- Tình báo phương Tây và thân phương Tây đã thâm nhập vào Syria, trong khi có tin quân đội Mỹ họp về phương án quân sự có thể dùng ở Syria là tin đáng chú ý nhất trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm 9/2, Nhà Trắng cho biết không có ý định vũ trang cho phe nổi dậy ở Syria nhưng không loại trừ bất kỳ biện pháp nào nhằm dập tắt tình trạng bạo lực tại quốc gia Trung Đông này.

Trước đó một ngày, kênh truyền hình Mỹ CNN cho hay, Bộ Quốc phòng và Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ đã bắt đầu thảo luận nội bộ về phương án quân sự có thể sử dụng đối với Syria.

Trong khi, theo mạng tin tình báo Debka, các nhóm đặc nhiệm của Anh và Qatar đang hoạt động cùng với lực lượng nổi dậy Syria tại thành phố Homs, ở cách thủ đô Damascus 160km.

Xác người ngổn ngang sau các vụ nổ tại thành phố Aleppo của Syria hôm 10/2. (Ảnh: AP)

Việc tình báo phương Tây và thân phương Tây thâm nhập vào Syria cùng với tuyên bố trước đó của Mỹ, đã khiến dư luận thế giới lo ngại sẽ tái diễn một kịch bản tương tự như ở Libya.

Phát biểu hôm qua (10/2), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov đã cáo buộc phương Tây là kẻ đồng lõa trong các vụ bạo loạn đổ máu tại quốc gia Trung Đông - Syria.

"Phương Tây đã thúc phe đối lập Syria dùng các biện pháp không thỏa hiệp bằng cách hướng dẫn và vũ trang cho họ. Đó là những kẻ đồng loã làm cho khủng hoảng tồi tệ hơn", ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo, nước này sẽ tiếp tục dùng các biện pháp mạnh tại Hội đồng Bảo an nếu phương Tây đưa ra dự thảo nghị quyết mới chỉ lên án Tổng thống Syria.

Ông Ryabkov cũng cho hay, Syria sẵn sàng tổ chức trưng cầu dần ý về hiến pháp mới và tiến tới bầu cử, theo đó phe đối lập phải chịu trách nhiệm về việc chấm dứt nạn bạo lực tại đây.

Tình trạng bạo lực ở Syria tiếp tục leo thang trong những ngày qua và chưa hề có dấu hiệu nào sẽ lắng xuống, đặc biệt là tại thành phố Homs, nơi đang được xem là điểm nóng ở Syria.

Cũng trong ngày hôm qua, một loạt vụ nổ đã xảy ra tại Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria. Những vụ tấn công này đã làm nhiều người thiệt mạng, trong đó có cả lực lượng an ninh.

Loạt hành động tấn công này đã nhằm vào một tòa nhà trụ sở của lực lượng tình báo quân đội, một trung tâm của lực lượng an ninh và một khu thương mại lớn ở phía bắc của thành phố.

Tin đọc 30 giây

- Hôm qua, Trung Quốc đã bác bỏ những lời cáo buộc cho rằng Bắc Kinh bán vũ khí cho Syria một cách trực tiếp hoặc thông qua Iran.

- Tỷ lệ ủng hộ của các cử tri Nga dành cho ứng cử viên tổng thống kiêm Thủ tướng đương nhiệm Vladimir Putin đã tăng lên mức 53,3%.

- Thủ tướng Putin nhận được 12,7 triệu USD tiền đóng góp vào quỹ tranh cử của ông, Ủy ban bầu cử trung ương Nga hôm qua cho biết.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay sẽ cử Trợ lý Ngoại trưởng Mã Triều Húc tới Iran để thảo luận về chương trình hạt nhân của Tehran.

- Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman Al Zawahri cho biết, nhóm Hồi giáo vũ trang Somali Al Shabab đã chính thức gia nhập tổ chức khủng bố này.

- Ấn Độ phóng thử thành công một tên lửa đánh chặn siêu thanh do nước này chế tạo ở ngoài khơi vùng biển bang Odisha tại miền Đông.

- Công ty trực thăng Nga Russian Helicopters chính thức bác bỏ thỏa thuận xây dựng nhà máy sản xuất trực thăng Mi-2A ở Trung Quốc.

- Tòa án tối cao ở Pakistan bác kháng cáo của Thủ tướng Yousuf Raza Gilani về tội coi thường tòa án, mở đường cho việc kết tội ông này.

- Theo tờ Center News của Đài Loan, giới chức Mỹ xác nhận sự liên quan của Israel tới những vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran.

- Theo Bộ Quốc phòng Israel hôm qua, nước này và Mỹ đã thực hiện thành công lần thử nghiệm cuối hệ thống phòng thủ tên lửa "Arrow".

- Canada xem xét kế hoạch đóng cửa 8 lãnh sự quán và văn phòng thương mại nước này đặt tại Mỹ trong năm nay nhằm tiết kiệm chi phí.

- Đến hết 9/2, đợt giá rét kinh hoàng ở châu Âu đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 460 người, phần nhiều trong đó là những người vô gia cư.

- Hôm qua, núi lửa Lokon nằm ở phía bắc Sulawesi của Indonesia lại phun trào, tạo ra những đám mây tro bụi cao tới 2 km lên bầu trời.

Thông tin trong ảnh

Các binh sỹ tham dự cuộc tập trận Hổ mang vàng 2012 đang diễn ra ở Thái Lan. (Ảnh: THX)

Tổng cộng có 13.180 binh sỹ tham dự tập trận, trong đó gần 9.000 người từ Mỹ và hơn 3.600 binh sỹ của Thái Lan.

Các nước như Singapore, Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc và Malaysia cũng đã gửi quân đội tới tham gia sự kiện này.

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Israel, ông Shimon Peres.

Hôm 8/2, Tổng thống Israel Shimon Peres cáo buộc chương trình hạt nhân của Iran "không chỉ là đe dọa với Israel, mà còn nguy hiểm với toàn nhân loại".

Ngày này năm xưa

Nhà phát minh khoa học danh tiếng người Mỹ, ông Thomas Alva Edison, sinh ngày 11 tháng 2 năm 1847 và tạ thế vào ngày 18 tháng 10 năm 1931.

Edison là một trong các nhà phát minh giàu ý tưởng nhất lịch sử, với 1.093 bằng sáng chế ở Mỹ, cùng nhiều bằng sáng chế khác ở Anh, Pháp và Đức.

Thanh Vân (Tổng hợp)