- Chỉ hai ngày sau vụ việc làm 35 người thiệt mạng, một vụ bạo lực mới lại nổ ra ở Tân Cương; Sức khỏe của ông Mandela đã có sự cải thiện... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Theo Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), trong ngày hôm qua (28/6), một vụ bạo lực mới đã lại xảy ra ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của nước này.

Vụ việc lần này xảy ra tại thành phố Hotan. "Vào buổi chiều theo giờ địa phương, một vụ tấn công bạo lực đã xảy ra tại thành phố Hotan", truyền trình Trung Quốc loan tin.

{keywords}

Quân đội Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương. (Ảnh: News)

Đài CCTV cho biết thêm, vụ tấn công bạo lực đã được giải quyết và số người thương vong đang được xác minh. Hãng truyền hình không cung cấp thêm chi tiết về sự việc.

Vụ trên xảy ra chỉ hai ngày sau một sự việc nghiêm trọng khác làm 35 người thiệt mạng. Hôm qua, phía Trung Quốc đã gọi cuộc bạo loạn hôm 26/6 là "tấn công khủng bố".

"Chúng tôi coi vụ việc này là hành động tấn công khủng bố bạo lực", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho hay trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Trước đó, vào hôm 26/6, một nhóm người đã mang dao tấn công những đồn cảnh sát tại thị trấn Lukqun, thuộc thành phố Turpan. Những người này còn đốt nhiều xe ôtô.

Đụng độ giữa nhóm người và lực lượng an ninh xảy ra làm 35 người chết, trong đó có 11 kẻ nổi loạn. Ngoài ra 21 cảnh sát và dân thường bị thương, 4 kẻ khủng bố bị bắt.

Những vụ bạo lực thường xuyên nổ ra tại Tân Cương, nơi chứng kiến nhiều vụ xung đột xảy ra liên miên giữa cộng đồng người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và những người Hán.

Tháng 4 vừa qua tại khu vực này cũng xảy ra bạo loạn khiến 21 người thiệt mạng. Năm 2009, 200 người đã chết khi bạo lực sắc tộc đẫm máu nổ ra ở khu vực Tân Cương.

Tin vắn

- Vợ cũ cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, bà Winnie Madikizela, ngày 28/6 cho biết tình hình sức khỏe của ông Mandela đã cải thiện trong mấy ngày qua.

- Sáng hôm qua (28/6), một vụ đánh bom đã xảy ra tại huyện Nathawee, tỉnh Songkhla, miền nam Thái Lan đã khiến 3 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

- Một quan chức Nga nói Mỹ cố tình đặt nước này vào “thế khó” vì không thông báo về việc thu hồi hộ chiếu của Edward Snowden trước khi anh này bay đến Nga.

- Nga đã phủ nhận thông tin nói rằng nước này đóng cửa Sứ quán Nga tại thủ đô Damascus và rút nhân viên khỏi một căn cứ hải quân ở thành phố Tartus của Syria.

- Iran hôm 28/6 tuyên bố rằng sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình làm giàu urani, động thái báo hiệu không có sự thay đổi trong chính sách hạt nhân tại quốc gia này.

- Binh sĩ Mỹ đào tạo các đối tác Philippines cách dùng máy bay do thám không người lái, trong bối cảnh Manila tìm cách tăng cường quan hệ quân sự với Washington.

- Chính phủ Nhật Bản tối 28/6 chính thức dỡ lệnh của Lực lượng phòng vệ (SDF) sẵn sàng bắn hạ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bất kể khi nào chúng rời bệ phóng.

- Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tuyên bố nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với Iraq, vốn bị áp đặt kể từ sau cuộc chiến tranh Vùng Vịnh vào năm 1990.

Tin ảnh

{keywords}

Cuộc sống khốn khó của người tỵ nạn Afghanistan ở Pakistan. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Phát biểu ở Senegal hôm 27/6, Tổng thống Mỹ Obama khẳng định ông không muốn làm hỏng quan hệ với Moscow và Bắc Kinh chỉ vì "kẻ đốt đền" Edward Snowden.

Kỷ niệm

Vào ngày 29/6/1927, những quan sát thiên văn đầu tiên đã tiến hành trên máy bay hai động cơ của hãng nay British Airway.

Các nhà thiên văn học đã chụp ảnh nhật thực toàn phần phía trên màn sương mù ở thủ đô London của Anh quốc.

Thanh Vân (tổng hợp)