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Syria, quả đạn pháo cối này làm hư hại một phần chân tường, và làm vỡ tan một vài cửa sổ của tòa nhà văn phòng, nguồn tin cho biết thêm.

Một nhân viên người Syria đang dọn dẹp văn phòng đã bị thương. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố rằng, Trung Quốc đã bị sốc trước vụ việc và kịch liệt lên án hành động này.

Trung Quốc yêu cầu các bên liên quan tại Syria, tôn trọng Công ước Viên về Quan hệ ngoại giao, đảm bảo an toàn cho các cơ quan, nhân viên ngoại giao của Trung Quốc và những nước khác, ông Hồng Lỗi nói.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cùng ngày loan tin rằng, thủ đô Damascus hôm 30/9 đã bị trúng 3 quả đạn pháo cối, trong đó có một quả đã rơi gần khu vực của Đại sứ quán Trung Quốc.

Còn theo phóng viên của hãng tin AP, một quả đạn cối đã rơi xuống khu vực nằm cách Đại sứ quán Trung Quốc khoảng 100m và phát nổ khiến cho 2 chiếc xe ôtô bốc cháy, khu vực xung quanh bị phá hủy nặng.

Trước đó, hôm 22/9, một quả đạn cối rơi trúng khuôn viên sứ quán Nga tại Damascus làm 3 người bị thương. Tiếp đến, hôm 26/9 đến lượt Lãnh sự quán Iraq bị trúng đạn làm một người chết, ba người bị thương.

Tin vắn

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30/9 cảnh báo, Moscow thực sự nghi ngờ về việc phiến quân Syria sẽ tiếp tục tìm cách sử dụng vũ khí hóa học, tại quốc gia Trung Đông này.

- Đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/9 cho hay một chiếc máy bay chiến đấu của nước này đã đâm xuống đất trong một chuyến bay huấn luyện, làm 2 phi công thiệt mạng.

- Nhóm chuyên gia về vũ khí hóa học của Liên hợp quốc ngày 30/9 đã kết thúc nhiệm vụ điều tra những cáo buộc về sử dụng vũ khí hóa học tại Syria và rời quốc gia Trung Đông này.

- Một vụ không kích của quân đội chính phủ Syria nhắm vào một trường trung học tại một thị trấn, hiện do phe nổi dậy kiểm soát, giết chết ít nhất 12 người, đa số là các em học sinh.

- Theo giới chức quân đội Yemen, các tay súng al-Qaeda đã tấn công chiếm giữ một căn cứ quân sự chính ở tỉnh Hadramout, giết chết 2 binh sỹ, và bắt giữ một số người làm con tin.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết rằng, chính phủ của ông sẽ tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong việc phá hủy kho vũ khí hóa học tại nước này.

- Ngoại trưởng Iran, ông Javad Zarif, tuyên bố rằng, Israel sở hữu ít nhất 200 đầu đạn hạt nhân. Theo ông Javad Zarif, đây là yếu tố tạo nên nguy cơ bất ổn tại khu vực Trung Đông.

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan công bố gói cải cách dân chủ, được coi là nhân tố chính, thúc đẩy tiến trình hòa bình với cộng đồng thiểu số người Kurd ở nước này.

- Yonhap dẫn nguồn tin quân đội cho biết tàu sân bay USS George Washington (Mỹ) sẽ cập cảng Busan cuối tuần này để tham gia tập trận chung với hải quân Hàn Quốc vào tuần tới.

- Khoảng 1.000 người diễu hành ở thủ đô Khartoum của Sudan trong ngày 30/9, kêu gọi lật đổ chính phủ nước này, sau hàng loạt những vụ biểu tình, phản đối giá xăng dầu tăng cao.

- Bộ trưởng Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc Yoon Jin Sook đã chỉ trích Nhật Bản dường như đang cố tình xem nhẹ sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

- Trong ngày hôm qua, một loạt vụ đánh bom đã làm rung chuyển thủ đô Baghdad của đất nước Iraq, cướp đi mạng sống của ít nhất 36 người và khiến hơn 100 người khác bị thương.

- Theo Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức Palestine ngày 30/9 cho biết, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cam kết, không rút khỏi những cuộc đàm phán hòa bình với Israel.

Tin ảnh

{keywords}

Tàu hải quân Nhật lần đầu tới thăm Myanmar hôm 30/9. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, bất đồng giữa Moscow và Washington có thể hóa giải, bởi "quan hệ của chúng tôi lớn hơn và sâu rộng hơn nhiều những bất đồng".

Kỷ niệm

1/10 là ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Thanh Vân (tổng hợp)