- Kế hoạch ngừng bắn ở Syria thất bại khi gần 150 người bị chết ngay trong ngày đầu thực hiện thỏa thuận; Thi hài cựu vương Sihanouk sẽ được hỏa táng... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Quân đội Syria tự do (FSA) tuyên bố kế hoạch ngừng bắn ở nước này đã thất bại sau khi xuất hiện thông tin gần 150 người thiệt mạng trong ngày đầu tiên thỏa thuận trên có hiệu lực.

Thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực, sau khi quân đội và lực lượng nổi dậy đồng ý hạ vũ khí trong dịp lễ Eid al-Adha linh thiêng của người theo đạo Hồi từ ngày 26 đến 29/10.

Kế hoạch ngừng bắn do Đặc phái viên hòa bình chung của Liên hợp quốc, Liên đoàn Arập (AL) Lakhdar Brahimi đề xuất nhằm chấm dứt giao tranh kéo dài nhiều tháng qua ở Syria.

Cảnh khói lửa vẫn lan tràn tại Syria. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, người đứng đầu hội đồng quân sự của FSA, Chỉ huy Abd al-Jaber al-Akaidi, hôm 27/10 đã ra tuyên bố rằng kế hoạch ngừng bắn trên đã thất bại ngay từ khi mới bắt đầu.

"Đây là một thất bại đối với Đặc phái viên hòa bình chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập Lakhdar Brahimi. Sáng kiến này đã chết từ trước khi được khởi động", ông cho biết.

Truyền thông nhà nước Syria đã cáo buộc phe đối lập đánh bom xe tại Damascus khơi mào xung đột, trong khi lực lượng nổi dậy lại cho rằng chính quyền pháo kích khơi mào trước.

Theo tổ chức Syrian Observatory for Human Rights, hôm 26/10 đã có 146 người bị chết do bom và đạn pháo, trong đó gồm 53 dân thường, 50 phiến quân và 43 binh lính chính phủ.

Tin vắn

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton để ngỏ khả năng tiếp tục phụng sự dưới quyền Tổng thống Barack Obama, nếu ông tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

- Cảnh sát Nam Phi đã bắn đạn cao su, hơi cay cùng lựu đạn gây choáng để giải tán khoảng 300 thợ mỏ biểu tình ở sân vận động Rustenburg.

- Đội Đặc nhiệm chống khủng bố Indonesia (Densus 88) đã đồng loạt tiến hành bố ráp 4 địa điểm trên đảo Java và bắt 11 nghi can khủng bố.

- Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 27/10 thông báo thi hài cựu vương Sihanouk được hỏa táng trong tuần đầu tiên của tháng 2 năm 2013.

- Số nạn nhân thiệt mạng sau khi cơn bão Sơn Tinh càn quét qua khu vực các đảo miền trung và miền nam của Philippines đã lên tới 24 người.

- Người phát ngôn Nghị viện châu Âu (EP) Satu Helin hôm qua cho hay Iran đã quyết định hủy chuyến thăm của một phái đoàn EP tới Tehran.

- Khoảng 6.000 lính thủy, lính thủy đánh bộ của Anh và Pháp bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài một tuần trên biển Địa Trung Hải.

- Bắc Kinh tuyên bố đáp trả mạnh tay nếu Nhật có bất kỳ động thái nào thách thức "chủ quyền" của Trung Quốc đối với Senkaku/ Điếu Ngư.

- Ngày 27/10, ít nhất 30 người bị thương vong trong hàng loạt những vụ đánh bom nhằm vào người hành hương Shi'ite và người Kurd tại Iraq.

Tin ảnh

Ít nhất 38 người đã thiệt mạng khi bão Sandy tràn qua biển Caribbean. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

"Những sự kiện kinh khủng dẫn đến cái chết của Đại sứ Mỹ tại Libya và 3 người Mỹ khác “là một trong những thách thức lớn nhất trong thời gian làm ngoại trưởng của tôi”, bà Hillary Clinton cho biết trên tờ WSJ số ra ngày 25/10.

Ngày này năm xưa

Vào ngày 28/10/1995, 289 người đã thiệt mạng và 265 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn dưới đường tàu điện ngầm Baku (thủ đô Azerbajian).

Vụ việc xảy ra trên quãng đường dài 2,2 km từ ga Ulduz tới ga Nariman Narimanov. Đây là thảm họa đường tàu điện ngầm có số người chết lớn nhất.

Thanh Vân (tổng hợp)