- Bắt cóc con tin và xả súng ngay tại một trường học ở thủ đô Moscow của Nga; Tình hình rối ren tại Thái Lan vẫn tiếp tục... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Nga, sáng qua (3/2), học sinh lớp lớn ở trường trung học số 263 ở thủ đô Moscow mang theo súng đã bắt cóc hơn 20 học sinh và nổ súng giết chết một giáo viên cùng một cảnh sát trước khi bị các lực lượng chức năng bắt giữ.

Các nguồn tin cho biết, nghi phạm xả súng bắt cóc con tin là một học sinh của trường học số 263 ở ngoại ô phía bắc thủ đô Moscow của Nga. RIA Novosti cho biết, nghi phạm đã vào trường và đe dọa nhân viên bảo vệ bằng một khẩu súng săn. Sau đó, nghi phạm đã chạy tới một lớp học sinh học.

{keywords}

Hiện trường vụ việc. (Ảnh: RIAN)

Sau khi nhận được tin báo, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin và Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokolsev đều có mặt tại hiện trường. Bố nghi phạm cũng tới vận động con trai thả con tin và đầu hàng cảnh sát. Khẩu súng săn mà nghi phạm mang theo là của người cha, và đã được đăng ký sử dụng.

Cảnh sát đã tiến hành sơ tán tất cả học sinh, giáo viên nhà trường tới nơi an toàn. Bộ Giáo dục Liên bang Nga cũng lập tức áp dụng các biện pháp an ninh bổ sung sau vụ bắt cóc. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, nghi phạm đã bị bắt giữ, nguồn tin từ Bộ Nội vụ Nga nói với hãng thông tấn RIA Novosti.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nga Andrei Pilipchuk cho biết, "nghi phạm xả súng đã bắt giữ 20 học sinh và 1 giáo viên làm con tin. Nghi phạm này chính là học sinh trong trường. Nghi phạm đã bị bắt giữ và tất cả học sinh đã được giải cứu an toàn. Một cảnh sát, một giáo viên tại trường 263 thiệt mạng”.

Tin vắn

- Hôm 3/2, Triều Tiên đã chấp thuận tổ chức cuộc họp cấp chuyên viên để bàn thảo về chương trình đoàn tụ gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào ngày 5 hoặc 6 tháng 2 tới.

- Iran đã công bố hai vệ tinh viễn thông được sản xuất trong nước, trong đó có một vệ tinh phục vụ tăng cường kết nối không dây và một vệ tinh khác có khả năng chụp ảnh có độ phân giải cao.

- 3/2, một ngày sau khi cuộc bầu cử diễn ra, người biểu tình Thái Lan phớt lờ kết quả dự đoán bầu cử, và tiếp tục lên kế hoạch biểu tình, nhằm lật đổ Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra.

- Ngày 3/2, các ủy viên của Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã tiến hành nhóm họp ở Bangkok để tìm kiếm giải pháp tiến hành bỏ phiếu lại cho hơn 10.000 điểm bỏ phiếu không thể mở cửa đón cử tri.

- Để bảo đảm an ninh cho Thế vận hội Sochi 2014, nước Nga phải huy động các lực lượng đặc nhiệm, tàu chiến, tên lửa đánh chặn và hàng loạt hệ thống camera, thiết bị kiểm tra an ninh tối tân.

- Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria hôm 3/2 cho hay, ít nhất 85 người đã thiệt mạng trong các vụ không kích của quân đội Syria vào các cứ điểm của phe đối lập ở thành phố Aleppo ngày 2/2.

- Ngày 3/2, ở Iraq đã xảy ra hàng loạt vụ tấn công làm hàng chục người thiệt mạng, trong khi lực lượng an ninh đang đẩy mạnh chiến dịch truy quét khu vực do phe nổi dậy nắm giữ ở tỉnh Anbar.

- Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí việc Trung Quốc tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không trên Hoa Đông sẽ không được phép ảnh hưởng tới hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

- Trung tâm Khảo sát địa chấn Mỹ (USGS) ngày 3/2 cho biết đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter vào sáng sớm cùng ngày, làm rung chuyển thị trấn Lixourion, phía tây bắc Hy Lạp.

- Chính phủ Nhật đã khiển trách một phiên dịch vì dịch "thêm thắt" sang tiếng Anh phát ngôn của Thủ tướng Shinzo Abe, về việc so sánh mối quan hệ Trung - Nhật như quan hệ Anh - Đức trước đây.

Tin ảnh

{keywords}

Bất ổn chính trị tại Thái Lan tiếp tục căng thẳng. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, trong một cuộc phỏng vấn mới đây, khi được hỏi ai là đối thủ của chính ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, "tôi sẽ không nói về mình mà nói về nước Nga. Nga không có đối thủ. Chỉ có một đối thủ duy nhất là chính nước Nga là những vấn đề và xích mích nội bộ của chúng tôi".

Sự kiện

Vào ngày 4/2/1976, một trận động đất mạnh đã tấn công Guatemala và Honduras, cướp đi sinh mạng của hơn 22.000 người.

Thanh Vân (tổng hợp)