- Syria dọa tấn công Israel nếu phương Tây can thiệp công việc nội bộ của Syria; Mỹ, Nga kiếm bộn tiền nhờ bán vũ khí... là những tin tức đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn Fars của Iran, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố sẽ tấn công Israel bằng hàng trăm tên lửa, rocket, nếu phương Tây can thiệp vào công việc nội bộ của Syria.

“Nếu có hành động điên rồ nào nhằm vào Damascus, tôi cần không đến 6 tiếng để chuyển hàng trăm rocket và tên lửa tới cao nguyên Golan và bắn chúng vào Tel Aviv”, ông Assad cho hay.

Ông Assad cũng cho biết sẽ kêu gọi cả sự hỗ trợ của phong trào Hezbollah ở Lebanon. (Ảnh: Ria-Novosti)

Tuyên bố của ông Assad được đưa ra sau khi Trung Quốc và Nga phủ quyết một nghị quyết do Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Anh dự thảo, trong đó lên án Syria trấn áp người biểu tình chống chính phủ.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, hôm qua (5/10), Bộ Ngoại giao Nga tiếp tục khẳng định sẽ phản đối bất kỳ nỗ lực nào “lạm dụng” nghị quyết Liên hợp quốc nhằm lật đổ các “chế độ không mong muốn”.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, bạo loạn bùng phát ở Syria từ tháng 3 đến nay đã làm hơn 2.700 người thiệt mạng. Các nước phương Tây cáo buộc Chính phủ Syria đàn áp đẫm máu người biểu tình.

Tin vắn

- Mỹ và Nga vẫn là những nước bán vũ khí nhiều nhất thế giới, mặc dù doanh thu năm 2010 trên thị trường vũ khí toàn cầu giảm mạnh nhất kể từ năm 2003.

- 7 thủy thủ thiệt mạng, 3 người mất tích khi một tàu chở dầu của Panama đâm phải đá ngầm và bị chìm ở vùng biển phía bắc đảo Đài Loan (Trung Quốc).

- Hàn Quốc cho biết sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật gần khu vực biên giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

- Hàn Quốc đã bổ nhiệm ông Lim Sung-Nam, 53 tuổi, làm trưởng đoàn đàm phán sáu bên của nước này về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

- Nga và Ấn Độ vừa ký ký Nghị định thư cho phép phát triển hơn nữa quan hệ song phương trong hợp tác kỹ thuật quân sự, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

- Cơ quan An ninh Nga (FSB) tuyên bố đã bắt giữ một công dân Trung Quốc bị cáo buộc thu thập các tài liệu mật về hệ thống tên lửa phòng không S-300.

- Mỹ sẽ thưởng 10 triệu USD cho người có thông tin để bắt được Ibrahim Awwad Ibrahim Ali al-Badri, một thủ lĩnh của al-Qaeda, đang hoạt động ở Iraq.

- Dư luận thế giới đồng loạt lên án mạnh mẽ vụ đánh bom liều chết ở Mogadishu, Somalia ngày 4/10, làm hơn 70 người chết và khoảng 150 người bị thương.

- Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí kế koạch di chuyển bộ phận huấn luyện máy bay chiến đấu tại căn cứ không quân Kadena (tỉnh Okinawa) tới đảo Guam.

- Nhiều công đoàn lớn của Mỹ bày tỏ ủng hộ các cuộc biểu tình toàn quốc dưới ngọn cờ “Chiếm Phố Wall” (OWS) nhằm phản đối tình trạng kinh tế tồi tệ.

- Nhật Bản triển khai tàu tuần tra lớn để tăng cường an ninh xung quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi lại Điếu Ngư) đang tranh chấp ở biển Hoa Đông.

- Tờ Naval Today dẫn tin từ Hàn Quốc cho biết, Nhật Bản có kế hoạch đóng thêm tàu chở trực thăng để sẵn sàng đối phó với các thách thức mới trên biển.

- Hiện cả lực lượng nổi dậy và lực lượng trung thành với ông Gadhafi đều đang lên kế hoạch và cam kết về một trận "tử chiến cuối cùng".

- Các bộ trưởng quốc phòng NATO bắt đầu cuộc họp 2 ngày từ 5 - 6/10, để thảo luận về sứ mệnh 6 tháng ở Libya và quá trình chuyển đổi ở Afghanistan.

- Bộ Tổng Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này sẽ bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 9 ngày tại tỉnh miền Nam Iskenderun-Hatay, gần biên giới với Syria.

- Số người chết trong vụ nổ mỏ than ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc, tăng lên 17 người. Theo Tân Hoa xã, có 28 người trong mỏ khi vụ nổ xảy ra.

Tin ảnh

Một cậu bé người Afghanistan trong trại tỵ nạn ở thủ đô Kabul. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Một người bị thương đang được đưa ra khỏi hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký Liên hợp quốc cực lực lên án vụ đánh bom ở Somalia ngày 4/10, làm hơn 70 người chết và khoảng 150 người bị thương.

"Tôi không thể hiểu nổi những nạn nhân vô tội lại là mục tiêu của cuộc tấn công vô nhân đạo này", ông Ban Ki-moon tuyên bố.

Kỷ niệm

Ngày 6/10/1981, vị Tổng thống thứ ba của Ai Cập, ông Muhammad Anwar al-Sadat, đã bị ám sát. Ông al-Sadat đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 1978.

Thanh Vân (Tổng hợp)