Mỹ tiết lộ vụ tàu chiến Mỹ, Trung tuần trước suýt đụng nhau ở hải phận quốc tế trên biển Đông; Báo chí Triều Tiên ủng hộ xử tử chú dượng Kim Jong Un... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo kênh CNN dẫn thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương, một chiến hạm Mỹ đã buộc phải đổi hướng di chuyển để tránh va chạm với tàu chiến Trung Quốc, khi tàu này cố tình lao về phía tàu Mỹ.

Thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương cho biết, vụ việc trên xảy ra tại vùng biển phía Mỹ khẳng định là thuộc lãnh hải quốc tế trên biển Đông và từ 6/12, nhưng hôm qua Mỹ mới xác nhận công khai.

{keywords} 

Chiến hạm USS Cowpens. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, theo thông báo, chiến hạm USS Cowpens của Mỹ khi đó đang di chuyển trên vùng biển quốc tế thuộc khu vực biển Đông thì bất ngờ một chiếc tàu đổ bộ Trung Quốc dường như muốn tiếp cận.

Chiếc tàu chiến của lực lượng hải quân Trung Quốc này còn ra tín hiệu yêu cầu chiến hạm USS Cowpens phải rời khỏi khu vực và thậm chí còn chặn hướng di chuyển của tàu Mỹ, thông báo trên nêu rõ.

Bất chấp tàu Mỹ đã phát cảnh báo nguy hiểm, chiếc tàu Trung Quốc vẫn lao tới. Khi hai tàu cách nhau 450m, chỉ huy tàu Mỹ buộc phải phát lệnh và đổi hướng để tàu chiến Trung Quốc chạy ngang qua.

Thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương không cho biết chi tiết về vụ suýt va chạm trên, song nói rằng vụ này cho thấy, sự cần thiết phải có các chuẩn mực trao đổi thông tin, tránh những rủi ro tai nạn.

Đáng chú ý là vụ việc trên xảy ra chỉ vài tuần sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, và điều tàu sân bay Liêu Ninh tới biển Đông.

Đây không phải là lần đầu tàu chiến Trung Quốc gây hấn với tàu Mỹ. Hồi tháng 3/2009, 5 tàu Trung Quốc khiêu khích và "tiếp cận nguy hiểm" tàu USNS Impeccable ở vùng biển quốc tế trên biển Đông.

Tin vắn

- Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso hôm qua (14/12) đã cam kết thúc đẩy mối quan hệ hợp tác quan trọng giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Mỹ.

- Báo chí Triều Tiên ngày 14/12 ủng hộ tòa án quân sự đặc biệt tuyên án tử hình Jang Song-Thaek, bởi "hoạt động phản cách mạng, chống đảng và gây dựng bè phái".

- Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của Đức hôm qua (14/12) đã tiến hành biểu quyết để gia nhập “Đại liên minh” với khối bảo thủ của nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel. 

- Tại cuộc gặp thủ lĩnh phong trào biểu tình ở Thái Lan hôm 14/12, Tư lệnh tối cao Thanasak Patimakorn khẳng định quân đội phải tuyệt đối trung thành với luật pháp.

- Theo Tân Hoa xã, vào tối qua (14/12), tàu thăm dò Hằng Nga 3 của Trung Quốc đã đáp xuống bề mặt của Mặt Trăng, và cho xe tự hành Thỏ Ngọc ra thám hiểm.

- Ngày 14/12, một số lãnh đạo trong Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã bất ngờ lên tiếng đề nghị ân xá cho Edward Snowden, cựu nhân viên của cơ quan này.

- Hôm 14/12, hàng chục nghìn người từ các khu vực phía Đông và Nam Ukraine đã đổ về thủ đô Kiev để tham gia cuộc mít tinh quy mô lớn nhằm ủng hộ chính quyền.

- Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đình chỉ công tác của Phó giám đốc Hội đồng An ninh quốc gia Volodymyr Sivkovich và Thị trưởng Kiev Olexander Popov.

- Ít nhất hai binh sỹ của Liên hợp quốc đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong một vụ tấn công liều chết ở thành phố miền Bắc Kidal của Mali trong ngày 14/12.

- Ngày 14/12, Nhật Bản và các nước thành viên ASEAN nhất trí tăng cường sự hợp tác, nhằm đảm bảo "sự tự do bay trên bầu trời" cùng an ninh hàng không dân sự.

Tin ảnh

{keywords}

Thi hài cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã được đưa về quê nhà. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Tổng thống Afghanistan hôm 14/12 nói, nước này sẽ không ký hiệp định an ninh với Mỹ chừng nào Washington chưa chấm dứt không kích và tấn công nhà dân.

Tổng thống Hamid Karzai cũng cho biết rằng, ông "không tin tưởng Mỹ". Đồng thời, ông cáo buộc người Mỹ "nói một đằng, nhưng làm một nẻo" tại Afghanistan.

Sự kiện

Cha đẻ của quốc tế ngữ Esperanto, học giả người Ba Lan Ludwig Lazarus Zamenhof, sinh ngày 15/12/1859 và tạ thế ngày 14/4/1917.

Thanh Vân (tổng hợp)