- Trung Quốc lần đầu điều tàu có trang bị sân bay trực thăng ra Biển Đông; Nổ kho chứa pháo hoa tại Nigeria khiến 10 tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua (27/12), lần đầu tiên Trung Quốc đã điều tàu Hải tuần 21 chuyên làm nhiệm vụ tuần tra biển được trang bị bãi đáp trực thăng ra Biển Đông. Đây là lần đầu tiên một con tàu loại này được đưa vào hoạt động ở Biển Đông và sẽ do Cục An toàn hàng hải Hải Nam quản lý.

Hãng thông tấn Tân Hoa dẫn lời ông Hoàng Hà, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải thuộc Bộ Giao thông Trung Quốc, cho biết tàu Hải tuần 21 có nhiệm vụ "bảo đảm an toàn giao thông hàng hải, tìm kiếm cứu hộ, cũng như thực hiện các công việc mà công ước quốc tế cho phép".

Một tàu hải tuần của Trung Quốc. (Ảnh: China.org)

Tàu Hải tuần 21 có chiều dài 93,2m, được đưa vào sử dụng từ năm 2002, có khả năng hoạt động tới 7.408km mà không cần tiếp liệu. Tốc độ tối đa của chuyên hạm này đạt 22 hải lý/giờ (40,74 km/giờ). Sân bay dành cho trực thăng dài 21m, rộng 11m và được bố trí ở đuôi tàu.

Theo Giám đốc Cục An toàn hàng hải Hải Nam Nguyễn Thụy Văn, trước đây cơ quan hàng hải tỉnh Hải Nam đã thực thi luật pháp trên biển song mới bao quát được khu vực ven biển. Việc dùng tàu Hải tuần 21 đã chấm dứt tình trạng không có tàu tuần tra cỡ lớn ở vùng biển xa.

Tháng trước, Hải Nam ra một bản quy chế sửa đổi về an toàn hàng hải ven biển, trong đó có quy định cho phép các tàu tuần tra của tỉnh này tiếp cận, trục xuất các tàu mà họ cho là vi phạm quy định. Văn bản này đã khiến cho nhiều nước có tranh chấp trên Biển Đông phản đối.

Tin vắn

- Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Francois Bozize đã kêu gọi Mỹ và Pháp giúp ngăn chặn cuộc tấn công của phiến quân ở nước này.

- Iran vừa tuyên bố chế tạo một hệ thống tên lửa mới với tầm bắn, độ chính xác và sức công phá cao hơn nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

- Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã sa thải Bộ trưởng Y tế, nữ bộ trưởng duy nhất trong nội các của ông, Đài truyền hình Iran đưa tin.

- Philippines sẽ trang bị ba máy bay lên thẳng AW 109 "Power" cho hải quân, một phần trong chương trình hiện đại hóa quân đội nước này.

- Một vụ nổ kho chứa pháo hoa đã xảy ra tại Lagos, Nigeria, đã khiến 10 tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn, một người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương.

- Moscow phủ nhận về sự tồn tại của bất cứ kế hoạch chung nào giữa Nga-Mỹ liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Syria.

- Hàn Quốc trình Liên hợp quốc đề nghị công nhận chủ quyền thềm lục địa mở rộng bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) trên Biển Hoa Đông.

- Thứ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố, nước này năm 2013 sẽ xây 2 trạm rađa ở vùng Krasnoyarsk đông Siberi và vùng Altai phía nam Siberi.

Tin ảnh

Chính quyền thành phố Los Angeles của Mỹ tổ chức chương trình đổi súng lấy quà. (Ảnh: THX)

Những hàng xe dài đã xuất hiện trong ngày 27/12 khi những người dân sở hữu súng ở thành phố Los Angeles đến nộp súng để nhận lại phiếu mua hàng.

Phát ngôn

Hôm 27/12, Đặc phái viên chung Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập về Syria Lakhdar Brahimi đã kêu gọi thay đổi thực sự tại Syria và thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

"Chúng ta cần thành lậo một chính phủ với đầy đủ quyền lực, nắm quyền trong giai đoạn chuyển tiếp. Giai đoạn này sẽ kết thúc bằng bầu cử:, ông Lakhdar Brahimi tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Trận động đất khủng khiếp Messina xảy ra ngày 28/12/1908 ở Sicily và Calabria (Italy), làm hơn 70.000 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)