Hàng loạt vụ tấn công, giao tranh đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới; Động đất ở vùng biển tây Canada gây sóng thần tràn vào Hawaii... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hàng loạt các vụ giao tranh, xung đột đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới trong ngày chủ nhật 28/10, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người dân vô tội.

Tại Nigeria, một kẻ tấn công đã lái xe bom đâm vào nhà thờ Cơ Đốc giáo tại miền bắc nước này làm ít nhất 7 người chết và hơn 100 người bị thương.

Sự việc đã gây ra những vụ trả đũa thảm khốc. Nhiều thanh niên Cơ Đốc giáo cầm dao, gậy đổ ra đường và tấn công ai mà họ cho là tín đồ Hồi giáo.

Một chiếc xe bị đốt cháy sau vụ tấn công nhà thờ ở Nigeria. (Ảnh: Au)

Tại miền nam Philippines, giao tranh đã nổ ra tại vùng núi Sulu, khiến ba binh sỹ và 2 phần tử Abu Sayyuaf thiệt mạng, cùng 10 người khác bị thương.

Theo phát ngôn viên bộ chỉ huy quân khu địa phương, binh sỹ của Đội đổ bộ số 6 Tiểu đoàn lính thủy đánh bộ đã đụng độ với lực lượng Abu Sayyaf.

Cũng trong ngày, ít nhất 5 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong vụ nổ bom ở Nowshera, tỉnh Khyber Pakhthunkhwa, tây bắc Pakistan.

Cảnh sát địa phương cho biết vụ nổ xảy ra ở lối vào chính ngôi đền Kaka Saheb đúng lúc nhiều người đến đây trong ngày thứ hai của lễ Eid-al-Adha.

Tin vắn

- Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) cho biết, chiều 28/10, sóng thần đã ập vào vùng ven biển bang Hawaii của Mỹ.

- Hàn Quốc tuyên bố sẽ đổi tên các đỉnh núi trên quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản, trong một nỗ lực nhằm tái khẳng định chủ quyền.

- Hàng nghìn người đã tập trung tại một trường đua ngựa ở thủ đô Bangkok, tham gia biểu tình chống chính phủ của bà Yingluck Shinawatra.

- Thủ lĩnh Đảng Dân chủ Thái Lan Abhisit cho biết, cuộc điều trần bất tín nhiệm chính phủ của bà Yingluck Shinawatra diễn ra vào 26-27/11.

- Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã tiến hành cải tổ nội các, để gây dựng lại hình ảnh của chính phủ trước thềm cuộc bầu cử năm 2014.

- Một tàu chở hàng cùng 11 thủy thủ của Nga mất tích trong bão tại vùng biển Okhotsk, trong khi việc tìm kiếm gặp trở ngại do thời tiết xấu.

- Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đe dọa sẽ lật đổ chính phủ của Thủ tướng Mario Monti, vì đưa nước này vào “vòng xoáy suy thoái”.

- Australia vừa công bố một kế hoạch toàn diện mang tên "Australia trong thế kỷ châu Á", nhằm mở rộng kết nối với các quốc gia ở châu Á.

- Chiến hạm Sudarsini INS của hải quân Ấn Độ cập cảng Bali trong chuyến thăm hữu nghị nhằm đánh dấu mối quan hệ 20 năm với ASEAN.

Tin ảnh


Tâm chấn (dấu sao đỏ) của trận động đất xảy ra chiều 28/10 ở vùng biển phía tây Canada. (Ảnh: USGS)

Phát ngôn ấn tượng

Hôm 27/10, người đứng đầu hội đồng quân sự của Quân đội tự do Syria, Abd al-Jaber al-Akaidi, tuyên bố kế hoạch ngừng bắn ở nước này thất bại ngay khi bắt đầu.

"Đây là một thất bại đối với Đặc phái viên hòa bình chung Lakhdar Brahimi. Sáng kiến này đã chết từ trước khi được khởi động", ông Abd al-Jaber al-Akaidi cho biết.

Ngày này năm xưa

Ngày 29/10/1940, nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu đã qua đời tại Huế. Ông là người đã khởi xướng phong trào Đông Du.

Tuy phong trào tồn tại không bao lâu (1905 - 1908), nhưng đã để lại một dấu ấn đậm nét trong lịch sử Việt Nam thời hiện đại. 

Thanh Vân (tổng hợp)