Mỹ tổn thất nặng nề về người trong vụ xả súng và cháy nhà máy hóa chất xảy ra cùng một ngày; Triều Tiên tố cáo Hàn Quốc ngạo mạn và cố tình phá hoại đàm phán cấp cao song phương... là các tin nóng.

Nổi bật

Hãng thông tấn AP dẫn nguồn tin cảnh sát Mỹ cho biết, một vụ xả súng đã xảy ra trong ngày 13/6 ở thành phố St. Louis thuộc tiểu bang Missouri. Một người đàn ông đã bắn chết ba người khác, rồi tự sát.

Vụ bắn giết xảy ra ở AK Home Health Care LLC, một trong số vài doanh nghiệp nhỏ đặt trụ sở bên trong tòa nhà của Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp Cherokee, phía nam khu trung tâm của thành phố St. Louis.

Kẻ giết người dùng một khẩu súng bán tự động, bắn chết một người đàn ông và hai người phụ nữ. Cảnh sát đã phát hiện được một khẩu súng ở hiện trường vụ án, người phát ngôn sở cảnh sát St. Louis nói.

{keywords} 

Khói lửa bao trùm nhà máy hóa chất ở Louisiana. (Ảnh: WAFB-TV)

Cảnh sát cho hay, tay súng có thể là chủ hoặc đồng sở hữu AK Home Health Care LLC, còn ba nạn nhân là nhân viên công ty. Cảnh sát không tiết lộ tên các nạn nhân, nhưng cho biết họ ở độ tuổi trên 40.

Cũng trong ngày 13/6, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại nhà máy hóa chất Williams Olefins ở thị trấn Geismar, phía bắc New Orleans của bang Louisiana, khiến ít nhất 1 người chết và 73 người bị thương.

Cảnh sát đã tiến hành phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân xảy ra vụ nổ. Trong khi đó các cư dân tại những khu vực lân cận đã được đề nghị ở trong nhà, đóng tất cả các cửa sổ cùng cửa ra vào.

Thống đốc Louisiana, ông Bobby Jindal đã gọi đây là một thảm kịch và cho biết hơn 300 công nhân đã được sơ tán. Nhà máy Williams Olefins thuộc công ty Williams chuyên sản xuất etilen, nhựa propilen.

Tin vắn

- Ngày 13/6, lực lượng chống tội phạm có tổ chức của Czech đã lục soát hàng loạt cơ quan văn phòng chính phủ, kể cả bộ quốc phòng, văn phòng thủ tướng.

- Ngày 13/6, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng cáo buộc Hàn Quốc có thái độ “ngạo mạn và cố tình phá hoại” cuộc đàm phán cấp cao dự kiến giữa hai bên.

- Hôm 13/6, các công đoàn ở Hy Lạp đã tổ chức cuộc tổng đình công sau khi chính phủ nước này quyết định đóng cửa Đài Phát thanh - Truyền hình quốc gia.

- Theo Thời báo Hoàn cầu, đảng cầm quyền ở Nhật đã soạn xong dự thảo luật cảnh giới bảo đảm an toàn trong phạm vi 12 hải lý quanh Senkaku/ Điếu Ngư.

- Bộ trưởng Giao thông vận tải Syria cho biết, ngày 13/6, lực lượng nổi dậy đã nã hai quả đạn cối vào sân bay quốc tế Damascus, làm trì hoãn ba chuyến bay.

- Chiều 13/6, khoảng 100 phiến quân Maoist đã tấn công một đoàn tàu tốc hành ở Bihar, miền bắc Ấn Độ làm 1 nhân viên bảo vệ và 2 hành khách thiệt mạng.

- Ngày 13/6, Bộ trưởng Tư pháp Philippines cho biết, các nhà điều tra nước này đã đề nghị truy tố hình sự nhân viên tuần duyên bắn chết ngư dân Đài Loan.

- Phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ trích quyết định của Israel, mở rộng khu định cư trên phần đất chiếm đóng của Palestine.

Tin ảnh

{keywords}

Một lao động trẻ em ở Dimapur, Ấn Độ. (Ảnh: Zuma Press)

Phát ngôn

Hôm 12/6, trả lời trước Quốc hội Hàn Quốc lý do không chấp nhận đề nghị của Bình Nhưỡng cử một bộ trưởng tham dự đàm phán cấp cao, Thủ tướng Chung Hong-Won cho biết thời thế đã thay đổi.

"Trước đây chúng ta nhượng bộ Triều Tiên rất nhiều, song hiện là lúc đàm phán với sự tham dự của quan chức đồng cấp của 2 bên. Tôi cho rằng sự kiêu hãnh dân tộc của Hàn Quốc nên được tính đến".

Kỷ niệm

Charles de Coulomb (14/6/1736 - 23/8/1806) là nhà vật lý Pháp, người đã đưa ra định luật cơ bản về lực tác dụng giữa các điện tích. Định luật này mang tên ông, Coulomb.

Thanh Vân (tổng hợp)