- Bão cường độ cực lớn gây thiệt hại nặng nề ở một số bang bờ đông nước Mỹ; 5 cường quốc sẽ cam kết không tấn công Đông Nam Á bằng vũ khí hạt nhân... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày


Ít nhất 12 người chết và khoảng 4 triệu người phải sống trong cảnh mất điện trong mùa hè nóng kỷ lục, sau khi bão siêu mạnh tấn công một số bang bờ đông nước Mỹ, trong đó gồm thủ đô Washington.

Từ tối ngày 29 cho tới 30/6, một trận bão với tốc độ gió lên tới 120 km đã bất ngờ ập vào một số bang bờ Đông nước Mỹ, nơi đang phải hứng chịu đợt nắng nóng khủng khiếp nhất trong 8 thập kỷ qua.

Một cây lớn ở Virginia bị bão kéo ngã và đè lên một chiếc ôtô. (Ảnh: Getty)

Đây là trận gió bão cực mạnh, kèm theo những đợt sấm khủng khiếp. Khi càn quét qua bờ đông nước Mỹ, trận siêu bão bứt rễ hàng loạt cây lớn. Nhiều con đường la liệt cành cây và đường dây điện đổ.

Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão hiển hiện ở thủ đô Washington cùng các bang Virginia, Maryland. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại các bang Virginia, Tây Virginia và Ohio trong ngày 30/6.

Theo các nhà chức trách, ít nhất có 12 người chết do cơn bão, khoảng 4 triệu người phải sống trong cảnh mất điện, trong đó có 2,5 triệu người ở Virginia. Nhiều tuyến đường phải tạm ngưng hoạt động.

Tin đọc 30 giây

- Ngày 30/6, Tổng thống đắc cử của Ai Cập Mohamed Morsy đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu chương mới trong lịch sử Ai Cập.

- 5 cường quốc Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh và Pháp sẽ ký nghị định thư, theo đó tất cả thành viên ASEAN không bị đe dọa tấn công hạt nhân.

- Phái viên Liên hợp quốc về Yemen Jamal Bin Omar đã tới thủ đô Sanaa nhằm tiếp tục thúc đẩy tiến trình chuyển giao dân chủ tại quốc gia này.

- An ninh đã được siết chặt tại nhiều địa điểm ở Hồng Kông, trong dịp kỷ niệm 15 năm vùng lãnh thổ này được Anh trao trả lại cho Trung Quốc.

- Cuộc gặp giữa Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Phó Thủ tướng Israel Shaun Mofaz dự định diễn ra ngày 1/7 đã bị hoãn vô thời hạn.

- Ít nhất 10 người bị thương, trong đó có 1 người trong tình trạng nguy kịch sau khi một trận động đất mạnh xảy ra ở tây Trung Quốc sáng 30/6.

- Theo AP, ngày 30/6, hãng tin bán chính thức Fars của Iran cho biết, nước này đã lên kế hoạch triển khai các tàu ngầm tới vùng biển Caspian.

Thông tin trong ảnh

Zainab Abbas đang chạy qua ngôi nhà của em bị bom đánh sập hôm 29/6. (Ảnh: AP)

Hôm 29/6, một loạt vụ nổ bom đã xảy ra ở Iraq làm 13 người chết, 50 người bị thương. Một trong số những vụ tấn công đó đã phá sập ngôi nhà của cô bé Abbas.

Phát ngôn nổi bật

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Getty)

Hôm 29/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói đã "nhận thấy sự thay đổi" trong cách tiếp cận của Washington nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Ông cảnh báo sẽ là phản tác dụng nếu các bên áp đặt kết quả cho tiến trình chuyển giao chính trị nhằm lập ra một chính phủ đoàn kết dân tộc tại Syria.

Ngày này năm xưa

Ngày 1/7/1997, Hồng Kông được Anh trao trả lại cho Trung Quốc.

Thanh Vân (tổng hợp)