Sương mù dày đặc khiến một phần giao thông ở Bắc Kinh bị ảnh hưởng; Nổ mỏ than ở Trung Quốc làm hàng chục người chết; Không khí ở dải Gaza lại nóng rãy... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, hôm qua, sương mù dày đặc đã vây hãm nhiều khu vực phía bắc và phía đông nước này, đặc biệt là ở Bắc Kinh.

Tân Hoa xã cho hay, hiện tượng sương mù đã xuất hiện ở các thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân cùng các tỉnh Hà Bắc, Hà Nam, Sơn Đông, An Huy và Giang Tô.

Thành phố Bắc Kinh bị sương mù che phủ. (Ảnh: THX)


Riêng tại Bắc Kinh, vào những giờ sáng sớm, tầm nhìn đã bị hạn chế xuống dưới 200m. Cơ quan Khí tượng thành phố đã nâng cảnh báo sương mù lên mức vàng.

Hiện tượng sương mù này đã khiến giao thông tại thủ đô của Trung Quốc bị ảnh hưởng, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc và đường hàng không dân dụng.

Tại sân bay Quốc tế Bắc Kinh, hơn 110 chuyến bay đã phải trì hoãn lại do sương mù. Hiện tượng thời tiết này cũng buộc 6 tuyến đường cao tốc ngưng hoạt động.

Tuy nhiên, giao thông tại các khu vực trung tâm không bị ảnh hưởng nhiều do hôm qua là ngày chủ nhật, Tân Hoa xã dẫn nguồn tin cảnh sát địa phương cho hay.

Tin đọc 30 giây

- New York Times dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, chính quyền Mỹ có kế hoạch hiện diện quân sự ở vùng Vịnh sau khi rút quân khỏi Iraq.

- Tòa án Arập Xêút kết án 15 năm tù đối với một phụ nữ với tên gọi "Quý bà al-Qaeda" vì dính líu tới bạo lực của mạng lưới thánh chiến.

- Iran bác bỏ đề xuất đối thoại mới của Mỹ cho rằng "những bất đồng" trong việc theo đuổi đàm phán là mối đe dọa hủy hoại đề xuất này.

- Các cuộc không kích do Không quân Israel tiến hành, nhằm vào các mục tiêu tại Dải Gaza đã làm 7 người Palestine bị thiệt mạng.

- Giao tranh đã xảy ra giữa lực lượng Quân đội giải phóng nhân dân Sudan và các tay súng phiến quân, khiến gần 80 người thiệt mạng.

- Một vụ nổ khí đốt đã xảy ra tại mỏ than Xialiuchong ở huyện Hoành Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, làm cho 29 người bị thiệt mạng.

- Ít nhất 30 người, gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, có thể đã chết sau khi một cây cầu bắc qua sông ở miền đông bắc Ấn Độ bị sập hôm 29/10.

- Sáng 30/10, một trận động đất mạnh đã xảy ra ở vùng biển đông bắc Đài Loan. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại hay thương vong.

- Bờ Đông nước Mỹ đang chứng kiến đợt bão tuyết sớm. Tuyết trút xuống dày đặc gây mất điện và ảnh hưởng việc đi lại của người dân.

- Theo Thủ tướng Australia Julia Gillard, bất chấp các tổn thất về người ở Afghanistan, Australia vẫn sẽ tiếp tục sứ mệnh tại nước này.

- Thủ tướng Australia yêu cầu lãnh đạo ngành công nghiệp hàng không can thiệp nhằm chấm dứt loạt đình công tại hãng hàng không Qantas.

- Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ sẽ thăm Tokyo ngày 2/11 tới nhằm củng cố quan hệ quân sự, thảo luận tình hình an ninh khu vực, thế giới.

- Tính cho đến thời điểm này đã có 381 người thiệt mạng và 2 người khác mất tích trong trận lũ lụt xảy ra tại Thái Lan kể từ ngày 25/7/2011.

Bức ảnh biết nói

Cánh cửa của một ngôi nhà vẫn "đứng vững" sau trận động đất kinh hoảng hôm 23/10 ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực tiến hành hoạt động cứu trợ. Cơn địa chấn hôm 23/10 đã đẩy hàng chục nghìn người dân nước này vào cảnh màn trời chiếu đất.

Họ đã nói gì?

Những người ủng hộ ông Assad tuần hành ở quảng trường al-Uomawien, Damascus. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Syria Bashar Assad cảnh báo, nếu phương Tây tiếp tục can thiệp vào Syria thì sẽ dẫn đến ‘động đất’, đẩy khu vực Trung Đông lâm vào chiến tranh.

"Giờ đây, Syria là trung tâm, là đường đứt gãy của khu vực Trung Đông và nếu thích đùa giỡn ở đây, phương Tây sẽ gây nên động đất cho khu vực", ông nói.

Ngày này năm ấy

Người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, nữ Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi đã bị kẻ thù ám sát vào ngày 31 tháng 10 năm 1984.

Thanh Vân (Tổng hợp)