Syria tuyên bố chấp nhận sáng kiến giao vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế; Lại xảy ra nổ lớn ở Trung Quốc làm 18 người thương vong... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hãng tin Interfax của Nga hôm 10/9 cho biết, chính quyền tại Syria tuyên bố đã chấp nhận sáng kiến của Nga về việc Damascus giao nộp vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, nhằm tránh nguy cơ bị Mỹ cùng phương Tây tấn công quân sự.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Muallem, hôm 9/9, ông đã hội đàm thành công với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, và ông Lavrov đã đưa ra sáng kiến nêu trên. "Lãnh đạo Syria chấp nhận ý tưởng này", ông Muallem cho hay.

{keywords}

Thảm kịch tấn công hóa học hôm 21/8 ở Syria. (Ảnh: RT)

Sáng kiến của Nga được đưa ra, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trả lời báo giới tại London rằng, cách duy nhất để Syria có thể ngăn chặn hành động quân sự của Mỹ là bàn giao ra tất cả kho vũ khí hóa học dự trữ của quốc gia này.

Cũng trong ngày 10/9, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, cũng đã tuyên bố rằng, “Trung Quốc hoan nghênh, cũng như ủng hộ đề xuất của phía Nga” về việc Syria giao số vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế.

"Miễn là đề xuất có lợi và làm giảm bớt căng thẳng tại Syria, giải quyết được vấn đề chính trị, bảo vệ hòa bình và ổn định của Syria nói riêng cũng như khu vực nói chung, cộng đồng quốc tế nên tích cực xem xét đề xuất này”, ông cho biết.

Pháp, nước ủng hộ Mỹ tấn công Syria, cũng tán đồng sáng kiến này. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói, Paris sẽ đệ trình nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, yêu cầu Syria để quốc tế kiểm soát vũ khí hóa học tại nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp cũng nêu ra ba điều kiện, gồm cam kết về quản lý và giải giáp vũ khí mang tính cưỡng chế, kho vũ khí của Syria phải bị phá hủy, những kẻ gây ra tấn công hóa học ngày 21/8, sẽ bị xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế.

Tin vắn

- Một vụ nổ lớn xảy ra tại một tòa nhà ở Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào trưa 10/9, làm ít nhất 4 người chết và 14 người bị thương.

- Theo báo USA Today, Arập Xê-út đã gửi đến Syria hơn 1.000 tù nhân bị kết án tử hình, để họ tham gia chiến đấu chống các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

- Ít nhất 1 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong cuộc đụng độ giữa quân đội Ai Cập và những người ủng hộ phong trào Anh em Hồi giáo, tại khu vực bán đảo Sinai.

- Ít nhất 14 người đã bị thiệt mạng cùng với hàng chục người khác bị thương trong những vụ đánh bom bạo lực xảy ra trên khắp đất nước Iraq, trong ngày hôm qua (10/9).

- Theo RIA Novosti, hôm 9/9 Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng cảnh báo sẽ trừng trị thẳng tay những thế lực âm mưu phá hoại an ninh quốc gia của Nga ở bắc Caucasus.

- Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg ngày 10/9 đã đệ đơn từ chức lên nhà vua Harald V, sau thất bại của liên minh trung - tả do ông đứng đầu, trong cuộc bầu cử quốc hội.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/9 tuyên bố rằng Nga đang cùng với Syria soạn thảo kế hoạch đặt các kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự giám sát của quốc tế.

- Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius tuyên bố Paris sẽ trình dự thảo nghị quyết về vụ thảm sát ngày 21/8 của Chính phủ Syria lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

- Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin cho biết, hạ viện nước này đã đánh dấu ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ hè bằng việc soạn thảo một tuyên bố đặc biệt về Syria.

- Tokyo có thể cân nhắc việc cử các viên chức đến làm việc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, theo lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga.

- Truyền thông nhà nước Iran ngày 10/9 đưa tin, ít nhất 44 người thiệt mạng khi 2 chiếc xe buýt đâm nhau và bốc cháy ở một con đường cao tốc, phía nam thủ đô Tehran.

- Hôm 10/9, 7 tàu Trung Quốc đã xuất hiện quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông, 1 ngày trước dịp tròn 1 năm Nhật Bản quốc hữu hóa một phần quần đảo này.

- Đại diện Hải quân Hàn Quốc cho biết lửa đã bùng phát trong khoang máy phát điện của tàu Dokdo, tàu chiến lớn nhất của Hàn Quốc, khiến một sỹ quan bỏng cấp độ hai.

Tin ảnh

{keywords}

Iran hôm 10/9 tuyên bố ủng hộ đề xuất của Nga về Syria. (Ảnh: THX)

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, bà Marzieh Afkham, nói nước này ủng hộ đề xuất của Nga về việc đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế.

Phát ngôn

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 10/9 tuyên bố, "Chính phủ Iran sẽ không từ bỏ bất cứ quyền nào, dù nhỏ nhất" về hạt nhân.

Kỷ niệm

Ngày 11/9/2001, nước Mỹ bị khủng bố tấn công. Cuộc khủng bố đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho kinh tế Mỹ cũng như thế giới.

Thanh Vân (tổng hợp)