Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc di chuyển vào biển Đông để tiến hành huấn luyện; Căng thẳng trên biển Hoa Đông tiếp tục leo thang... là các tin nóng.

Nổi bật

Chính phủ Philippines hôm 27/11 đã lên tiếng tuyên bố, việc Trung Quốc lần đầu tiên điều tàu sân bay duy nhất của nước này ra biển Đông để tiến hành huấn luyện sẽ gây căng thẳng trong khu vực.

Trước đó một ngày, hôm 26/11, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, với sự hộ tống của hai tàu chiến cùng hai tàu khu trục nhỏ, đã rời một quân cảng ở thành phố Thanh Đảo, để tới biển Đông.

 

{keywords}
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (Ảnh: Scmp)

Cụ thể, đi cùng tàu Liêu Ninh có tàu khu trục trang bị tên lửa đạn đạo Thẩm Dương, tàu khu trục Thạch Gia Trang, tàu hộ tống trang bị tên lửa Yên Đài và tàu hộ tống trang bị tên lửa Duy Phường. 

Quân đội Trung Quốc cho biết, tàu sân bay duy nhất của nước này được điều đến biển Đông để tiến hành những cuộc thử nghiệm và diễn tập, đồng thời khẳng định, đây là một sứ mệnh thường kỳ.

Đây là lần đầu tiên tàu Liêu Ninh tham gia tiến hành hoạt động huấn luyện hàng hải xuyên biển, kể từ khi chiếc tàu này chính thức được đưa vào sử dụng cho hải quân Trung Quốc hồi tháng 9/2012.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez, đây là một diễn biến đáng lo ngại, vi phạm các thỏa thuận giữa Trung Quốc và các bên về việc kiềm chế căng thẳng trên biển Đông. 

"Việc Trung Quốc điều tàu sân bay ra biển Đông làm gia tăng căng thẳng, và vi phạm Tuyên bố của ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Tin vắn

- Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này giám sát chặt chẽ hai B-52 của Mỹ khi các máy bay này di chuyển vào vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc thiết lập.

- Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, bà Caroline Kennedy ngày 27/11 đã chỉ trích Trung Quốc gây thêm căng thẳng, sau khi nước này thiết lập vùng nhận diện phòng không tại Hoa Đông.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tái khẳng định, quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp ước phòng thủ Mỹ - Nhật. 

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố, việc Trung Quốc đơn phương định ra vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông sẽ không ảnh hưởng tới việc Hàn Quốc dùng đảo Ieodo.

- Hôm 27/11, các thượng nghị sĩ Italy đã bỏ phiếu loại cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi khỏi Thượng viện nước này với tỷ lệ 192 phiếu ủng hộ, 113 phiếu chống, 2 phiếu trắng.

- Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/11 cho biết, lực lượng phòng không tại khu vực thủ đô Moscow của quốc gia này sẽ được tăng cường thêm một trung đoàn tên lửa S-400.

- Nghị quyết chống nghe lén dưới sự thúc đẩy của Đức và Brazil, hai nước có lãnh đạo bị Mỹ theo dõi trong thời gian qua, đã được thông qua ở cấp ủy ban tại Liên hợp quốc.

- Ngày 27/11, cuộc biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan đã lan tới 19 tỉnh thành trên cả nước, bất chấp lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh bắt thủ lĩnh phong trào biểu tình.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố chính phủ sẵn sàng đối thoại với người biểu tình, tìm giải pháp hòa bình cho khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại nước này.

- Thủ tướng Latvia Valdis Dombrovskis ngày 27/11 đã chính thức từ chức, sau chưa đầy một tuần kể từ vụ tai nạn sập trần siêu thị ở thủ đô Riga, khiến 54 người thiệt mạng.

- Theo nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 27/11, quốc gia này dự kiến chính thức đưa vào hoạt động Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) theo kiểu Mỹ vào ngày 4/12 tới.

- Quốc hội Nicaragua cho phép các tàu chiến và binh lính hải quân của Nga và Mỹ hoạt động trên các vùng lãnh hải tranh chấp của họ để tiến hành các hoạt động chống ma túy.

Tin ảnh

{keywords}
Liên minh Dân chủ-Xã hội Cơ đốc giáo của Thủ tướng Đức Angela Merkel nhất trí lập chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Xã hội. (Ảnh: RTE)

Phát ngôn

Hôm 27/11, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nói, việc Trung Quốc lập ADIZ ở Hoa Đông có thể làm tình hình Đông Bắc Á ngày càng xấu đi và khó giải quyết hơn.

Sự kiện

Triết gia người Đức, Friedrich Engels, sinh ngày 28/11/1820. Ông là người cùng với Karl Marx sáng lập và phát triển chủ nghĩa cộng sản.

Thanh Vân (tổng hợp)