- Hỏa hoạn xảy ra ở một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Nga nhưng không gây rò rỉ phóng xạ; Mỹ lên tiếng dằn mặt Iran... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hôm 16/9, một vụ cháy đã xảy ra trên chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân K-150 Tomsk ở vùng Primorye, khu vực Viễn Đông của Liên bang Nga.

Nhà chức trách Nga cho hay, vụ cháy xảy ra khi chiếc tàu ngầm hạt nhân Tomsk đang được tiến hành sửa chữa tại nhà máy Zvezda thuộc khu vực Viễn Đông.

{keywords}

Tàu Tomsk tại nhà máy Zvezda. (Ảnh: RIAN)

Bộ Tình trạng khẩn cấp và Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã điều động 13 đơn vị phòng cháy chữa cháy tới khu vực hiện trường, nhằm dập tắt đám cháy.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đám cháy đã được dập tắt, toàn bộ nhân viên đã được sơ tán và không có thương vong.

Cũng theo tuyên bố này, điều tra ban đầu cho thấy lý do gây cháy là bởi sơ suất trong quá trình hàn trong tàu. Những vật liệu và lớp sơn cũ trong tàu đã bén lửa.

Thông tin đáng chú ý hơn là lò phản ứng trên tàu hạt nhân Tomsk đã ngừng hoạt động từ lâu, cho nên vụ cháy hôm 16/9 đã không gây ra nguy cơ rò rỉ phóng xạ.

Theo hãng tin RIA Novosti, mức phóng xạ tại khu vực xảy ra sự cố vẫn bình thường. Lò phản ứng đã ngừng hoạt động kể từ khi tàu được đưa vào sửa chữa.

Tin vắn

- Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền cùng đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia đã thống nhất giải quyết mọi bất đồng thông qua đàm phán hòa bình.

- Hàn Quốc, Triều Tiên trao đổi danh sách cuối cùng về các gia đình bị ly tán trong chiến tranh liên Triều (1950-1953) sẽ tham gia cuộc đoàn tụ sắp tới.

- Gần 6.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa trên đảo Sumatra của Indonesia, sau khi một ngọn núi lửa tại đây có đợt phun trào dữ đội vào cuối tuần qua.

- Sáng 16/9, cảnh sát Hy Lạp đã sử dụng hơi cay nhằm giải tán các nhân viên bảo vệ trường học cố xâm nhập Bộ Cải cách hành chính ở thủ đô Athens.

- Thủ tướng đắc cử Tony Abbott, hôm qua (16/9) chính thức công bố danh sách nội các mới, 9 ngày sau chiến thắng tại cuộc tổng tuyển cử ở Australia.

- Chính phủ Hàn Quốc và Đảng Saenuri trong ngày 16/9 đã đạt được thống nhất, về tăng lương tháng cho binh sĩ nước này thêm 15%, từ năm 2014 tới.

- Quân đội Philippines đã không kích phiến quân thuộc Mặt trận giải phóng dân tộc Moro và đánh bật lực lượng này ra khỏi vị trí cố thủ tại Zamboanga.

- Ngày 16/9, khu công nghiệp Kaesong đã tái mở cửa, sau gần 6 tháng đóng cửa do căng thẳng quân sự và đe dọa chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

- Ngày 16/9, lính Hàn Quốc đã bắn chết một người đàn ông khi người này đang cố bơi qua con sông ở khu vực biên giới để sang CHDCND Triều Tiên.

- Bộ Nội vụ Chechnya cho biết, trong ngày hôm qua (16/9) đã xảy ra đánh bom liều chết tại Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, làm 3 cảnh sát thiệt mạng.

- Chính phủ Syria khẳng định, Damascus sẽ tuân thủ kế hoạch của Mỹ và Nga nhằm loại bỏ vũ khí hóa học của nước này nếu Liên hợp quốc thông qua.

Tin ảnh

{keywords}

Núi lửa phun trào ở Indonesia. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 15/9, Tổng thống Barack Obama tuyên bố, đối với Mỹ thì vấn đề hạt nhân của Iran lớn hơn nhiều so với vấn đề vũ khí hóa học ở Syria.

Kỷ niệm

Georg Friedrich Bernhard Riemann (17/9/1826 - 20/7/1866) là một nhà toán học người Đức. Ông có nhiều đóng góp lớn vào ngành toán học thế giới..

Thanh Vân (tổng hợp)