- Triều Tiên đã đặt tên lửa tầm xa vào bệ phóng bất chấp sự quan ngại của cộng đồng quốc tế; Đánh bom đẫm máu tại Nigeria... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo các nguồn tin nước ngoài, tên lửa tầm xa Unha-3 mà Triều Tiên dùng để đẩy vệ tinh trong đợt phóng sắp tới đã được nước này lắp đặt vào bệ phóng.

Để chứng minh Unha-3 không phải là tên lửa đạn đạo "trá hình" như Mỹ và đồng minh cáo buộc, Triều Tiên đã mời một số nhà báo nước ngoài tới xem xét.

Đây là thông tin mới nhất liên quan tới chương trình sử dụng tên lửa tầm xa để phóng vệ tinh đang gây tranh cãi của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Vài ngày trước, một quan chức Triều Tiên tuyên bố việc đánh chặn tên lửa Unha-3 sẽ là hành động chiến tranh


Trước đó, hãng tin tức Kyodo dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết, tầng đầu tiên của tên lửa Unha-3 đã được Triều Tiên đặt lên bệ phóng từ hôm 6/4.

Trong khi đó, hôm qua, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì cho hay, Bắc Kinh quan ngại về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên.

Ông Dương cho hay đã thảo luận về kế hoạch trên của Triều Tiên trong cuộc họp với 2 người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang.

Theo ông, Trung Quốc lo ngại về những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên và khuyến nghị mọi người liên quan ở cả 2 phía cần bình tĩnh và kiềm chế.

Một ngày trước, hôm 7/4, ba tàu khu trục Aegis trang bị loại tên lửa đánh chặn SM3 đã rời các căn cứ của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tới biển Hoa Đông.

Cùng ngày, Nhật Bản đã triển khai các khẩu đội tên lửa tại thủ đô Tokyo để tăng cường phòng thủ trước khi CHDCND Triều Tiên thực hiện vụ phóng vệ tinh.

Tin đọc 30 giây

- Theo thỏa thuận mới được ký giữa Mỹ và Afghanistan ngày 8/4, Mỹ sẽ chuyển quyền chỉ huy các cuộc đột kích ban đêm cho Afghanistan.

- Bắc Kinh và Tokyo dự định tổ chức cuộc hội đàm song phương đầu tiên về các vấn đề an ninh và tranh chấp trên biển vào giữa tháng 5.

- Thủ tướng Nhật Bản chính thức quyết định thông qua các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân mới về việc tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân.

- Iran từ chối đóng cửa ngay lập tức và tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn cơ sở hạt nhân Fordo gần thành phố Qom theo yêu cầu của phương Tây.

- Giới chức Pakistan đã sơ tán 120 người nước ngoài, tại thành phố Gilgit, miền Bắc nước này, do chính quyền áp đặt lệnh giới nghiêm.

- Ngoại trưởng các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí khẳng định ASEAN là đối tác quan trọng cần tăng cường hợp tác.

- Ít nhất 30 người chết và nhiều người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe xảy ra trong ngày hôm qua tại Kaduna, miền bắc Nigeria.

- Ít nhất 1 người chết và 4 người bị thương trong vụ một máy bay bị các tay súng tấn công khi vừa hạ cánh tại Mulia, tỉnh Papua, Indonesia.

- Đại diện của Libya tại ITC cho biết, Saif al-Islam, con trai của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi, sẽ được đưa về thủ đô Tripoli vào tuần tới.

Thông tin trong ảnh

Ô nhiễm không khí đã trở thành vấn đề nghiêm trọng ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh: THX)


Phát ngôn ấn tượng


Tổng thống Iran thị sát một cơ sở hạt nhân. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại hội đàm với cựu Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama hôm 8/4, Tổng thống Iran nói rằng, Tehran phản đối các loại bom nguyên tử.

"Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran kịch liệt phản đối bom nguyên tử và vũ khí hủy diệt hàng loạt", Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Martin Luther King, Jr. (15/1/1929 – 4/4/1968) là mục sư Baptist, nhà hoạt động dân quyền Mỹ gốc Phi, người đoạt giải Nobel Hoà bình 1964.

Ông là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ cũng như lịch sử đương đại của phong trào bất bạo động.

Ngày 4/4/1968, King bị ám sát tại Memphis, Tennessee. Đám tang của ông diễn ra ngày 9/4 với sự tham gia của khoảng ba trăm nghìn người.

Thanh Vân
(tổng hợp)