- Triều Tiên cảnh báo việc đánh chặn tên lửa mang vệ tinh của nước này sẽ gây ra tai họa khủng khiếp; Mỹ sẽ điều tàu chiến tới Singapore tập trận... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm qua dẫn một nguồn tin từ chính phủ nước này nói rằng, hoạt động chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên đã gần như hoàn tất.

Theo đó, tên lửa đẩy dự kiến được đưa vào bệ phóng ngày 6 hoặc 7/4. Một bể ngầm dưới đất đã nạp đầy nhiên liệu lỏng và ba tầng của tên lửa đã được lắp ráp đầy đủ.

Trong khi đó, hãng thông tấn KCNA dẫn lời một quan chức Triều Tiên khẳng định, việc đánh chặn tên lửa mang vệ tinh của Bình Nhưỡng sẽ là hành động chiến tranh.

Phát ngôn viên của Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên khẳng định, vệ tinh này mang bản chất hòa bình. Việc đánh chặn chắc chắn sẽ gây ra tai họa khủng khiếp.

Triều Tiên được cho là có một đội ngũ chuyên gia tên lửa hùng hậu.

Trước đó, hôm 5/4, Nhật Bản đã hoàn tất tiến hành triển khai các tên lửa đánh chặn PAC-3 ở Okinawa để đối phó với vụ phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên.

Tin tức từ Nhật Bản cho biết, các tên lửa đánh chặn PAC-3 đã được nước này triển khai ở 4 địa điểm thuộc Okinawa, gồm thủ phủ Naha, Miyako, Nanjo và Ishigaki.

Xứ sở hoa anh đào cũng sẽ triển khai những tên lửa PAC-3 tại những khu vực huấn luyện của Lực lượng phòng vệ ở thủ đô Tokyo là Ichigaya, Narashino và Asaka.

Việc triển khai PAC-3 được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản về việc yêu cầu Lực lượng Phòng vệ triệt hạ tên lửa của Triều Tiên nếu cần.

Hôm 2/4, phía Hàn Quốc cũng đã tuyên bố rằng, lực lượng quân đội nước này sẽ theo dõi và ngăn chặn vụ phóng nếu tên lửa đi chệch hướng, rơi vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Hàn Quốc dự tính phần rời thứ nhất tên lửa đẩy sẽ rơi xuống vùng biển quốc tế, cách Gunsan 170km về phía nam, trước khi phần rời thứ hai rơi tại đông Philippines.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng khẳng định đã lựa chọn một đường bay an toàn, đảm bảo các phần rời của tên lửa đẩy không làm ảnh hưởng đến các nước láng giềng.

Tin đọc 30 giây

- Một tàu chở hàng của Trung Quốc đã bị bọn hải tặc bắt cóc ở vùng Vịnh vào sáng hôm qua (6/4), Đại sứ quán Trung Quốc tại Iran xác nhận.

- Hôm qua, Hàn Quốc tuyên bố rằng sẽ không bao giờ chấp nhận tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với các đảo tranh chấp giữa hai nước.

- Triều Tiên tuyên bố nhà máy thủy điện ở khu vực phía bắc giáp Trung Quốc sẽ là biểu tượng cho một nhà nước “hùng mạnh và thịnh vượng”.

- Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (OKDB) đã thông qua tuyên bố thiết lập hợp tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

- Giới chức Afghanistan cho biết, một kẻ đánh bom liều chết đã ám sát một phái viên hòa bình Afghanistan tại khu vực miền đông của nước này.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã đánh đắm chiếc tàu không có người của Nhật, kết thúc hành trình trôi nổi trên Thái Bình Dương của tàu này.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố rằng, Mỹ sẽ điều các tàu chiến của nước này tới Singapore để tiến hành tập trận chung.

- Moscow đã lên tiếng chỉ trích bản án 25 năm tù của Mỹ dành cho người bị cáo buộc buôn lậu vũ khí, Viktor Bout, là "vô căn cứ và thành kiến".

- Tổng thống Malawi Bingu wa Mutharika đã qua đời sáng qua, vài giờ sau khi trải qua một cơn đau tim, theo nguồn tin chính phủ, y tế nước này.

- Ít nhất 4 người đã thiệt mạng, trong khi 3 người khác bị thương ở Hungary sau khi bị chính người thân trong gia đình sát hại vào ngày hôm qua.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 7 người chết, 3 người bị thương trong vụ nổ xe chở dầu hôm 6/4 tại Kandahar, Afghanistan. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy. (Ảnh: Getty)

Hôm 5/4, Tổng thống Pháp đã kêu gọi cử tri tiếp tục ủng hộ ông để tránh cho nước Pháp rơi vào cuộc khủng hoảng nợ như Hy Lạp hay Tây Ban Nha.

Theo ông, đảng Xã hội của ông François Hollande với cương lĩnh tranh cử không hiệu quả, có thể đưa Pháp vào "vết xe đổ" Hy Lạp hay Tây Ban Nha.

"Tình hình ngày hôm nay mà các bạn Tây Ban Nha đang trải qua và những thứ mà các bạn Hy Lạp đã đi qua, nhắc nhở chúng ta về thực tại", ông nói.

"Hãy nhìn xem đất nước Tây Ban Nha hiện tại như thế nào, sau bảy năm cầm quyền của đảng Xã hội", Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy khẳng định.

Ngày này năm xưa

Ngày Sức khỏe Thế giới được tổ chức vào 7/4 hàng năm, để đánh dấu ngày thành lập của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thanh Vân (Tổng hợp)