- Mỹ, Iran không bên nào chịu nhường bên nào dù chỉ là một lời cảnh báo; Phương Tây chưa có kế hoạch ngay lập tức tấn công Iran và Syria... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (16/1), truyền hình Iran cho biết, tướng Massoud Jazayeri, Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang nước này, khẳng định Mỹ không thể cản Iran đóng cửa eo biển Hormuz, một khi Iran thấy đó là điều cần thiết.

"Bất chấp các chiến dịch và cố gắng tuyên truyền quảng cáo của họ, Mỹ không thể ngăn cản các hành động của Iran trong một số lĩnh vực, trong đó bao gồm cả kế hoạch tiềm tàng nhằm đóng eo biển Hormuz", ông Jazayeri nói.

Theo ông Jazayeri, mục tiêu cơ bản của Iran ở khu vực này là làm dịu căng thẳng. Tuy nhiên, một khi lợi ích quốc gia của Iran bị đe dọa, các lực lượng vũ trang sẽ sẵn sàng bảo vệ chủ quyền đất nước bằng mọi khả năng của mình.

Mỹ cho hay, việc tàu sân bay nước này qua eo biển Hormuz, nằm trong các cam kết an ninh lâu dài của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang nước Cộng hòa Hồi giáo Massoud Jazayeri được xem là lời đáp trả đối với bức thư cảnh báo mà Mỹ gửi cho Chính phủ Iran trước khả năng đóng cửa eo biển Hormuz.

Hôm 15/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho biết đã nhận được thông điệp của Mỹ qua 3 kênh khác nhau, từ Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, Tổng thống Iraq Jalal Talabani và Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Iran.

Phát ngôn viên Mehmanparst không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về bức thư của Mỹ mà chỉ nhấn mạnh, hiện Chính phủ Iran đang trong quá trình xem xét kỹ lưỡng thông điệp của chính quyền Washington và sẽ đưa ra trả lời nếu cần.

Tuy nhiên, hai ngày trước đó, tờ NYT cho biết, Washington đã thông qua kênh bí mật gửi lời cảnh báo tới lãnh tụ tinh thần của Iran rằng, việc đóng cửa Hormuz sẽ “vượt giới hạn đỏ” và châm ngòi một hành động đáp trả từ phía Mỹ.

Còn trong cuộc trả lời mạng “The Cable” hôm 13/1, Thượng nghị sỹ Mỹ Joe Lieberman tiết lộ, Tổng thống Obama chuẩn bị ra lệnh tấn công vào Iran, nếu các biện pháp trừng phạt không ngăn chặn được Iran phát triển hạt nhân.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hôm 15/1, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh quốc, ông William Hague nhấn mạnh, các nước phương Tây không có kế hoạch “ngay lập tức” tấn công vào hai quốc gia ở Trung Đông là Syria và Iran.

Tin đọc 30 giây

- Theo báo Nga hôm qua, mảnh vỡ của tàu vũ trụ Phobos- Grunth thực hiện sứ mệnh thăm dò mẫu đất đá trên sao Hỏa đã rơi xuống Thái Bình Dương.

- Các phương tiện thông tin đại chúng Pakistan đưa tin tòa án tối cao nước này đã cảnh cáo về tội coi thường tòa đối với Thủ tướng Yousuf Raza Gilani.

- Bộ Nội vụ Serbia đã nhận được thông báo về âm mưu sát hại Tổng thống Boris Tadic cùng Đại giáo chủ Irinej và Giám đốc cảnh sát Milorad Veljovic.

- Thủ tướng Trung Quốc cam kết tiếp tục thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông và Bắc Phi, trong bối cảnh quan hệ phương Tây và Iran tiếp tục căng thẳng.

- Hãng tin AP đã khai trương văn phòng thường trực tại CHDCND Triều Tiên, trở thành tổ chức truyền thông quốc tế đầu tiên có đại diện thường trực.

- Hôm qua (16/1), tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, các quan chức Ấn Độ và Trung Quốc đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 15 về vấn đề biên giới chung.

- Một phái đoàn của Mỹ đã tới Hàn Quốc để thảo luận về việc thực hiện những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

- Ít nhất 13 người đã chết và 20 người khác có thể vẫn đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau khi một tòa chung cư 5 tầng bị sập tại Beirut của Lebanon.

- Một trực thăng đã rơi xuống mặt đất trong tình trạng lửa cháy bùng bùng tại tỉnh miền nam Helmand của Afghanistan, cảnh sát trưởng tỉnh này cho biết.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin lên tiếng kêu gọi toàn xã hội tham gia đối thoại rộng rãi về nhiệm vụ và phương hướng phát triển đất nước giai đoạn tới.

- Ngày hôm qua, Tổng thống Nigeria - ông Goodluck Jonathan tuyên bố giảm giá xăng dầu trong một nỗ lực ngăn chặn đình công kéo dài sang tuần thứ 2.

- Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch đặt tên chính thức cho 39 hòn đảo không người ở, nhằm xác định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

- Tổng thống Myanmar U Thein Sein tiếp Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ngoại trưởng Pháp đến Myanmar từ năm 1988.

- Các quan chức của Liên hợp quốc tại Somalia cho biết, hàng vạn người sẽ thiệt mạng vì thiếu ăn vào thời điểm nạn đói kết thúc ở vùng Sừng Châu Phi.

- Nước Nga lên tiếng kêu gọi Mỹ cần tôn trọng chủ quyền của Syria và góp phần cho giải pháp hòa bình đối với tình hình căng thẳng ở quốc gia này.

- Phe đối lập với Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông báo đã thiết lập một đường dây nóng để phối hợp hành động nhằm lật độ chế độ của ông Assad.

Thông tin trong ảnh

Tuyết phủ kín thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 15/1. (Ảnh: THX)

Tại Kabul, tuyết rơi đã làm ấm lại bầu không khí căng thẳng kéo dài nhiều năm qua tại đất nước này, kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến chống khủng bố.

Phát ngôn ấn tượng

Vị trí chiến lược của eo biển Hormuz. (Ảnh: Independent News)

Hôm 16/1, Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Massoud Jazayeri, cho rằng Mỹ không thể cản Iran đóng cửa eo biển Hormuz.

"Mỹ không thể ngăn cản hành động của Iran trong một số lĩnh vực, trong đó có kế hoạch tiềm tàng nhằm đóng eo biển Hormuz", ông tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Ngày 17/1/1991, cuộc không kích của Mỹ và liên quân nhằm vào Iraq trong chiến dịch "Bão táp sa mạc" đã mở màn.

Thanh Vân (Tổng hợp)