Mỹ điều rađa tối tân giám sát việc phóng tên lửa của Triều Tiên, Israel phong tỏa Bờ Tây và Ấn Độ, Nga cùng phóng tên lửa ... là những thông tin nóng nhất những giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo quan chức cấp cao của Hải quân Mỹ, quân đội Mỹ đang gửi một hệ thống rađa tân tiến nhất tới khu vực Thái Bình Dương trước khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa tầm xa vào giữa tháng Tư này.

Hệ thống rađa X-Band (SBX-1)

Hệ thống rađa X-Band (SBX-1) được đặt trên một giàn khoan và có khả năng tìm kiếm, theo dõi các mục tiêu. Bên cạnh đó, hệ thống này có thể thông tin với các tên lửa đánh chặn tại Fort Greely, Alaska và Căn cứ Không quân Vandenberg, California.

Các tên lửa này sau đó có thể bắn hạ tên lửa mục tiêu.

Tuy nhiên, phía Triều Tiên cho biết họ lên kế hoạch phóng tên lửa theo hướng nam. Điều này có nghĩa là khả năng đánh chặn chưa rõ có trở nên cần thiết hoặc được sử dụng tới.

Quân đội Mỹ chưa công bố chính thức về việc rađa này đang được lắp đặt vì Triều Tiên phóng tên lửa, tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Mỹ đã gọi việc triển khai SBX-1 là để "phòng ngừa".

Tất cả các quan chức đều từ chối công bố danh tính vì vấn đề thông tin nhạy cảm.

Vị quan chức Hải quân cho biết rằng hệ thống SBX-1 đã được chuyển đi khỏi Trân Châu Cảng từ hôm 23/3.

Hệ thống này có thể quét và theo dõi mục tiêu thậm chí cả khi cách đó hàng trăm dặm, do đó, không nhất thiết phải di chuyển hệ thống này tới gần Triều Tiên.

Nguồn tin từ quân đội còn nói rằng họ lo ngại tên lửa của Triều Tiên có thể không đảm bảo, các mảnh vụn có thể rơi xuống một số quốc gia châu Á, và chưa chắc đã rơi xuống biển như các chuyên gia Triều Tiên nhận định.

Hệ thống SBX-1 đặt trên một giàn khoan có chiều rộng khoảng hơn 70m, dài khoảng 120m, và cao khoảng 85m (từ sàn cho tới vòm rađa đặt trên đó).

Tại trạm rađa có 86 binh sĩ và nhân viên dân sự phục vụ. Năm 2009, người sau này trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã yêu cầu hệ thống rađa SBX-1 hướng ra biển trước khi Triều Tiên tiến hành thử tên lửa vào cùng năm đó.

Tin đọc 30 giây

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka đã yêu cầu Lực lượng Phòng vệ bắn hạ tên lửa Triều Tiên khi cần thiết nếu như tên lửa hoặc các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống lãnh thổ Nhật.

- Quan chức Hải quân Mỹ cho biết sẽ điều động thêm 4 tàu quét thủy lôi tới vùng Vịnh

- Nga vừa tiến hành phóng tên lửa đẩy Proton-K mang theo vệ tinh quân sự Cosmos-serie vào quỹ đạo.

- Đại diện của 71 quốc gia sẽ tham dự vào hội nghị "Những người bạn của Syria" vào ngày 1/4 để đưa ra các biện pháp nhằm giúp Damascus thực thi sáng kiến hòa bình của đặc phái viên Kofi Annan.

- 7 binh sĩ Venezuela thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng gần biên giới Columbia

- Nga triệt phá 23 tổ chức khủng bố chuyên gây tội ác nghiêm trọng với động cơ thù hằn dân tộc, sắc tộc và tôn giáo.

- Israel đã phong tỏa khu bờ Tây chiếm đóng, thắt chặt kiểm soát ở biên giới với Syria, Li-băng để chuẩn bị ngày biểu tình của Palestine.

- Hàng chục nghìn người Indonesia xuống đường phản đối chính phủ định tăng giá xăng, gây nên bạo loạn, đốt phá nghiêm trọng nhất trong 7 năm qua.

- Ấn Độ đã tiến hành phóng thử nghiệm tên lửa siêu âm BrahMos ở ngoài khơi bang Odisha, duyên hải phía Đông nước này.

- Liên minh cầm quyền tại Nhật Bản chính thức tan vỡ khi đảng PNP ra khỏi chính phủ liên minh do Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) lãnh đạo do bất đồng về dự luật tăng thuế tiêu dùng.

Thông tin trong ảnh

Trường Đại học Semmelweis Budapest đã tước bằng đại học của Tổng thống Hungary Pal Schmitt khi phát hiện phần lớn công trình của ông là "đạo văn".

Phát ngôn ấn tượng

Đại Giáo chủ Iran Ali Khamenei

Đại Giáo chủ Iran Ali Khamenei: "Chúng tôi kịch liệt phản đối mọi sự can thiệp của các lực lượng nước ngoài vào vấn đề nội bộ của Syria.... Những cải cách đang thực thi cần được tiếp tục"

Ngày này năm xưa

Ngày 31/3/1911: Tổ chức Hiệp ước Vacsava chấm dứt hoạt động sau khi Liên Xô tan rã và hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ.

  • Thu Lượng (tổng hợp)