- "Đệ nhất phu nhân" của chế độ Khmer Đỏ được phóng thích vì không đủ sức khỏe hầu tòa; Sứ quán Mỹ tại thủ đô Sanaa của Yemen bị đốt phá... là các sự kiện nóng trong ngày.

Nổi bật


Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ của Campuchia đã ra lệnh thả bà Ieng Thirith, Đệ nhất phu nhân của chế độ Khmer Đỏ, với lý do nữ bị cáo 80 tuổi này không đủ sức khỏe để hầu tòa.

Trong một tuyên bố, tòa án trên cho hay, xét thấy bị cáo không thể tiếp tục hầu tòa trong những phiên xử sắp tới, cho nên tòa án đã chấp nhuận ngừng những cáo buộc chống lại bà ta.

Trước đây, các chuyên gia do Tòa án xét xử tội ác của Khmer Đỏ chỉ định đã báo cáo rằng, em dâu của cố thủ lĩnh Pol Pot bị mất trí nhớ, nhiều khả năng nhất là mắc bệnh Alzheimer.

Đệ nhất phu nhân Khmer Đỏ hiện đã 80 tuổi. (Ảnh: Abc.net.au)

Theo những chuyên gia này, bà Thirith có vấn đề trong việc nhớ lại chuyện trước đây, thậm chí có lần còn không nhớ tên chồng là bị cáo Ieng Sary, cựu Phó thủ tướng thời Khmer Đỏ.

Tuy nhiên, trong phiên xét xử hồi tháng 12 năm ngoái, tòa án trên đã ra phán quyết, bị cáo vẫn phải ở tù để giới hữu trách theo dõi tình trạng tâm thần của bà ta có cải thiện được không.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 13/9 nhằm giải thích cho quyết định đình hoãn vụ xét xử, Tòa án tội ác Khmer Đỏ cho biết, "tình trạng suy giảm trí nhớ của bà ta không thể thay đổi được".

Hãng AP dẫn lời phát ngôn viên của tòa án nói bà Ieng Thirith, cựu Bộ trưởng Xã hội của Khmer Đỏ, sẽ được trả tự do trong vòng 24 giờ đồng hồ nếu phía công tố không kháng cáo.

Nữ bị cáo Ieng Thirith, vợ Ieng Sary, bị cáo buộc đã phạm tội ác chiến tranh, tội diệt chủng và các tội ác chống lại loài người trong giai đoạn cầm quyền từ năm 1975 cho tới năm 1979.

Tòa án cũng cho biết, lệnh phóng thích bà Ieng Thirith “không phải là phán quyết việc có tội hoặc vô tội của bị cáo, cũng như không có hiệu lực hủy bỏ các cáo buộc chống lại bị cáo”.

Ba lãnh đạo cấp cao khác dưới chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, bao gồm cả chồng bà Ieng Thirith, cựu Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Ieng Sary, sẽ tiếp tục hầu tòa trong thời gian tới.
 
Tin vắn

- Đám đông biểu tình ở Yemen đã xông vào tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Sanaa, bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của lực lượng cảnh sát.

- Hai tàu tuần duyên của Đài Loan trong ngày hôm qua đã được điều tới các vùng nước gần chuỗi đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. 

- Quân đội Trung Quốc cùng lúc tiến hành nhiều đợt tập trận bắn đạn thật trong bối cảnh Nhật vừa mua một phần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng việc Nhật mua đảo Điếu Ngư sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

- Uy tín của Tổng thống Obama càng tăng lên, khi có 82% số người ở châu Âu được khảo sát bày tỏ ủng hộ ông tái đắc cử thêm nhiệm kỳ nữa.

- Mỹ đã triển khai hai tàu khu trục cùng một đơn vị gồm 50 lính thủy đánh bộ tới Libya nhằm tăng cường an ninh cho Đại sứ quán Mỹ tại Tripoli.

- Mạng tin debkafile của Israel ngày 13/9 loan tin rằng, chính mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã sát hại Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens.

- Với 96/190 phiếu bầu, Phó Thủ tướng Libya Mustafa Abu Shagur đã được quốc hội nước này bầu làm thủ tướng trong một cuộc bỏ phiếu kín.

- Liên đoàn Arập ra tuyên bố lên án bộ phim "Phiên tòa xử Mohamed", cho rằng bộ phim này chứa đựng "những lời lăng mạ đối với Đấng tiên tri".

- Tòa án hình sự Cairo đã kết án ba năm tù giam đối với cựu Thủ tướng Ahmed Nazif, đồng thời buộc ông này phải nộp phạt 9 triệu bảng Ai Cập.

Tin ảnh


Cố đô Sukhothai của Thái Lan ngập trong biển nước. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng


Đại sứ Mỹ ở Libya Christopher Stevens. (Ảnh: BLB/Getty)

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói, cái chết của Đại sứ nước này ở Libya Christopher Stevens “là một cú sốc đối với lương tâm” của mọi dân tộc thuộc mọi tôn giáo.

Hôm 12/9, Bộ Nội vụ Libya xác nhận, ông Stevens cùng 3 quan chức khác đã thiệt mạng trong vụ Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi (Libya) bị tấn công tối 11/9.

Ngày này năm xưa

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) được thành lập ngày 14/9/1960 ở Baghdad, Iraq.

Thanh Vân (tổng hợp)