- Nhật Bản muốn lập Diễn đàn hải dương Đông Á; Tàu chiến Iran sẽ áp sát đường biên giới biển của Mỹ; Nga thử tên lửa mới bị thất bại... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hải quân Iran sẽ triển khai tàu chiến ở gần vùng biển của Mỹ, trong bối cảnh Mỹ đã hiện diện "không xa lãnh hải của Iran", hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết hôm 27/9.

“Như các thế lực lớn đang hiện diện gần biên giới biển của chúng ta, chúng ta cũng sẽ hiện diện hùng hậu gần đường hải giới của Mỹ”, Tư lệnh Hải quân Iran, Habibollah Sayyari, nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu lực lượng hải quân của Iran không cho biết chi tiết khi nào thì các tàu chiến sẽ được triển khai và số lượng tàu sẽ được huy động.

Tàu chiến của Iran neo tại cảng Latakia của Syria.

Tuyên bố trên được Iran đưa ra chỉ vài tuần sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho phép NATO đặt hệ thống radar cảnh báo sớm, phát hiện các mối đe dọa tên lửa bên ngoài châu Âu, bao gồm cả Iran.

Vài tháng trước đó, Iran đã cử tàu chiến tới kênh đào Suez, sau khi cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị lật đổ. Đây là lần đầu tiên Iran triển khai tàu hải quân ở Địa Trung Hải.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố mới nhất của ông Sayyari nếu trở thành hiện thực sẽ làm gia tăng thêm bầu không khí căng thẳng trong quan hệ vốn đã không êm ả lâu nay giữa Mỹ và Iran.

Trong một diễn biến khác có liên quan tới Iran, phát biểu trong phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 27/9 tại New York, Đại sứ Pháp cảnh báo Iran có thể sẽ bị tấn công phủ đầu.

Theo lời cảnh báo của Đại sứ Pháp, nhiều nước sẽ không chấp nhận việc Iran sở hữu vũ khí nguyên tử, bất chấp việc Tehran luôn khẳng định làm giàu urani vì mục đích năng lượng.

Tin vắn

- Nhật Bản sẽ đề xuất thành lập Diễn đàn hải dương Đông Á, để thảo luận các vấn đề an ninh trên biển, tại hội nghị Đông Á tháng 11 tới.

- Một quan chức trong ban lãnh đạo mới của Libya nói rằng, ông Gaddadi có thể đang ẩn náu gần thị trấn Ghadamis sát biên giới với Algeria.

- Hãng tin Ria Novosti của Nga cho biết, vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới của nước này đã kết thúc thất bại.

- Ít nhất 8 người chết và hơn 50 người khác bị thương khi đám cháy bùng phát trên một chiếc phà chở khách tại Surabaya, Indonesia.

- Lầu Năm Góc cho biết sẽ tiếp tục cùng Pakistan giải quyết những bất đồng, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang gặp một số vấn đề.

- Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ Ban Ki-moon khuyến khích cộng đồng thế giới đầu tư vào những quốc gia nghèo nhất trên thế giới.

- Phương Tây bày tỏ sự thất vọng trước việc Israel lên kế hoạch xây thêm 1.100 ngôi nhà tại khu tái định cư Gilo thuộc Đông Jerusalem.

- Một cảnh sát trưởng Brazil đã bị bắt vì tình nghi giết chết nữ thẩm phán làm nhiệm vụ điều tra nạn nhũng nhiễu của lực lượng an ninh nước này.

- Hàn Quốc sẽ xây dựng căn cứ hải quân gần đảo tranh cãi chủ quyền với Nhật Bản, để triển khai tàu chiến nhanh hơn Tokyo trong trường hợp tranh chấp.

- Số người chết vì bão Nesat ở Philippines tăng lên 18, trong khi giới chức nhanh chóng ổn định tình hình để đón một cơn bão khác đang xuất hiện.

- Ít nhất 4 binh sĩ Thái Lan đã chết và 2 người khác bị thương trong một vụ đánh bom và xả súng vào một trường học ở miền nam nước này.

- Tổng thống Bolivia vừa bổ nhiệm bộ trưởng nội vụ và bộ trưởng quốc phòng mới của nước này, thay hai người tiền nhiệm vừa từ chức.

Tin ảnh

Một binh sỹ thuộc lực lượng Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) ở Libya cầm trên tay một hàm răng người. (Ảnh: THX)

Hôm 25/9, NTC thông báo họ phát hiện một ngôi mộ tập thể chứa tới 1.270 thi thể gần nhà tù Abu Salim ở thủ đô Tripoli.

Phát ngôn

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên, ông Pak Kil Yon.

"Trong tương lai, Triều Tiên sẽ nỗ lực thiết lập cơ chế hòa bình bền vững, lâu dài trên bán đảo Triều Tiên và tiếp tục hợp tác với các bên, nối lại đàm phán sáu bên một cách vô điều kiện", Thứ trưởng Pak Kil Yon tuyên bố hôm 27/9.

Kỷ niệm

Ngày 29/9/1972, Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Thanh Vân (Tổng hợp)